โซเชียลเตื่นเต้น เห็นภาพของ "สมเสร็จ" สัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 13 ของไทย ที่อุทยานแห่งชาติชาติเขาสก บอกในที่สุดก็มาปรากฏตัว

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาสก - Khao Sok National Park ได้โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า พร้อมระบุข้อความว่า สมเสร็จ แห่งเขาสก สัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 13 ของไทย

ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าโดยการติดตั้งของเจ้าหน้าที่สายตรวจฯ อุทยานแห่งชาติเขาสกบันทึกภาพสมเสร็จได้บริเวณใกล้แหล่งน้ำ และแหล่งอาหารของสัตว์ป่าในพื้นที่ สัตว์อะไรเอ่ย หน้าตาคล้ายหมู กีบเท้าคล้ายแรด จมูกคล้ายงวงช้าง และหางสั้นเหมือนหมี? สัตว์ที่หน้าตาแปลกได้ขนาดนี้ คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "สมเสร็จ"

สมเสร็จ หรือ malayan tapir มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tapirus indicus เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินพืชขนาดใหญ่ โดยมากยาวประมาณ 2 เมตร สูง 1 เมตร จรดหัวไหล่ หนัก 150-300 กิโลกรัม ขนสั้นมีสีน้ำตาลถึงเทาเกือบดำ ยกเว้นสมเสร็จมลายูที่มีสีขาวพาดกลางลำตัว และสมเสร็จภูเขาที่มีขนยาว สมเสร็จทุกชนิดมีหูรูปไข่ ปลายหูสีขาว มนกลม ก้นห้อย หางอวบ สั้น ขาหน้ามีกีบเท้า 4 กีบ ขาหลังมี 3 กีบ ช่วยให้สามารถเดินบนโคลนหรือพื้นที่อ่อนนุ่มได้ ลูกสมเสร็จมีขนลายทาง หรือลายจุดเพื่อพรางตัว เพศเมียมีเต้านมเต้าคู่เดียว 

สมเสร็จเป็นสัตว์ที่หากินตามลำพังหรือเป็นคู่ในป่าดิบชื้น ที่มีความชุ่มชื้นหรือใกล้แหล่งน้ำ โดยจะใช้จมูกที่ยาวเหมือนงวงในการช่วยดมกลิ่นและดึงกิ่งไม้ในพุ่มไม้กินเป็นอาหาร ซึ่งสมเสร็จสามารถที่จะกินไม้ที่มีพิษบางชนิดได้ด้วย เป็นสัตว์ที่ชอบแช่น้ำหรือโคลน หากินในเวลากลางคืน แต่สายตาไม่ดี มักใช้งวงในการดมกลิ่น ลูกอ่อนที่เกิดมาใหม่จะมีลวดลายตามตัวเหมือนแตงไทยคล้ายลูกหมูป่า ขอบคุณข้อมูลจาก : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และเว็บไซต์ฐานข้อมูลสัตว์ป่าเมืองไทย

...

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับคนในโลกออนไลน์ ต่างแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ น่ารักมากๆ ป่าอุดมสมบูรณ์ให้เจาได้อยู่กับเราครับ, สุดยอดเลยค่ะ ได้เห็นตัวเป็นๆ สักที, น้องน่ารักมาก, ในที่สุดน้องก็ออกมาโชว์ตัวให้เห็น ฯลฯ

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาสก - Khao Sok National Park