มูลนิธิวอชด็อกฯ แจ้งความ เอาผิด "ปู่น้องธันวา" ฆ่า "น้องหนูดำ" สุนัขที่เลี้ยงไว้ทิ้งน้ำ บอกแค้น เพราะอาจเป็นสาเหตุทำหลานวัย 2 ขวบ ตกน้ำเสียชีวิต

วันที่ 26 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี เฟซบุ๊กเพจ "มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT" ได้โพสต์ภาพ "น้องหนูดำ" ลูกหมาที่ครอบครัวหนึ่งเลี้ยงไว้ถูกทำร้ายเสียชีวิต ตายอยู่ในน้ำ พร้อมข้อความระบุว่า "ขอแสดงความอาลัยต่อน้องธันวาและหนูดำ สองชีวิตที่บริสุทธิ์ ที่ต้องจากไปก่อนวัยอันควร แต่ WDT ไม่อาจละเว้น ปู่ของน้องธันวาได้ จากการทุบฆ่าหนูดำ ลูกหมาน้อยของน้องธันวา สาเหตุโกรธแค้นที่น้องธันวาเดินตามหนูดำจนตกน้ำเสียชีวิต‼️ WDT ประสาน พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.หนองหาน อุดรธานี จับกุมดำเนินคดีปู่ของน้องธันวา ข้อหาทารุณกรรมสัตว์และดำเนินคดีจนถึงที่สุด"



ซึ่งต่อมา นายเอกพันธ์ ลายกิ่ง หัวหน้าศูนย์มูลนิธิส่งเสริมธรรมอุดรธานี จุดบริการหนองหาน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิส่งเสริมธรรม ได้พากันไปเก็บซากของน้องหนูดำ ที่ลอยอยู่ในลำคลองสาธารณะ หลังถูกปู่ของน้องธันวา ตีด้วยไม้ไผ่จนตาย และนำมาโยนทิ้งคลอง เพราะแค้นใจ ที่น้องหนูดำ เป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้น้องธันวา เด็กน้อยวัย 2 ขวบเศษเสียชีวิต

...

ด้าน นางเก๋ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้คลอง ได้เดินมาดูซากน้องหนูดำ พร้อมกับร้องไห้ บอกสงสาร ที่ต้องมารับเคราะห์ พร้อมบอกว่า ในวันเกิดเหตุ ได้ยินเสียงปู่ของน้องตีสุนัข จนส่งเสียงร้องโหยหวน ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนยังเคยเอาข้าวไปให้น้องหนูดำกิน ก็อยากให้ไปสู่สุคติ

นายเอกพันธ์ กล่าวว่า สำหรับน้องหนูดำที่เสียชีวิต เป็นหมาพันธุ์ไทย สีดำเพศเมีย มีบาดแผลที่หูขวาเป็นแผลฉกรรจ์ โดยซากของน้องหนูดำจะเอาไปทำพิธีเผาที่ป่าช้าของมูลนิธิในอุดรธานี และจะนิมนต์พระมาทำพิธีให้น้องหมา

ขณะที่ พันตำรวจโทสุรศักดิ์ อักษรกลาง รอง ผกก.(สส) สภ.หนองหาน จังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งข้อกล่าวหา กับปู่ของน้องหลังเสร็จพิธีการฌาปนกิจศพ น้องธันวา ซึ่ง ปู่ และย่าของน้องธันวา ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีอาญาที่ 484/2567 ลงวันที่ 26 ก.ค.2567 พร้อมกับรับสารภาพว่า ได้ทำร้ายสุนัขจริง เนื่องจากโกรธ ที่สุนัขอาจมีส่วนทำให้น้องเสียชีวิต จากนั้นเอาไปโยนทิ้งน้ำ 

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.