แม่ค้าของฝาก เกาะปันหยี จ.พังงา ขอโทษสื่อสารผิดพลาด จนเป็นดราม่า ด้านหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ยันค่าเรือ เป็นราคาปกติ ส่วนราคาสินค้าบนเกาะ มีหลายราคาเนื่องจากเป็นงานฝีมือ เตรียมให้มีการติดป้ายราคาที่ชัดเจน

จากกรณี ดราม่า คลิปพาไปเที่ยวเกาะปันหยี จ.พังงา ของ "คัลแลน พี่จอง" สองหนุ่มยูทูบเบอร์ชื่อดัง แต่บางช่วงบางตอนมีคนดูแล้วรู้สึกตงิดใจ โดยเฉพาะช่วงที่ซื้อของฝาก ที่แม่ค้าคิดราคาเปลือกหอยมุก 500 บาท สร้อยข้อมือ 300 บาท รวมเป็นราคา 800 บาท โดยในคลิปพี่จองได้ขอลดราคา แต่แม่ค้าได้หยิบสร้อยขึ้นมาอีก 1 เส้น แล้วคิดราคา 1,000 บาท รวมไปถึงประเด็นเรื่องค่าเรือโดยสาร ขณะเดียวกัน ในคลิปก็ยังมีการนำเสนอมุมน่ารักและอบอุ่นของผู้คนบนเกาะ

ต่อมา ทางชาวบ้านเกาะปันหยีได้ออกมาชี้แจง โดยในส่วนร้านขายของฝากนั้น ทราบว่า มีการตั้งราคากันเอง ซึ่งผู้ซื้อผู้ขายสามารถต่อรองราคากันตามพอใจ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (24 ก.ค.) นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยได้มีการชี้แจงในเรื่องค่าเรือโดยสารจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่บ้านในหงบว่า ราคา 1,000 บาท เป็นราคามาตรฐานของการเหมาเรือไป-กลับเกาะปันหยี ส่วนราคาเหมาลำเที่ยวอ่าวพังงานั้น ราคา 2,000 บาท

ส่วนของท่าเรือบ้านท่าด่านนั้น ถ้าเป็นเรือโดยสารแบบขาเดียว คนละ 50 บาท แต่เวลาไป-กลับไม่แน่นอน เพราะจะต้องรอให้ได้ผู้โดยสารตามจำนวนเรือถึงจะออก ในส่วนของประเด็นอาหารแพงนั้น ทางผู้ประกอบการยืนยันว่า มีราคาแสดงไว้ชัดเจนทุกร้าน

...

ขณะที่ นายประสิทธิ์ เหมมินทร์ รองนายก อบต.เกาะปันหยี กล่าวว่า จากการให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวานนี้ ตนต้องขออภัยที่ไม่ได้ดูคลิปของคัลแลน-พี่จองให้จบ และได้ให้ทีมงานสอบถามไปที่คนขาย จึงให้สัมภาษณ์ไปตามข้อมูลที่ได้มา ซึ่งในวันนี้ทางคนขายจะขอชี้แจงเอง และจะขอโทษที่มีการสื่อสารที่ผิดพลาด ในส่วนที่บอกว่าจะใช้เรื่องของกฎหมายกับคนที่คอมเมนต์ให้เสียหายนั้น ขอยืนยันว่าจะไม่มี พร้อมจะแก้ไขจัดการในพื้นที่ต่อไป ขณะที่มีการติดต่อไปยังทีมงานของ คัลแลน-พี่จอง เขาก็รู้สึกตกใจว่ามีการนำคลิปของเขามาสร้างกระแสดราม่าในสื่อโซเชียลให้ชาวเกาะปันหยีเสียหายด้วยเช่นกัน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปยังเกาะปันหยี พบว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ สอบสามร้านอาหารตามสั่งที่คัลแลน-พี่จองมากิน บอกว่า ราคาอาหารเริ่มต้นที่ 50 บาท ส่วนร้านโรตีแผ่นละ 20 บาท

เมื่อไปสอบถามที่ร้านขายของที่ระลึก ของ นางบุญสิตา ฟองละแอ อายุ 63 ปี บอกว่า ตัวเองไม่รู้จัก ว่าเป็นคัลแลน พี่จอง ซึ่งเขามาเลือกซื้อเปลือกหอยมุกฝาใหญ่ ราคา 500 บาท สร้อยข้อมือ 300 บาท รวม 800 บาท ซึ่งเป็นราคาปกติที่ขายอยู่ และหยิบสร้อยข้อมืออีกชิ้น ราคา 300 บาท แล้วบอกว่าแถมให้ พร้อมคิดราคารวม 1,000 บาท ซึ่งตนคิดว่าตนพูดไม่ถูก ทำให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด พร้อมยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และขอบอกว่า ตนเองไม่ได้ขายสินค้าแบบโขกราคา แต่เพราะเขาจะไม่เอาเงินทอน จึงหยิบสินค้าเพิ่มให้ มูลค่ามากกว่า 200 บาท

ด้าน นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเรื่องนี้ พบว่าเรื่องค่าเรือนั้นเป็นราคาปกติ ในส่วนของอาหารตามสั่ง ก็มีราคาจานละ 50-60 บาท โรตี แผ่นละ 20 บาท ส่วนราคาของฝากของที่ระลึกนั้น ก็เป็นงานฝีมือวัตถุดิบและอุปกรณ์ก็ไม่เหมือนกัน ราคาแต่ละร้านก็เลยต่างกัน ซึ่งจะต้องให้มีการติดราคาขายที่ชัดเจนกว่านี้

จากการที่ได้สอบถามร้านขายของที่ระลึกที่เป็นประเด็นนั้น พบว่าเป็นราคาปกติและเกิดผิดพลาดในการสื่อสาร ซึ่งผู้ขายก็ยอมความความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จึงอยากให้ทุกคนลงมาพิสูจน์ในพื้นที่จริง และหลังจากนี้ ผวจ.พังงา ได้มีนโยบายแนวทางในการพัฒนาเกาะปันหยี โดยกำหนด Standard Operating Procedure (SOP) ทั้งด้านบริการ ราคาและอื่นๆ ให้เป็นมาตรฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพ ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่เกาะปันหยีและพังงาในภาพรวมต่อไป.