คลิปไวรัล เชียงรายฝนตกถนนพัง เด็กนักเรียนต้องลงเข็นรถบัสขึ้นเนิน ทั้งที่ห่างอำเภอแค่ 12 กม. ด้านนายก อบต. เร่งประสานช่วยเหลือ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล


วันที่ 3 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอในเพจข่าว "ถนนคนข่าว" เป็นภาพของเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องลงมาช่วยเข็นรถบัสรับส่งนักเรียนที่ขึ้นเนินไม่ไหว เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้ถนนพัง บางจุดเป็นโคลนเลน ถนนลื่น โดยเฉพาะบริเวณตามในคลิปซึ่งเป็นเนินเข้าหมู่บ้านป่าสักงาม คุ้มเวียงราชพลี ม.9 ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ที่เป็นเนินสูงถนนลื่น รถบัสขึ้นไม่ได้ จนเด็กนักเรียนบางส่วนต้องลงมาจากรถเพื่อช่วยกันเข็นรถขึ้นเนิน 

นอกจากนี้ก็ยังมีคลิปของเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่อัดคลิปแนะนำสภาพถนนในหมู่บ้าน หลังจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ซึ่งทราบชื่อเด็กในภายหลังคือ "น้องข้าวฟ่าง" อายุ 9 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านร่องหวาย ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง ซึ่งจากคลิปดังกล่าวทำให้เห็นถึงชุมชนที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา ซึ่งเป็นชุมชนแห่งใหม่ที่เป็นการรวมตัวของชนเผ่าต่างๆ อยู่ห่างจากตัวอำเภอเพียง 12 กม. แต่ติดปัญหามากมาย ทั้งเรื่องของที่ดินที่เป็นพื้นที่ของเอกชน และการเป็นชุมชนชนเผ่าที่อพยพมาอยู่ในพื้นที่ได้ไม่นาน จึงไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับของคนในพื้นที่ ส่งผลให้เข้าไม่ถึงการพัฒนา ทั้งที่ก่อตั้งชุมชนมานาน 20 กว่าปี

...

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นายสงกรานต์ โสภามา นายก อบต.ดงมหาวัน เปิดเผยว่า พื้นที่ชุมชนคุ้มเวียงราชพลี เป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านป่าสักงาม ม.9 ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย มีประชากรประมาณ 900 คน 588 ครัวเรือน เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,000 กว่าไร่ แต่การพัฒนาค่อนข้างจะประสบปัญหา โดยเฉพาะถนนเข้าออกหมู่บ้านตามที่ปรากฏในคลิปข่าว เพราะชุมชนดังกล่าวเป็นพื้นที่ของเอกชน ที่ผ่านมาทาง อบต.ได้เข้าไปพูดคุยเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อให้เขาบริจาคที่ดินให้เป็นถนนสาธารณะ เพื่อที่ทาง อบต.จะได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาช่วยกันพัฒนา เพราะลำพังงบของ อบต. ก็มีไม่เพียงพอ

นายก อบต.ดงมหาวัน เผยอีกว่า ในวันที่ตามในคลิป หลังทราบเรื่อง ตนได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปดูสภาพปัญหา และนำรถเข้าไปทำการปรับถนน และนำหินคลุกไปเทเพื่อบรรเทาปัญหาชั่วคราว จำนวน 3 เที่ยว และในวันจันทร์ที่ 5 ส.ค. ก็จะนำหินคลุกไปบดอัดถนนเพิ่มอีก 50-60 เที่ยว ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาว หลังจากได้รับโอนที่ดิน ทาง อบต.จะประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อหางบมาพัฒนาถนนเป็นอันดับแรก โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.35) แล้ว ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา 


น.ส.มาไลลักษณ์ แสงเสรีธรรม อายุ 37 ปี ผู้ใหญ่บ้านป่าสักงาม คุ้มเวียงราชพลี ม.9 เผยว่า คลิปที่ปรากฏตามข่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นช่วงหลังจากเลิกโรงเรียน รถบัสรับส่งนักเรียนซึ่งรับเด็กนักเรียนมาจากโรงเรียนบ้านปงเคียน ม.10 ต.ดงมหาวัน และกำลังเดินทางกลับเข้ามาส่งเด็กนักเรียนที่คุ้มเวียงราชพลี ซึ่งถนนดังกล่าวเป็นถนนลูกรัง ระยะทางประมาณ 2 กม. ผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และก่อนจะถึงทางแยกเลี้ยวเข้าหมู่บ้านจะมีลักษณะเป็นเนิน ปกติถ้าไม่มีฝนตก ถนนจะสัญจรสะดวก ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีฝนตกลงมาไม่นาน ถนนในบริเวณดังกล่าวจะเละเป็นโคลน ลื่น ซึ่งจากในคลิปจะเห็นเด็กๆ ลงมาช่วยกันดันรถขึ้นเนิน ซึ่งตนเห็นว่าถ้ารถดังกล่าวเบรกเสีย หรือเกิดเหตุไม่คาดคิดแล้วรถถอย ก็คงเกิดเหตุเศร้าตามมา 

"ตนอยากจะฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาดูปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่ เพราะทุกวันนี้ลำบากในการสัญจรในช่วงฤดูฝนเป็นอย่างมาก กระทบกับการเดินทางไปเรียนของเด็กๆ ในหมู่บ้าน ซึ่งมีจำนวนมากถึง 400 กว่าคน" น.ส.มาไลลักษณ์ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าว