เจอคนพวกนี้อย่าหลงกล ตำรวจสอบสวนกลาง เผยโฉมหน้า "ดาวมิจฉาชีพ" แต่งเลียนแบบตำรวจ หลอกเหยื่อให้สูญเงิน พร้อมย้ำเตือนใครพบเห็นรีบแจ้งเบาะแส

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า รวมดาวกองร้อยปอยเปต คอลหลอกเหยื่อให้สูญเงิน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบรวมโฉมหน้ามิจฉาชีพ ที่แต่งกายเลียนแบบตำรวจวิดีโอคอลผ่านไลน์ หลอกลวงเหยื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน หรือคดียาเสพติด ส่งเอกสารปลอมต่างๆ เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ แล้วแต่งกายคล้ายตำรวจวิดีโอคอลกับเหยื่อเพื่อหลอกว่าจะสอบปากคำ หรือแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้นจะให้เหยื่อโอนเงินไปให้มิจฉาชีพตรวจสอบ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ แล้วมิจฉาชีพก็จะหายไปพร้อมกับเงินนั้น

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอย้ำเตือนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่จริง จะไม่ทำ 3 สิ่งนี้  

  1. จะไม่มีการติดต่อทางไลน์ หรือวิดีโอคอล เพื่อสอบปากคำ หรือแจ้งข้อกล่าวหา
  2. ไม่มีการให้ผู้เสียหายโอนเงิน หรือทรัพย์สิน มาตรวจสอบเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์
  3. ไม่มีการส่งเอกสารราชการทางไลน์ เช่น หมายเรียก หมายจับ 

หากพบเห็นว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ใด หรือทราบเบาะแสข้อมูล สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ Inbox ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เราจะเก็บเบาะแสจากท่านเป็นความลับครับ

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ เล่นซะเหมือนอย่างนี้ต้องลองเป็นโจรซะหน่อย, ทรงอย่างเหมือนเลย, ช่วยกันแชร มันจะได้ตกงาน หาคนใหม่, โกงได้โกงดี เป็นอาชีพที่หากินบนความเดือดร้อนของชาวบ้าน ช่วยแชร์ช่วยเตือน อย่าเผลอ ฯลฯ

...

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)