เตือนภัย มิจฉาชีพคิดมุกใหม่ แอบอ้างใช้ภาพ "เศรษฐา ทวีสิน" อดีตนายกรัฐมนตรี ทักหลอกลวงให้เติมเงินให้ 50 บาท ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ 

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า โลกออนไลน์มีการแชร์ข่าวเตือนภัย หลังมิจฉาชีพได้คิดมุกใหม่ โดยแอบอ้างนำภาพของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ไปใช้หลอกลวงประชาชน 

โดยมิจฉาชีพจะส่งข้อความในทำนองว่า "สวัสดีครับ ผม เศรษฐา ทวีสิน ตอนนี้ผมโดนศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรุณาเติมเงิน True Money ให้ผม 50 บาท แล้วผมจะโอนเงินดิจิตอลให้คุณ 10,000 บาท หลังผมกลับมาเป็นนายกเหมือนเดิม" จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

เช่นเดียวกับแฟนเพจ Anti-Fake News Center Thailand ที่ได้เตือนภัยเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยล่าสุดระบุว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รับฝาก/ถอน ขั้นต่ำ 1 บาท สมัครฟรีผ่านลิงก์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการดิจิทัล (Digital wallet) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

...

นอกจากนี้ยังมีการเตือนภัยข่าวปลอมเรื่อง ทางรัฐ เปิดให้ลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่านในช่องทางอื่นๆ ที่นอกเหนือจากแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" โดยส่วนใหญ่พบว่าข่าวที่มีการหลอกลวงจะเน้นไปในเรื่องของปากท้องประชาชน.