อช. หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ลงพื้นที่เก็บกู้ซากอวนของชาวประมง ยาวประมาณ 200 ม. ซึ่งอาจจะทำให้ปะการัง และสัตว์ทะเลตายได้ในอนาคต

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการใต้น้ำของ อช. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (กระบี่) นายสิรณัฐ หรือ ทราย สก็อต ที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเครือข่ายอาสาสมัครชาวต่างชาติ เข้าตรวจสอบ และทำการเก็บกู้ซากอวนของชาวประมงที่ลักลอบเข้ามาทำประมงในพื้นที่ บริเวณเกาะเสม็ด และเกาะเเดง

โดยพบซากอวนความยาว ประมาณ 200 เมตร น้ำหนักรวมทั้งหมด ประมาณ 90 กิโลกรัม คลุมแนวปะการัง ซึ่งจะส่งผลให้ปะการัง และสัตว์ทะเลตายได้ในอนาคต จึงทำการเก็บกู้ขึ้นมาทั้งหมดแล้ว พร้อมขยะทะเลจำนวนหนึ่ง

โดยขยะทะเลพวกนี้ คือตัวการสำคัญที่ทำให้ธรรมชาติใต้ท้องทะเล เช่น ปะการัง ดอกไม้ทะเล และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเล ได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ การเก็บขยะทะเล จึงเป็นภารกิจที่สำคัญต่อการดูแลรักษาระบบนิเวศปะการัง และป้องกันทรัพยากรใต้ท้องทะเล ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ต่อไป.

...