ดราม่าครูฝ่ายปกครองกล้อนผมนักเรียนเทคนิค 66 คน ไถผมผ่ากลางศีรษะจนเด็กอับอาย ล่าสุดมีการเจรจาขอโทษนักเรียน พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว


วันที่ 23 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า หลังเกิดประเด็นดราม่ากรณีครูฝ่ายปกครองของสถาบันวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ลงโทษนักเรียนแผนกช่างยนต์ที่มีผมยาวโดยการใช้ปัตตาเลี่ยนตัดผมนักเรียนแบบผ่ากลางศีรษะ จนช่างตัดผมหมดทางแก้ทรง โดยมีนักเรียนโดนตัดผมไปจำนวน 66 คน แบบรวดเดียวจบ จนฝ่ายนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเกิดความอับอายและรู้สึกไม่สบายใจ จนมีการส่งต่อภาพทรงผมบนศีรษะของตนเองเผยแพร่ลงบนโลกโซเชียลจนเกิดการแชร์ทั้งคลิปและภาพทรงผมที่ถูกตัดผ่ากลางศีรษะอย่างรวดเร็วและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุดทางผู้บริหารวิทยาลัยเทคนิคต้นเรื่อง พร้อมคณะกรรมการสถานศึกษาของสถาบันเทคนิคดังกล่าวได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงถึงประเด็นที่เกิดขึ้น โดยมีนักเรียนแผนกช่างยนต์ทั้ง 66 คนที่ถูกครูฝ่ายปกครองของสถาบันลงโทษตัดผมเข้าร่วมสอบถามข้อเท็จจริง โดยใช้เวลานานหลายชั่วโมง จึงได้ข้อมูลเบื้องต้นว่าทางครูฝ่ายปกครองของสถาบันมีการลงโทษกลุ่มนักเรียนที่ไว้ทรงผมยาวกว่าที่สถาบันกำหนดจริง แต่การลงโทษไม่เหมาะสม เนื่องจากมีการตัดผมผ่ากลางศีรษะนักเรียนจนเด็กเกิดความอับอาย และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่พอใจการกระทำของครูฝ่ายปกครองคนดังกล่าว และเด็กส่วนใหญ่ไปร้านตัดผม ช่างตัดผมก็ยังไม่สามารถปรับแก้ทรงได้ เนื่องจากเด็กถูกตัดผมแบบผ่ากลางศีรษะ 

...

ด้านพันตำรวจโท จิรศักดิ์ ศรีธรรม ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาของสถาบันดังกล่าวที่ได้มาร่วมเป็นสักขีพยานในการสอบหาข้อเท็จจริง เปิดเผยเบื้องต้นว่า หลังเกิดเหตุครูฝ่ายปกครองคนดังกล่าวได้เข้ามาชี้แจงกับคณะกรรมการของสถาบันแล้ว และเกิดความเครียด ทางครูฝ่ายปกครองคนดังกล่าวได้เข้าขอโทษกลุ่มนักเรียนช่างยนต์ทั้ง 66 คน และในเบื้องต้นมีการประสานความเข้าใจอันดีกันทั้งสองฝ่ายแล้ว 

ส่วนกระบวนการสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้ทางสถาบันได้มีคำสั่งยุติการทำหน้าที่ครูฝ่ายปกครองครูคนดังกล่าวแล้ว พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้กลุ่มเด็กช่างทั้ง 66 คนทางสถาบันได้ให้ลงบันทึกข้อความไว้เป็นหลักฐานแบบรายบุคคล ซึ่งทางผู้บริหารของสถาบันจะทำหนังสือชี้แจงและขอโทษผู้ปกครองจากกรณีดังกล่าวแบบเป็นหนังสือราชการ 

ส่วนขั้นตอนการสอบครูคนดังกล่าวก็จะดำเนินการตามระเบียบทางราชการที่กำหนดอย่างเด็ดขาด ล่าสุดทางกลุ่มนักเรียนช่างทั้ง 66 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแก้ทรงผมแล้ว และบางคนก็สวมหมวกคลุมศีรษะเนื่องจากไม่สามารถปรับแก้ทรงผมได้ ซึ่งนักเรียนทั้งหมดก็มีความรู้สึกที่ดีขึ้น หลังได้เข้าพูดจาปรับความเข้าใจระหว่างครูและคณะผู้บริหารสถาบัน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ได้รับการแก้ไขที่ดีขึ้น.