เปิดขั้นตอนลงทะเบียนรับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน "ดิจิทัลวอลเล็ต" สำหรับผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" พร้อมไขข้อสงสัยหากเผลอลบแอปฯ ต้องทำอย่างไร

วันที่ 3 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยเปิดให้ประชาชนกลุ่มใช้สมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2567 ไปจนถึง วันที่ 15 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิในโครงการฯ

สำหรับขั้นตอนลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ด้วยแอปฯ ทางรัฐ สำหรับผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ มีดังนี้

1. ดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐ 

2. เข้าสู่แอปฯ ทางรัฐ แล้วกดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ

3. อ่านรายละเอียดเงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิ แล้วกด "ถัดไป"

4. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัวของโครงการฯ จากนั้นกด "เครื่องหมายถูก" ที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"

5. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัวของแอปฯ จากนั้นกด "เครื่องหมายถูก" ที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"

...

6. กรอกเลขบัตรประชาชน และเลขหลังบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม "ตรวจสอบข้อมูล"

7. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล คำนำหน้า ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ตามบัตรประชาชนให้ถูกต้อง แล้วกดปุ่ม "ดำเนินการต่อ"

8. อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า แล้วกดปุ่ม "เริ่มสแกนใบหน้า"

9. "กรุณาจัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบ" เมื่อสแกนใบหน้าสำเร็จ ระบบจะนำท่านสู่ขั้นตอนถัดไป

10. หน้าจอจะแสดงผลระบบรับข้อมูลการลงทะเบียนของคุณเรียบร้อยแล้ว

11. ระบบจะเริ่มทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน "ในขั้นตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถปิดแอปฯ และกลับเข้ามาตรวจสอบผลภายหลังได้"

12. เมื่อระบบตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จะมีกล่องข้อความแจ้งให้ผู้ใช้งานสร้างบัญชีผู้ใช้ ให้กดปุ่ม "สร้างบัญชีทางรัฐ"

13. ตั้งชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านในการเข้าสู่แอปฯ ทางรัฐ และกดปุ่ม "ยืนยัน" 

14. ตั้งรหัส Pin Code 6 หลัก สำหรับเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ

15. เมื่อสิ้นสุดขั้นตอนนี้จะถือว่าลงทะเบียนสำเร็จ ระบบจะส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสิทธิตามเงื่อนไขโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิตามโครงการฯ สำเร็จ สามารถรอติดตามสถานะการรับสิทธิตามโครงการฯ Digital Wallet ของท่านได้ที่ปุ่ม "ตรวจสอบสถานะ" บนหน้าแรกของแอปฯ "ทางรัฐ" โดยจะได้รับผลแจ้งสิทธิพร้อมกัน 22 กันยายน 2567 เป็นต้นไป 

อย่างไรก็ตาม ทางเฟซบุ๊ก DGA Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า หากคุณเผลอลบแอปฯ โดยที่ไม่เคยยืนยันตัวตนและสมัครสมาชิกแอปฯ ทางรัฐ ก่อนวันที่ 1 สิงหาคม จะทำให้ท่านไม่สามารถเข้าสู่ระบบและตรวจสอบสถานะการรับสิทธิ Digital Wallet ได้ชั่วคราว

แต่ไม่ต้องกังวล หากท่านลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ถือว่าระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียน Digital Wallet ของท่านแล้ว ในเร็วๆ นี้ DGA จะมีการเปิดให้ท่านสมัครสมาชิกและยืนยันตัวตนบนแอปฯ ทางรัฐ เพื่อให้ท่านสามารถติดตามสถานะของตนเองต่อไป โดย DGA จะมีการแจ้งให้ทราบผ่านช่องทาง Facebook : DGA Thailand

หลังจากที่ระบบเปิดให้ท่านยืนยันตัวตนสร้างบัญชีทางรัฐสำเร็จก็จะสามารถตรวจสอบสถานะ Digital Wallet ของตนเองได้ตามปกติ หากท่านมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ GCC สายด่วน 1111.

อ้างอิง : DGA Thailand