เลขานุการ รมว.กระทรวง อว.พร้อมผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุรุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้อง ชี้ต้องแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือสาเหตุจากการจัดกิจกรรมรับน้องและการทะเลาะวิวาท พร้อมสั่งการให้ มทร.สุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนทบุรี รายงานผลการสอบสวน 19 ส.ค.นี้ ถ้าพบผิดจริงไล่ออกทันที

วันที่ 16 ส.ค. น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. และนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) วิทยาเขตนนทบุรี ถูกรุ่นพี่รุมทำร้ายหลังไปขอลาออกจากระบบรับน้องโหด และขอย้ายคณะ 

โดยได้เข้าประชุมกับ ผศ.ดร.ภาสพิรุฬห์ วัชรศรีสำเริง รองอธิการบดี รักษาการแทนอธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ และผู้บริหาร มทร.สุวรรณภูมิ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ มทร.สุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนนทบุรี

จากนั้น เลขานุการ รมว.อว. พร้อมผู้บริหาร อว. ผู้บริหาร มทร.สุวรรณภูมิ และ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ได้เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่นักศึกษาและพ่อถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย ก่อนที่ น.ส.สุชาดา จะให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้น มทร.สุวรรณภูมิ ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่นักศึกษารุ่นพี่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงกับรุ่นน้องตามที่เป็นข่าว เป็นการจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษา ซึ่งจะต้องเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นการจัดกิจกรรมรับน้องหรือไม่ และหากเป็นการฝ่าฝืนจัดกิจกรรมรับน้องจริง ก็จะดำเนินการตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ. 2551 ซึ่งที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้มีข้อบังคับ ประกาศ นโยบายและมาตรการในการดำเนินกิจกรรมการรับน้องอย่างเคร่งครัด โดยไม่ให้จัดกิจกรรมนอกสถานศึกษา เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาตามนโยบายกระทรวง อว. มาโดยตลอด 

...

นอกจากนี้ เรื่องดังกล่าวต้องแยกเป็นอีกประเด็นคือเรื่องของการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายกันในสถานศึกษาหลังจากที่มีการมาขอลาออกจากระบบรับน้องและขอย้ายคณะ ซึ่งเหตุดังกล่าวถือเป็นความผิดที่ชัดเจน เพราะมีพยานหลักฐาน มีกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจน โดยที่ประชุมได้มีมติให้มหาวิทยาลัยรายงานผลการตรวจสอบมายังกระทรวง อว.ภายในวันที่ 19 ส.ค. นี้

เลขานุการ รมว.กระทรวง อว.กล่าวต่อว่า โดยทั้ง 2 ประเด็นที่เกิดขึ้นคือเรื่องการจัดกิจกรรมรับน้องและการทะเลาะวิวาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการกฎหมายควบคู่ไปด้วย และหากพบว่านักศึกษารุ่นพี่กลุ่มดังกล่าวกระทำความผิดจริง จะไม่มีการละเว้นและจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ซึ่งมีโทษถึงไล่ออกทันทีพร้อมดำเนินคดีด้วย

"เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว.มีความห่วงใยและต้องการให้เร่งหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ รวมทั้งมีความจริงจังในการจัดการกับปัญหาเพราะเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และจะมีการยกระดับมาตรการการป้องกันโดยภายในสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำและไม่ให้เกิดขึ้นอีกในสถานศึกษา" น.ส.สุชาดา กล่าว