"เบียร์" สารภาพวางไซยาไนด์ อ้างแค้นใจสามีเก่า "น้องตอง" ทนายเดชา ระบุชัด คดีฆ่าเพื่อหวังเงิน ประกันยังต้องจ่ายหรือไม่

วันที่ 9 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากคดีการเสียชีวิตของ "ตอง ชลดา" สาว 25 ปี ที่ถูกวางยาไซยาไนด์ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม "เบียร์" เพื่อนสนิท ในคดีติดสินบน หลังเค้นสอบอย่างหนัก ในที่สุด "เบียร์" สารภาพวางยา หลังจำนนต่อหลักฐานการสั่งซื้อไซยาไนด์ เมื่อช่วงเดือน ม.ค.67 อ้างแค้นใจกับสามีเก่า "ตอง ชลดา"

ซึ่งเรื่องนี้หลายคนมีคำถามตามมาว่า แล้วเงินประกันที่แต่เดิม บริษัทประกัน ต้องจ่ายให้ นายเบียร์ เนื่องจากเป็นผู้รับผลประโยชน์ หลังจากนี้จะจ่ายให้ใคร หรือใครจะได้รับเงินจำนวนนี้ไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทนายเดชา ได้อธิบายผ่านเฟซบุ๊กเพจ "ทนายคลายทุกข์" โดยระบุว่า "ผู้รับประโยชน์ ฆ่าผู้เอาประกัน บ.ประกัน ไม่ต้องจ่าย ปปพ.มาตรา 895(2) #คดีน้องเบียร์" และว่า คดีวางยาพิษไซยาไนด์คดีน้องเบียร์ ประเด็นข้อกฎหมายที่น่าสนใจประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 895(2) ถ้าผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ฆ่าผู้เอาประกันเพื่อหวังเงินประกันไม่ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทน

ดังนั้นคดีนี้หากพบว่าผู้รับประโยชน์ถ้าผู้เอาประกันประกันไม่ต้องจ่ายครับ กฎหมายเขียนไว้ชัดเจน ซึ่งก็จะได้มีการคืนเบี้ยให้กับทายาทไป ส่วนที่ประกันจ่ายให้นายเบียร์ไปแล้ว ก็สามารถเรียกคืนได้ 

ส่วนกรณีที่ นายเบียร์ ได้เขียนจดหมายยกทรัพย์สินทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทยให้แม่กับน้า ส่วนทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ 1 ห้อง รถ 2 คัน เงินสดในบัญชีต่างประเทศ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขอยกให้ลูกของ น.ส.ตอง เพียงคนเดียว ซึ่งพินัยกรรมฉบับนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อ นายเบียร์ เสียชีวิตเท่านั้น. 

...