สุดยื้อ "ช้างป่าสีดอ" วัย 50 ปี ล้มเจ็บในคูกั้นช้าง เจ้าหน้าที่พยายามใช้รถแบ็กโฮช่วยดึง เชือกขาด 3 รอบ ไม่เป็นผล ล่าสุดตายแล้ว 

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2567 จากเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันอาทิตย์ 14 กรกฎาคม 2567 หมอจากคลินิกช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ ฯลฯ ทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมให้การช่วยเหลือช้างป่าสีดอ วัย 50 ปี ล้มเจ็บในคูกั้นช้าง ในร่องดินด้านใน หมู่ที่ 15 บ้านนายาว ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ต้องยุติภารกิจไว้ก่อน เพราะดึกมาก หวั่นเกิดอันตราย เพราะจุดนี้เป็นแนวคูกั้นช้าง ที่จะมีช้างป่าจำนวนมากออกหากิน

โดยก่อนหน้าจะยุติไว้ชั่วคราวในภารกิจการช่วยเหลือช้างป่าสีดอที่ล้มเจ็บ หมอและเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่าแผ่นรองฝ่าเท้าหลังขาซ้ายหลุด จึงทำให้เท้าหลังซ้ายเป็นแผลอักเสบ และคาดว่าจะเป็นช้างป่าที่เคยพยามติดตามให้การช่วยเหลือก่อนหน้านี้ ที่ทหารพรานที่ 1306 ทีมอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า อบต.ท่ากระดาน พบช้างป่าบาดเจ็บขาหลังซ้าย ขณะลาดตระเวนตามแนวคูกั้นช้าง ซึ่งตลอดทั้งวันของวันอาทิตย์ยันดึก หมอได้ให้น้ำเกลือช้างป่าสีดอวัย 50 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน ก่อนที่จะประสานนำรถแบ็กโฮ มาช่วยยกช้างป่าสีดอ เพื่อหวังจะพยุงตัวให้ยืน ถึง 3 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล

...

ทั้งนี้ จากความพยายามให้การช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้น้ำเกลือจากโรงพยาบาลท่าตะเกียบ มาช่วยนั้น ยังคงต้องลุ้นว่าช้างป่าสีดออายุ 50 ปี น้ำหนัก 3 ตัน จะเรียกกำลังตัวเองแล้วลุกขึ้นยืนไหวไหม จากการที่หมอให้น้ำเกลือและกลูโคส ส่วนหมอ และทุกหน่วยงาน รวมถึงกู้ภัยพนม ที่มาร่วมช่วย หลังพักยกก็เตรียมวางแผนเพื่อจะทำภารกิจต่อไปนั้น

ล่าสุด จากการร่วมเฝ้าติดตามอาการของช้างป่าสีดอ เมื่อเวลาประมาณ ตีสามกว่าๆ รับแจ้งจากหมอว่า ช้างป่าสีดอตายแล้ว และเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนก่อนฝังต่อไป.