ผอ.โรงเรียนอนุบาลเก่งกล้า เผยเหตุผลงดจัด "กิจกรรมวันแม่" เพราะเห็นใจเด็กและผู้ปกครองที่ไม่สามารถมาร่วมงาน โดยเปลี่ยนเป็นการทำการ์ด-มาลัย อวยพรแทน

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก Kengkla Kindergarten โรงเรียนอนุบาลเก่งกล้า ได้โพสต์ประกาศ "งดจัดกิจกรรมวันแม่" ประจำปีการศึกษา 2567 ด้วยโรงเรียนคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละครอบครัว ตลอดจนห่วงใยความรู้สึกของนักเรียนที่คุณแม่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ 

โดยทางโรงเรียนได้ปรับกิจกรรมเป็นการทำการ์ดอวยพร และพวงมาลัยกระดาษด้วยฝีมือนักเรียนแทน แล้วจะนำไปมอบให้คุณแม่ หรือผู้ปกครองที่บ้าน

ทำให้หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมยังชื่นชมทางโรงเรียนที่เข้าใจ และคำนึกถึงความรู้สึกของเด็กเป็นจำนวนมากนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนอนุบาลเก่งกล้าพัฒนา อ.เมืองเลย จ.เลย พบว่า นางพิมพรรณ สุริโย ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้จัดกิจกรรมให้เด็กระดับอนุบาล 180 คน ร่วมพิธีเคารพในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยปีนี้งดการจัดงานกิจกรรมวันแม่ เพราะแคร์ความรู้สึกของเด็กที่ไม่มีแม่มาร่วมงาน

...

นางพิมพรรณ สุริโย ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเก่งกล้าพัฒนา เปิดเผยว่า เนื่องในวันแม่ที่ผ่านมา ได้เชิญคุณแม่มาร่วมงาน ต้องใช้เวลาเพื่อให้ลูกๆ กราบไหว้ แสดงความรักความกตัญญู จากนั้นทางโรงเรียนฯ ได้จัดส่งแบบสอบถามไปยังผู้ปกครองคุณแม่ ได้รับผู้คอมเมนต์ตอบมาว่า น่าจะเห็นใจแม่ที่ไม่มีโอกาสมาร่วมงานบ้าง สงสารเด็กที่เห็นเพื่อนมีแม่มา และมีแต่คุณตา ยายมาแทน เสียความรู้สึก  

ดังนั้น โรงเรียนจึงนำรูปแบบใหม่มาใช้ทำกิจกรรมถวายพระพร และให้เด็กจัดทำพวงมาลัย หรือการ์ดแทน เพื่อมอบให้กับแม่ ยังช่วยประหยัดอีกด้วย มีทั้งจัดประกวดวาดภาพระบายสี มอบใบวุฒิบัตรให้ โดยทำเสร็จโรงเรียนก็จะมอบให้เด็กๆ นำกลับไปไหว้คุณแม่ และถ่ายภาพส่งมาให้โรงเรียนด้วย

เห็นใจผู้ปกครอง คุณแม่ที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดไม่มีโอกาสมาร่วมงาน เราเน้นที่ความรู้สึกของเด็กและผู้ปกครองต้องเตรียมจัดซื้อ-หาชุดมาร่วมอีกด้วย การแสดงความรักความกตัญญูโดยการทำการ์ด มาลัยแทนก็ได้ผลดีเช่นกัน พ่อแม่เห็นดี เด็กๆ ส่วนใหญ่ก็ชอบกิจกรรมดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก  Kengkla Kindergarten โรงเรียนอนุบาลเก่งกล้า