"สำนักงานเขตคลองสามวา" ประกาศเตือนหลังมีคน "ดื่มสุราต้ม" แล้วเสียชีวิต พบป่วยอีก 19 ราย พร้อมแจ้งประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับการตรวจอาการที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยด่วน 

วันที่ 24 ส.ค. 2567 เฟซบุ๊ก สำนักงานเขตคลองสามวา โพสต์ข้อความโดยระบุว่า "แจ้งประชาชนที่มีประวัติดื่มสุรายาดอง สุราต้ม แล้วมีอาการเหนื่อยหอบง่าย ซึม อ่อนเพลีย ตาพร่ามัวเฉียบพลัน (มักเป็นใน 12 ชม.) วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน พิกัดบริเวณ : ถนนหทัยราษฎร์ ถนนสามวา ถนนเจริญพัฒนา และบริเวณโดยรอบ พื้นที่เขตคลองสามวา เขตมีนบุรี กทม. เข้ารับการตรวจอาการที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยด่วน 

สืบเนื่องเกิดคลัสเตอร์ ประชาชนที่มีประวัติการดื่มยาดอง เข้ารับการรักษาด้วยอาการ Methanol intoxication จำนวน 19 ราย เสียชีวิต 1 ราย และรายอื่นอยู่ในขั้นโคม่า เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และโรงพยาบาลใกล้เคียง"

ขณะที่ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา หัวหน้าฝ่าย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉินกรณีประชาชนดื่มสุรา (สุราต้ม) ยาดอง มีอาการเป็นพิษ เข้าโรงพยาบาลหลายราย ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กทม. เผยว่า วันที่ 22 ส.ค. 67 และ 23 ส.ค. 67 มีผู้ป่วย methanol intoxication เข้ารับการรักษาตัว ข้อมูลอัปเดต จำนวนผู้ป่วยมีทั้งสิ้น จำนวน 16 ราย เข้ารับการรักษาตัว

...

  • โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 9 ราย
  • โรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย
  • โรงพยาบาลนวมินทร์ 1 ราย
  • โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง 1 ราย
  • โรงพยาบาลเสรีรักษ์ 1 ราย (เสียชีวิตแล้ว) อัปเดต (13.00 น. แจ้งเพิ่ม อีก 3 ราย)

ประวัติเสี่ยงดำเนินการซื้อสุรา (สุราต้ม) จากพื้นที่ดังนี้

  • ซอยหทัยราษฎร์ 33 ชุมชนหมู่บ้านร่มทิพย์ (เขตคลองสามวา) ผู้ป่วย 7 ราย
  • ซอยสามวา 1 (เขตมีนบุรี)
  • ซอยสามวา 6 (เขตมีนบุรี)

การสืบสวนเบื้องต้น พบต้นทางจากร้านส่ง พิกัดซอยหทัยราษฎร์ 21 (เขตมีนบุรี) ซึ่งทาง สน.มีนบุรี สน.นิมิตรใหม่ เร่งสืบสวนและขยายผลเป็นการด่วน

ทางด้าน นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "เกิดเหตุประชาชนดื่มเหล้าเถื่อน แถวถนนหทัยราษฎร์และบริเวณใกล้เคียง ทำให้เกิดอาการป่วย 19 ราย ล่าสุดได้รับรายงานว่า เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 7 ราย และทำการฟอกไตฉุกเฉิน 8 ราย ระมัดระวังกันด้วยนะครับ".

ขอบคุณเฟซบุ๊ก สำนักงานเขตคลองสามวา, Pimuk Simaroj