"สวนสัตว์โคราช" แจงดราม่า "สัตว์ป่า" ป่วยหนัก มีสภาพย่ำแย่ ยันมีแพทย์และเจ้าหน้าที่ คอยรักษา-ดูแลด้านสุขภาพสัตว์ทุกตัวเป็นอย่างดี

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์ และเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พิสูจน์ข้อเท็จจริง ภายหลังจากที่ได้มีผู้ใช้รายหนึ่ง โพสต์กล่าวถึงสภาพสัตว์ในสวนสัตว์นครราชสีมาในกลุ่มสาธารณะว่า สัตว์ป่าในสวนสัตว์มีสภาพย่ำแย่ เช่น ช้างที่เข่าบวม เสือโคร่งที่ผอมแห้ง และเสือดำที่ท้องใหญ่ ก่อนที่ผู้โพสต์จะลบโพสต์ออกอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาเพียง 1 วัน

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว ตนเองได้สั่งการให้ฝ่ายอนุรักษ์วิจัย และสุขภาพสัตว์ของสวนสัตว์นครราชสีมา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และยืนยันว่า ช้างแอฟริกาที่ถูกกล่าวหา ไม่มีภาวะเข่าบวมแต่อย่างใด ขาช้างสามารถลงน้ำหนักได้ดี ท่าเดินของช้างยังคงเป็นปกติ

...

แต่เนื่องจากว่า ภาพที่เราเคยชินกับช้างป่าไทย ซึ่งมีลักษณะโครงสร้างร่างกายต่างกัน โดยช้างไทยมีโครงสร้างอ้วนป้อม ตัวไม่สูง ขณะที่ช้างป่าแอฟริกามีโครงสร้างผอมสูงโปร่ง ทำให้เข้าใจผิดว่าสุขภาพไม่ดี ทั้งที่จริงแล้วลักษณะดังกล่าวเป็นรูปร่างปกติของช้างป่าแอฟริกา ส่วนที่บอกว่าเข่าบวม เป็นมุมภาพตอนที่ช้างยกขาขึ้นมา ซึ่งทำให้มีกล้ามเนื้อปูดออกมาตามปกติของร่างกาย ไม่ใช่อาการของช้างป่วยแต่อย่างใด

ส่วนเสือโคร่งที่ถูกระบุว่า ผอม เนื่องจากเสือโคร่งตัวดังกล่าวอยู่ในภาวะชรา อายุ 14 ปีแล้ว และขนเปียกจากการเล่นน้ำ ทำให้ดูเหมือนผอม นอกจากนี้ เสือดำที่ถูกกล่าวหาว่ามีก้อนนูนที่ท้องนั้น ทางสัตวแพทย์พบว่ามีอาการป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งอยู่ในระยะลุกลามไปยังปอด และอยู่ระหว่างการรักษา

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้สร้างความเสียหาย ต่อภาพลักษณ์ของสวนสัตว์นครราชสีมาอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดดำเนินการมานานถึงปีที่ 35 แล้ว มีสัตว์อยู่กว่า 200 ชนิด จำนวนสัตว์กว่า 2,000 ตัว โดยมีการดูแลรักษาสัตว์ทุกตัวเป็นอย่างดี จนได้รับการรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์ของสมาคมสวนสัตว์โลก และสมาคมสวนสัตว์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการประเมินมาตรฐานทุกปี และถือว่าเป็นมาตรฐานสูงสุดของการดำเนินการสวนสัตว์ทั่วโลก ดังนั้น จึงขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าสัตว์ทุกตัว จะได้รับการดูแลด้านสุขภาพเป็นอย่างดี.