ชื่นชม “ลุงเจี๊ยบ” เจ้าของร้านอาหารให้โอกาสชายยากชายยากไร้ จับตัดผมให้งานให้ข้าวกิน เลี้ยงดูอย่างดี 

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า จากกรณีนายพากเพียร เพียรชาวนา เจ้าของบัญชี TikTok ชื่อ putonyourhair หรือ "ลุงเจี๊ยบ คับผม" เป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อ "ครัวลุงเจี๊ยบ" ตั้งอยู่ที่ ถนนบ้านสวน ซอย 11 ต.หนองข้างคอก อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ได้โพสต์คลิปวิดีโอการช่วยเหลือชายหนุ่มที่มาขอข้าว ของานทำ เพื่อจะได้มีเงินไว้ซื้อข้าวกิน ซึ่งลุงเจี๊ยบเป็นเจ้าของร้านอาหารใจดี มีเมตตา ให้ข้าวคนไม่มีจะกิน ให้โอกาสคนยากไร้ คนเร่ร่อน ได้มีงานทำ จนมีชีวิตที่ดีขึ้นมาแล้วหลายคน 

ล่าสุดได้ให้โอกาสกับชายหนุ่มชื่อ "เอก" ที่มาขอข้าว ของานทำ เพราะตอนนี้อยู่ลำพังคนเดียวที่บ้านพักคนพิการที่ทรุดโทรม เนื่องจากพ่อกับแม่เสียชีวิตไปหมดแล้ว ด้วยความเป็นคนชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จึงให้โอกาสกับ "น้องเอก" ได้มาทำงานที่ร้านอาหาร โดยให้ช่วยทำความสะอาดร้าน เด็ดผัก เตรียมเครื่องฯ เพราะเข้าใจดีว่า สังคมจะน่าอยู่ถ้าให้โอกาสคน 

...

ขณะเดียวกันเพียงไม่กี่วันที่ลุงเจี๊ยบให้โอกาสน้องเอกมาทำงานที่ร้าน ทำให้มีข้าวกินทุกมื้อ เขามีชีวิตที่ดีขึ้น หน้าตาสดใสขึ้น ได้กินอิ่ม ได้นอนหลับ ส่วนลุงเจี๊ยบก็ดูแลด้วยความเอ็นดู เมื่อให้มาทำงานที่ร้านก็ต้องเน้นเรื่องความสะอาด และได้พาไปตัดผม ซื้อข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า รองเท้าให้ และให้เงินค่าแรงอีกด้วย แต่เงินที่น้องเอกได้ไปใน 2 วันแรก เขาเลือกที่จะไปซื้อข้าวให้ไก่ ส่วนตัวเองเอาไว้ทีหลัง

ทั้งนี้ หลังจากคลิปของลุงเจี๊ยบเผยแพร่ออกไป ต่างได้รับคำชื่นชมในความมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เป็นจำนวนมาก เพราะไม่เคยปฏิเสธคนยากไร้ หรือคนเร่ร่อน และยังให้โอกาสทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีชีวิตที่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านอาหารลุงเจี๊ยบ ได้พบกับ นายบุญรินทร์ วงษ์ทอง อายุ 37 ปี หรือ เอก ชายเร่ร่อนที่ลุงเจี๊ยบได้ให้โอกาสมาช่วยงานที่ร้าน เล่าว่า ตนไม่มีข้าวกินและไม่มีงานทำ จึงได้มาขอข้าวกิน ซึ่งลุงเจี๊ยบก็ได้ให้มาช่วยงาน เด็ดใบกะเพราที่ร้านเพื่อแลกข้าวกินและได้ค่าแรง ลุงเจี๊ยบเป็นคนใจดีมาก ตนดีใจที่ได้มาอยู่ที่ร้านลุงเจี๊ยบ ตอนนี้ได้อาศัยกระต๊อบอยู่แถวบายพาสเลี่ยงเมืองชลบุรี พ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้วเพราะเกิดอุบัติเหตุ รถทัวร์มาชนกับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ตนจึงอาศัยอยู่กับไก่

ทางด้านนายพากเพียร หรือ ลุงเจี๊ยบ ได้เล่าว่า น้องเอกจริงๆ เป็นคนในซอยนี้ ปกติจะมาขอเศษอาหารไปกินแต่ไม่เคยขอเงิน เวลาลูกค้ากินเหลือก็มาขอเศษอาหารไปให้ไก่บ้าง ซึ่งน้องเอกได้มาของานทำเพราะไม่มีรายได้ ไม่มีเงินใช้ ตนจึงได้ทำกับข้าวให้กินและรับให้มาช่วยงานที่ร้าน

ตนคิดว่าให้โอกาสมาทำงานที่ร้านเพื่อแลกข้าวและแลกเงินใช้ยังดีกว่าปล่อยให้เขาไปเร่ร่อนและอาจจะไปก่อเหตุกับคนอื่นได้ น้องเอกเป็นคนนิสัยดีขยันทำงานและไม่น่าจะเป็นภัยต่อสังคม คนที่ตกงานไม่มีงานก็มาหาลุงเจี๊ยบได้ ปกติตนก็ช่วยเหลือสังคมอยู่แล้วเวลาขี่รถไปเจอใครไม่มีข้าวกิน ไม่มีเงินใช้ก็ให้โอกาส ก็ช่วยเหลือมาโดยตลอดเลย ไม่หวังสิ่งตอบแทน เพราะถ้าได้ช่วยก็ได้บุญแล้ว.