"กรมการแพทย์" เตือน "ดื่มสุราเถื่อน" เสี่ยงตาบอด-เลือดเป็นกรด อาจก่อให้เกิดความผิดปกติต่อสมองและระบบประสาทส่วนกลาง รุนแรงขั้นเสียชีวิตได้

วันที่ 24 ส.ค. 2567 แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้รับแจ้งพบผู้ป่วยที่ดื่มสุราเถื่อนมีส่วนผสมที่อันตราย เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลราชวิถีและโรงพยาบาลอื่นๆ ในเขตกรุงเทพมหานครพร้อมกันกว่า 10 ราย ด้วยอาการเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม (ด่วน "เขตคลองสามวา" เตือนกลุ่มเสี่ยงหลังพบผู้เสียชีวิตจาก "สุราต้ม" ป่วยอีก 19 ราย)

ขณะนี้ กรมการแพทย์ ได้มีการตั้งศูนย์การประสานงานที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โดยได้มีการประสานงาน หน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานคร กรมสรรพสามิตในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก โดยผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวอยู่ระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์พยาบาล รวมถึงได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงการดื่มสุราเถื่อน เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

สำหรับการดื่มสุราเถื่อน เสี่ยงทำให้ได้รับสารพิษ อันจะก่อให้เกิดความผิดปกติต่อสมองและระบบประสาทส่วนกลาง เส้นประสาทตา และร่างกายทุกระบบจากภาวะเลือดเป็นกรด เมื่อผู้ป่วยดื่มเหล้าที่มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์ เมื่อร่างกายมีการดูดซึม เมทิลแอลกอฮอล์จะถูกส่งไปเผาผลาญที่ตับ ซึ่งตัวฟอร์มัลดีไฮด์นี้เป็นพิษสูงต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง

...

อาการของผู้ป่วยที่เกิดจากพิษของเมทิลแอลกอฮอล์ มักจะมีประวัติดื่มเหล้าที่ผลิตเอง ยาดอง หรือเหล้าที่ราคาถูกเกินจริง หรือมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายอื่นๆ อาการมักจะเกิดขึ้นหลังจากการดื่มไปแล้ว 16-24 ชั่วโมง เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีการสร้างฟอร์มัลดีไฮด์และกรดฟอร์มิก จากกระบวนการเผาผลาญที่เกิดขึ้นในร่างกาย ผู้ป่วยจะมีอาการตั้งแต่ อาการแฮงก์เหมือนการดื่มเหล้าทั่วไป ร่วมกับมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม และเสียชีวิตจากภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรงและระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานล้มเหลว

ทั้งนี้ เนื่องจากอาการของผู้ป่วยอาจจะไม่จำเพาะเจาะจงมาก ดังนั้น ประวัติจากญาติหรือเพื่อนที่สามารถบอกเล่าพฤติกรรมการดื่ม หรือมีตัวอย่างของเครื่องดื่มมาด้วย จะช่วยให้นึกถึงภาวะนี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การรักษาที่รวดเร็ว จะช่วยลดภาวะความผิดปกติทางระบบประสาท และลดอัตราเสียชีวิตได้

จึงขอฝากความห่วงใยไปยังประชาชนทั้งกลุ่มผู้ดื่มและผู้จำหน่ายสุรา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันป้องกันการได้รับสารพิษจากเหล้าปลอมและส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์