สานฝันเด็กไทย "ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์" ร่วมผลักดันการศึกษาอย่างไร้ขีดจำกัด เปิดพื้นที่สร้างการเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งแรกในไทย ผ่านโครงการ "จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ"

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ร่วมผลักดันการศึกษาอย่างไร้ขีดจำกัด เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้มาใช้ชีวิต และสรรค์สร้างความคิดสร้างสรรค์ในโครงการ "จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ" (Empowering Thai Students to Reach for the Stars : Space Day 2024 Thailand) สร้างประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนด้านอวกาศ และวิศวกรรม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โครงการ "จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการนำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และอวกาศมาต่อยอด เพื่อสร้างทักษะ และช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ ตระหนัก และให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ 

งานนี้ทำเอาเด็กๆ ที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้สนุก และตื่นเต้นกันมาก เพราะได้รับเกียรติจากอดีตนักบินอวกาศ NASA ชาวอเมริกัน และผู้พันโทในกองทัพสหรัฐอเมริกา คุณชาร์ลส์ "แซม" เกอมาร์ (Charles Gemar) หรือที่เด็กๆ เรียกว่า "คุณแซม" บินตรงมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในด้านการบินอวกาศ NASA และเคยปฏิบัติภารกิจในการบินกระสวยอวกาศมาแล้ว 3 ครั้ง (STS-38, STS-48 และ STS-62) โคจรรอบโลกมาแล้ว 385 รอบ และมีชั่วโมงบินในอวกาศมากกว่า 581 ชั่วโมง

...

คุณสุรพล อุทินทุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยว่า ศูนย์ฯ สิริกิติ์ รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ ที่สนับสนุนให้เด็กไทยได้ออกมาสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน อย่างที่ทุกคนทราบ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เป็นมากกว่า ศูนย์การประชุม พื้นที่ของเราเป็นมากกว่าพื้นที่จัดงาน แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ชีวิต ทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ด้วยพื้นที่กว้างขวาง และสิ่งอำนวยความสะดวก ครบครัน เราหวังว่าเด็กๆ จะมีความสุข เกิดแรงบันดาลใจ และเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

ภายในงานนอกจากเด็กๆ จะได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Work Shop "Build Your Space Shuttle" หรือกิจกรรม "Train Like an Astronaut" ร่วมกับคุณแซมแล้ว ยังได้มีโอกาสพูดคุย และร่วมรับฟังประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติหน้าที่ในห้วงอวกาศ ซึ่งคุณแซมได้ให้มุมมอง และแง่คิดกับเด็กๆ ไว้ได้น่าสนใจ และยังสามารถปรับใช้ได้กับทุกๆ สถานการณ์อีกด้วย

น้องนิวนิว-นันท์นภัส เจริญทั้งวิทยา และ น้องวาวา-พิมพ์ชนก เปรื่องวิทยาการ เยาวชนจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่เข้าร่วมโครงการเล่าด้วยรอยยิ้มสดใสว่า "พวกหนูรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะ ที่ได้เจอคุณแซม อดีตนักบินอวกาศตัวจริง รู้สึกว้าวมาก คุณแซมใจดี เปิดโอกาสให้เราได้ถามคำถามที่เราอยากรู้เกี่ยวกับการทำงานบนอวกาศ พวกเราสนุกกันมาก เพราะมีกิจกรรมเกี่ยวกับดาราศาสตร์และอวกาศเยอะมาก ได้สัมผัสอุกกาบาตของจริง ทดลองพับจรวด รวมถึงคำนวณดิถีดวงจันทร์ (Moon Phase Calculator) ซึ่งทำให้พวกเราได้เรียนรู้เรื่อง Soft Skill แล้วยังได้ฝึกทำงานเป็นทีม (Team Work) ด้วยค่ะ ในอนาคตก็อยากให้มีโครงการดีๆ แบบนี้ และมีพื้นที่ที่สะดวกสบายกว้างขวางแบบนี้ให้พวกเราได้สนุกกับการเรียนนอกห้องเรียนอีกเยอะๆ ค่ะ"  

ทางด้าน คุณแซม กล่าวว่า "แน่นอนว่าอาชีพในฝันของผมตั้งแต่ยังเป็นเด็ก นั่นก็คือการเป็นนักบินอวกาศของสหรัฐอเมริกา และมีโอกาสได้บินขึ้นไปในอวกาศจริงๆ อุปสรรคใหญ่ที่สุดที่ผมเผชิญตลอดเส้นทางอาชีพนักบินอวกาศ คือการสะสมวุฒิการศึกษาประสบการณ์การทำงาน ผมย้ำอีกครั้งว่าไม่มีอะไรง่ายเลยในการเป็นนักบินอวกาศ"

ทั้งนี้ คุณแซม ยังกล่าวถึงศูนย์ฯ สิริกิติ์ ในฐานะพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจว่า "ถึงแม้จะเดินทางมาแล้วทั่วโลก และเดินทางมาแล้ว 15 ประเทศในปี 2023 ที่ผ่านมา ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ถือเป็นศูนย์การประชุมที่ผมประทับใจที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาทั่วโลก อดที่จะประทับใจไม่ได้กับสถาปัตยกรรม การออกแบบ การผสมผสานระหว่างพื้นที่จัดประชุม และพื้นที่รีเทล รวมถึงผู้คนที่อยู่นอกศูนย์การประชุม ซึ่งดำเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา มันเป็นสิ่งที่พิเศษไม่เหมือนใคร ไม่เคยเห็นการผสมผสานแบบนี้ในที่อื่นเลย รู้สึกสนุกที่ได้เห็น เมื่อได้มองไปรอบๆ ศูนย์การประชุมที่แวดล้อมด้วยศิลปะและผู้คน นี่เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรม ผู้คน และสัมผัสมิตรภาพของวัฒนธรรมและของคนที่นี่เช่นกัน.