กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า เตือนช่วง 10-13 ส.ค. 67 ฝนจะเพิ่มขึ้น มรสุมเริ่มมีกำลังแรง แต่ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของ "พายุหมุนเขตร้อน" ใกล้ประเทศไทย

วันที่ 4 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ข้อความระบุว่า "อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 4-13 ส.ค.67 init. 2024080312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย

ช่วง 4 - 5 ส.ค. 67 ทั่วไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ปริมาณส่วนใหญ่เป็นเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีตกหนักบางแห่ง บริเวณด้านตะวันออกใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ

ส่วนภาคกลางด้านตะวันตก  ภาคตะวันออก กทม.ปริมณฑลและภาคใต้ มีฝนบางแห่ง ด้านรับมรสุม ปัจจัยที่ทำให้ยังมีฝนช่วงนี้มาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) จะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง

ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนภาคอีสานตอนล่าง  ภาคตะวันออก มีกระแสลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ ในระดับกลางจากมหาสมุทรแปซิฟิกและซึกโลกใต้ พัดเข้ามาปกคลุม ฝนยังมีบางแห่ง ส่วนภาคใต้ยังมีฝนบางแห่ง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง

ช่วง 6-9 ส.ค. 67 ทั่วไทยจะมีฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีตกบางแห่ง ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ฝนที่เคยตกหนักลดลงเหลือบางแห่ง ยังเน้นตกทางด้านรับมรสุม เนื่องจากมรสุมมีกำลังอ่อนลง

...

ช่วง 10 - 13 ส.ค. 67 ฝนจะเพิ่มขึ้น มรสุมเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ต้องเฝ้าระวังและติดตาม ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่))"

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา