รพ.แม่ลาว ชี้แจงกรณีพยาบาลถูกทุบหลัง พบเครียดเล็กน้อย กลับมาปฏิบัติงานได้แล้ว ส่วนแพทย์อยู่ระหว่างลาพัก เตรียมดำเนินการทางวินัย

วันที่ 19 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่พยาบาล รพ.แม่ลาว นัดกันแต่งชุดดำเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่พอใจกรณีที่มี "หมอ" ท่านหนึ่งทุบหลังพยาบาลสาวถึง 2 ครั้ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด รพ.แม่ลาว ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า จากกรณีมีกระแสข่าวในสื่อออนไลน์เผยแพร่การแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของแพทย์ โรงพยาบาลแม่ลาว จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 นั้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของคณะผู้บริหาร โรงพยาบาลแม่ลาว ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง และโรงพยาบาลแม่ลาวไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ อย่างไรก็ตามการทำงานของหมอและพยาบาลอาจมีการกระทบกระทั่งเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ อาทิเช่น ความเร่งด่วนในงาน ความคาดหวังของประชาชน และภาระงาน ทั้งนี้เพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับการดูแลเป็นไปตามมาตรฐานสูงสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคณะผู้บริหาร ได้รับทราบเหตุการณ์และได้ดำเนินการ ดังนี้

- ให้การดูแลด้านจิตใจของผู้เสียหาย และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยทีมสุขภาพจิต
- สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน
- ดำเนินการทางวินัยกับแพทย์รายดังกล่าว

เบื้องต้นได้มีการโทรเยี่ยมประเมินอาการเจ้าหน้าที่พยาบาลผู้เสียหาย พบว่าในวันแรกมีอาการช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดวกวน ว้าวุ่น ปัจจุบันอาการดีขึ้น มีความเครียดเล็กน้อย พักหลับได้ สมาธิและการคิดวกวนดีขึ้น นิ่งขึ้น ได้กำลังใจจากเพื่อนร่วมงานและผู้บริหาร สามารถกลับปฏิบัติงานได้ตามปกติ

ในส่วนของแพทย์คนดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการลาพักปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นได้นัดหมายให้มารับการประเมินและรายงานเหตุการณ์เพิ่มเติมแก่คณะผู้บริหารทันทีก่อนที่จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่

...

ทั้งนี้ โรงพยาบาลแม่ลาว ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ และขอให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต.