เผยอาการล่าสุดของ "ลูกพะยูน" เกยตื้น พบ แก๊สสะสมในลำไส้ลดลง แต่ค่ากลูโคสในกระแสเลือดต่ำ เจ้าหน้าที่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมระบุข้อความว่า วันที่ 13 สิงหาคม 2567 สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ศวอล. ได้ทำอนุบาลและรักษาลูกพะยูนเกยตื้นมีชีวิต พฤติกรรมโดยทั่วไปการดำน้ำ ว่ายน้ำดีขึ้น มีการผายลมถี่ขึ้นเพื่อระบายแก๊ส โดยจากการถ่ายภาพรังสีวินิจฉัย เพื่อติดตามปริมาณแก๊สที่สะสมอยู่บริเวณลำไส้ พบว่าแก๊สสะสมในลำไส้ลดลง และทำการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ทางโลหิตวิทยา

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าค่ากลูโคสในกระแสเลือดต่ำ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด จึงได้มีปรับสัดส่วนของอาหารทดแทนนม เพื่อให้เหมาะสมต่อความต้องการโภชนะของลูกพะยูนมากขึ้น

โดยให้นมทดแทนสำหรับลูกสัตว์ และอิเล็กโทรไลต์ทางการสอดท่อทุก 3-4 ชั่วโมงและได้ทำการตรวจเฉพาะทางโรคตา เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติบริเวณตาซ้าย สันนิษฐานว่าเป็นแผลที่กระจกตา จึงทำการให้ยาหยอดตาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังติดตามพฤติกรรมของลูกพะยูนตลอด 24 ชั่วโมงอย่างใกล้ชิดเพื่อนำมาปรับแนวทางการรักษาให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของสัตว์ยิ่งขึ้น.


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

...