ดิจิทัลวอลเล็ตไปต่อ ปรับเงื่อนไขใหม่ แจกเงินสดกลุ่มเปราะบางผ่าน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" รวดเดียว 10,000 บาท

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า ความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ในกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นนโยบายเรือธง ภายใต้ความหวังของพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลายคนกังวลว่าหลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ในสมัยรัฐบาลของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะมีการดำเนินโครงการฯ ต่อหรือไม่ 

โดยล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ แต่รูปแบบอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า การเดินหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการปรับเงื่อนไขเบื้องต้นจะเป็นการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเป็นอันดับแรกในวงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ตามที่สภาเห็นชอบอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท มาใช้แจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเป็นการแจกเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จำนวน 10,000 บาท ในครั้งเดียว เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐก่อน ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มเปราะบางนั้นยังไม่ได้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอฟังการแถลงที่ชัดเจนอีกครั้ง.