ผู้รู้ช่วยไขคำตอบ หลังสาวโพสต์สงสัย เหตุใด "ปลาฉลามเสือดาว" ถึงกัดครีบกันอยู่ครึ่งชั่วโมง เผย เป็นพฤติกรรมผสมพันธุ์ของฉลาม

กลายเป็นภาพไวรัลที่หลายคนต่างก็สงสัยไปตามๆ กัน เมื่อผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Sansiree Sirirongrong ได้โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอของ "ปลาฉลามเสือดาว" 2 ตัวที่กำลังงับครีบกัน เพื่อสอบถามสมาชิกในกลุ่ม นี่ตัวอะไร ระบุข้อความว่า น้องซ่วบกันเพราะหิวหรอคะ เห็นกัดครีบกันอยู่ครึ่ง ชม. พอปล่อยแล้วก็ไปอยู่ด้วยกัน

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทางผู้ดูแลกลุ่ม และผู้เชี่ยวชาญในกลุ่ม ก็ได้มาให้ข้อมูลว่า "เป็นพฤติกรรมผสมพันธุ์ของปลาฉลามเสือดาว หรือปลาฉลามม้าลาย (Zebra shark-Stegostoma tigrinum) เจ้าตัวที่งับน่าจะเป็นตัวผู้ พยายามเกาะติดตัวเมียครับ ถ้าตัวเมียนิ่งก็จะยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์ครับ Fun Facts-ชื่อปลาฉลามม้าลาย ได้มาจากลักษณะวัยอ่อนมีลวดลายขาวดำเหมือนม้าลายนั่นเอง

...

ผสมพันธุ์กันครับ ปลาฉลามเพศผู้จะงับครีบของปลาฉลามเพศเมีย เพื่อยึดเกาะตอนผสมพันธุ์ ปลาฉลามเพศผู้จะสอดอวัยวะเพศที่เรียกว่า คลาสเปอร์ (Clasper) ลักษณะเป็นแท่ง 2 อันที่อยู่ตรงครีบท้องเข้าไปผสมพันธุ์ในตัวปลาฉลามเพศเมีย ในโพสต์คือ ปลาฉลามเสือดาว เป็นปลาฉลามที่ออกลูกเป็นไข่ ลูกปลาวัยเด็กจะมีสีขาวสลับกับลำตัวสีดำ คล้ายกับม้าลายอันเป็นที่มาของชื่อสามัญว่า Zebra shark"

หลังจากที่ได้ทราบข้อมูลเหล่าสมาชิกต่างก็แสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งแซวเจ้าฉลามทั้ง 2 ตัว เป็นจำนวนมาก อาทิ คอมเมนต์เปิดโลกมากค่ะ น้องจีบกัน ความรู้ใหม่ เอ็นดูง่ะ, ที่มาของคำว่า ฉลามนั้นชอบงับคุณ ส่วนผมนั้นชอบคุณงับ, บางทีจีบหนักไปหน่อย สาวครีบแหว่งก็มีครับ แต่ซักแผลก็หายได้ ใช้เวลาหน่อย, หน้าตาตลกมาก555555 ความรู้ใหม่มาก, จะลองไปใช้เวลาจีบผช.ดูค่ะ, ที่มาของ ฉลามนั้นชอบงับคุณ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม วันที่ 21 สิงหาคม 2567 "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้พูดคุยกับเจ้าของโพสต์ โดยเปิดเผยสถานที่ในภาพดังกล่าว คือ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา และสรุปได้ว่าน้องจีบกันอยู่ ไม่ได้สวบกัน ทั้งยังบอกอีกว่า ก็ฝากมาเที่ยวที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพากันเยอะๆ นะคะ เห็นว่าน้องสวบกันบ่อยอยู่ ที่สถาบันมีโครงการปล่อยฉลามคืนทะเลด้วย เผื่อจะได้เป็นแรงผลักดันในเรื่องนี้.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sansiree Sirirongrong, นี่ตัวอะไร