มทร.สุวรรณภูมิ ไล่ออก 4 นักศึกษา ทำร้ายรุ่นน้องกับพ่อ พร้อมดำเนินคดี ส่วนอีก 4 ราย สอบขยายผลเพิ่ม เรื่องการทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัย ถ้าพบมีส่วนร่วม ลงโทษทางวินัยหรือไล่ออก

วันที่ 19 ส.ค. 67 จากกรณีที่ผู้ปกครอง และนักเรียนคนหนึ่ง ถูกแก๊งรุ่นพี่รุมทำร้ายในโรงเรียน หลังจากที่ไปยื่นขอย้ายที่เรียน เนื่องจากทนไม่ไหวเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับน้องที่รุนแรงเกินกว่าเหตุจนบาดเจ็บ ทั้งมีการนำบัตรประชาชนไปด้วย โดยมีความประสงค์จะขอย้ายสถานที่เรียนไปเรียนยังสถาบันอื่น กระทั่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ได้ออกคำชี้แจงว่า โดยเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง และเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการของมหาวิทยาลัย และกฎหมายอย่างถูกต้อง

ซึ่งต่อมาทางครอบครัวผู้เสียหายไปร้องเรียนกับ "กัน จอมพลัง" เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดย "กัน จอมพลัง" ได้สอบถามถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกับนักศึกษารุ่นพี่ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการตรวจสอบองค์กรเถื่อนที่ซ่อนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่ทำการฝึกนักศึกษาให้กระทำการรุนแรงพร้อมกับมีคำสอนผิดๆ เช่น ให้ฆ่าคน ให้ต่อยอาจารย์ ให้ดูดกัญชา เป็นต้น ผ่านกิจกรรมรับน้องที่อยู่ในมหาวิทยาลัย

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์เกิดขึ้นและได้ติดตามความคืบหน้ากับ มทร.สุวรรณภูมิอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ส่งผลการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาถึงกระทรวง อว. แล้ว ยืนยันว่ากระทรวง อว. จะดูแลนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการเยียวยาและประสานกับสถาบันการศึกษาที่ผู้เสียหายต้องการไปเรียนต่อ

ส่วนการแก้ปัญหามี 4 แนวทางประกอบด้วย

...

1. ให้ผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายนักศึกษารุ่นน้องในวันที่ 15 ส.ค. ต้องมีบทลงโทษและให้ดำเนินคดีอาญา

2. ได้ข้อมูลใหม่จากนักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายว่า ในวันที่ 13 ส.ค. ก็ถูกรุ่นพี่ทำร้าย ซึ่งเป็นนักศึกษารุ่นพี่คนละกลุ่มกับที่รุมทำร้ายในวันที่ 15 ส.ค. กระทรวง อว.ขอให้ มทร.สุวรรณภูมิ ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พยานหลักฐาน และรายงานผลการสอบสวนมาถึงกระทรวง อว.ภายใน 2 วัน คือไม่เกินวันที่ 21 ส.ค.นี้ ถ้าพบมีการไปทำร้ายจริง ให้ไล่ออกและดำเนินคดี

3. การรับน้องที่เป็นเหตุนำสู่การทำร้ายนักศึกษารุ่นน้องในวันที่ 13 และ 15 ส.ค. มีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 40 – 50 คน ให้ มทร.สุวรรณภูมิ ตรวจสอบว่ามีรุ่นพี่กี่คนและมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ และถ้าตรวจสอบการรับน้องแล้วพบว่า ไม่ทำตามกฎของมหาวิทยาลัย นักศึกษาที่ทำผิดจะต้องถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย

และ 4. ให้ มทร.สุวรรณภูมิ ไปตรวจสอบองค์กรเถื่อนที่นำนักศึกษาไปฝึกและมีคำสอนผิดๆ ร่วมกับ "กัน จอมพลัง" และนักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ส.ค.นี้

ขณะที่ ผศ.พัชระ กัญจนกาญจน์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ ได้แถลงผลการสอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายนักศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ ในวันที่ 15 ส.ค. ว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวจรปิดภายในพบนักศึกษาผู้ก่อเหตุและผู้อยู่ในเหตุการณ์ จำนวน 8 ราย โดยใน 8 รายมี 4 ราย ที่ลงมือทำร้ายนักศึกษาและต่อยผู้ปกครองจริง เป็นนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องงกล 2 ราย นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องมือและแม่พิมพ์ 1 ราย และนักศึกษาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม 1 ราย โดยทั้ง 4 รายให้ไล่ออกจากมหาวิทยาลัยทันที ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมดำเนินคดี

ส่วนอีก 4 รายเป็นนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า 2 ราย นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องมือและแม่พิมพ์ 1 ราย และนักศึกษาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม 1 ราย เป็นผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ภาพจากกล้องวงจรปิดไม่ปรากฎว่าเข้าไปทำร้ายนักศึกษาและผู้ปกครอง  มหาวิทยาลัยจะสอบสวนเพื่อขยายผลในเรื่องการทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัย ถ้าพบว่ามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะลงโทษทางวินัยหรือไล่ออกทันที

ด้าน นายสัญญา คำจริง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มทร.สุวรรณภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ มทร.สุวรรณภูมิได้มี 4 มาตรการในการดูแลความปลอดภัยในมหาวิทยาลัยคือ 1. คัดกรองนักศึกษาและบุคคลภายนอกที่เข้า-ออกมหาวิทยาลัย โดยต้องแสดงบัตรนักศึกษาหรือแลกบัตรประชาชนและจะนำระบบ AI มาสแกนคนเข้าออกด้วย 2. ถ้าจะจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยเกินเวลา 18.00 น. ให้ขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร และต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ 3. ถ้ามีการจัดกิจกรรมหรือเกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน และ 4. ถ้าพบมีบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรง มหาวิทยาลัยจะมีบทลงโทษร้ายแรง.