แม่ร้อง รพ. อ้างวินิฉัยอาการบาดเจ็บของ "ลูกชาย" จากอุบัติเหตุรถชน ผิดพลาด ทำสมาธิสั้น ทรงตัวไม่ดี ซ้ำหมอและบุคลากรยังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

วันที่ 4 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ และข้อความร้องเรียนไปคณะผู้บริหารโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ลงในกลุ่ม รวมพล คนรักกุยบุรี ระบุว่า "(จากเคสอุบัติเหตุ 18/8/66 น้องซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ชนกับรถยนต์ ศรีษะบวมโน แขนขา ถลอก ร้องไห้บอกปวดหัวตลอด มูลนิธินำส่ง รพ. พยาบาลแจ้งญาติว่า เอกซเรย์แล้ว ไม่มีกระดูกแตกหัก ทำแผลแขน ขา และให้ไปสังเกตุอาการที่บ้าน ถ้าอาเจียน ชัก หรือหมดสติ ให้พากลับมา รพ.

แต่แม่กังวลว่าน้องหัวบวมมาก และยังร้องไห้ไม่หยุด จะพาไปต่อ ไปขอเอกสารเผื่อจะได้ไม่ต้องไปเริ่มซักประวัติใหม่ที่ รพ.อื่น พยาบาลไม่ให้ แจ้งมาว่าถ้าน้องมีอะไรผิดปกติตามที่บอกไปแล้ว ให้พากลับมา แม่พาน้องไป รพ.สามร้อยยอด เริ่มต้นซักประวัติ ให้ข้อมูลใหม่ทั้งหมด สแกนสมองพบกะโหลกร้าว มีเลือดออกในสมองส่งต่อ รพ.หัวหิน

เหตุเกิด 7.00 มูลนิธิส่งถึง รพ. 7.30

9.00 รพ. ให้กลับบ้านไปสังเกตุอาการ

9.30 ถึง รพ.สามร้อยยอด

14.00 ถึง รพ.หัวหิน

รักษาตามแพทย์สมอง รพ.หัวหิน นัดเดือนละ 1-2 ครั้ง ด้วยอาการ การทรงตัวไม่ดี ล้มบ่อยและสมาธิสั้น จากสมองกระทบอย่างรุนแรง พบหมอจนถึงปัจจุบัน) (ได้ร้องเรียนการรักษาไว้ที่ สสจ.ประจวบ เมื่อต้นเดือน ก.ค. 67 อยู่ระหว่าง สปสช. รวบรวมข้อมูล ตรวจสอบ ตามกระบวนการ ไม่ลงรายละเอียด)

เมื่อปิดเทอมใหญ่ (มี.ค.-พ.ค.67) แม่และเด็กๆ ได้บวชเณรและบวชชี เพราะเครียดมากๆ แต่มีพยาบาลและเจ้าหน้าที่ (บางคน) ปล่อยข่าวว่า เราฟ้อง รพ.ชนะคดี ได้เงินไปหลายแสน ไปบวชแก้บนเพราะเราขอเอกสาร ประวัติการรักษาของน้องตั้งแต่แรกเกิด จนถึงวันเกิดอุบัติเหตุ อยากบอกว่า รู้ดีกว่าตัวฉันเองอีกนะคะ ข้อมูลคนไข้ เปิดเผยได้ด้วยเหรอคะ

...

กลางเดือน ก.ค.67 เราไปเป็นเพื่อนป้าคนรู้จักท่านหนึ่ง เค้าพาแม่ไปหาหมอ กำลังพบหมอ (น่าจะเป็นหมอเวรวันที่เกิดอุบัติเหตุ) คุยถึงแนวทางการรักษาคุณยาย อยู่ๆ ไลน์หมอเด้งขึ้น หมออ่านและหันมาถามป้าว่า เป็นยายของเด็กที่ฟ้อง รพ.เหรอ? พวกเรางง พอนึกได้ เราก็บอกหมอว่า หนูเองค่ะเป็นแม่ของน้อง หมอถาม เป็นยายเด็กเหรอ? ตอบไปว่า ไม่เกี่ยวข้องกันเลยค่ะ 

หมอถาม ตอนนี้น้องเป็นไงบ้าง? ตอบไปว่า สมาธิสั้นค่ะ การทรงตัวไม่ดี ล้มบ่อย หมอถาม หมอเด็กเค้าบอกเหรอ ว่าสมาธิสั้น เกิดจากอุบัติเหตุ? 

สมควรเหรอคะ ทั้งพยาบาลที่ไลน์มาแจ้งหมอ มีคริๆ ซะด้วยยยย หมอ ก็ต้องสอบถามให้ได้เลยเหรอคะ เกือบปีที่รักษาน้อง ฉันทนทุกข์ เรื่องลูกยังไม่พออีกเหรอคะ"

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก 


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นางกฤษฎิ์ณิชา หรือเรณู แก้วเก็บ อายุ 43 ปี ต.กุยเหนือ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นแม่ของเด็กผู้โพสต์คลิป กล่าวว่า อุบัติเหตุผ่านมาเกือบ 1 ปีแล้ว แต่ผลกระทบจากการวินิจฉัยพลาดและรักษาช้าของโรงพยาบาลแรก ทำให้ลูกชายเป็นเด็กสมาธิสั้น และสูญเสียการทรงตัว  เดินเซ และมักจะเดินหกล้มบ่อยครั้ง จนคนเป็นแม่ทุกข์ใจอย่างมาก

แต่สิ่งที่ต้องมาทุกข์ใจซ้ำ คือ พฤติกรรมของบุคลากรโรงพยาบาลดังกล่าว ทั้งซุบซิบนินทา และทำพฤติกรรมไม่ดีใส่ เพราะตนเองก็ยังต้องไปใช้บริการอยู่ที่โรงพยาบาลนี้เป็นประจำอยู่แล้ว เนื่องจากสิทธิการรักษาอยู่ที่นี่

การเปิดเผยในครั้งนี้ ไม่ได้อยากให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตใดๆ ต้องการให้โรงพยาบาลปรับปรุงการรักษาผู้ป่วย และโดยเฉพาะอบรบบุคลากรในการปฏิบัติตัว และการใช้คำพูดต่อผู้มาใช้บริการให้ดีกว่านี้เท่านั้น ส่วนในเรื่องของการร้องเรียนก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของมัน.