มจพ. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOA) กับ มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิง (NUAA) ต่อยอดศูนย์วิจัยนวัตกรรมภาคีเครือข่ายไทย-จีน


วันที่ 10 ก.ค. 67 มีรายงานว่า วานนี้ (9 ก.ค.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และมหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิง (Nanjing University of Aeronautics and Astronautics) NUAA ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOA) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มจพ. และศาสตราจารย์ ดร.หวง จือชิว รองอธิการบดี NUAA ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารนวมินทรราชินี 

ทั้งนี้ ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางวิชาการระหว่างสองประเทศ ภายใต้ข้อตกลงนี้จะมีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วมระหว่างประเทศว่าด้วยการผลิตขั้นสูง (International Joint Laboratory on Advanced Manufacturing) และศูนย์วิจัยและนวัตกรรมภาคีเครือข่ายไทย-จีน (Sino-Thai Joint-Research and Innovation Center หรือ STRIC) ซึ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาชั้นนำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การบินและอวกาศ เป็นต้น โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภามหาวิทยาลัยฯ และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์วิจัยและนวัตกรรมภาคีเครือข่ายไทย-จีน ณ ชั้น 5 อาคารบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความทุ่มเทและความเชี่ยวชาญของทั้งสองมหาวิทยาลัย การลงนามข้อตกลงนี้ไม่เพียงแค่สร้างความร่วมมืออย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานสำหรับการแบ่งปันความรู้ การวิจัยที่ล้ำสมัย และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศของเราและประชาคมโลก การก่อตั้ง STRIC สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของเราสู่ความเป็นเลิศในการผลิตขั้นสูง

...

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิง (NUAA) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมและอวกาศของโลก และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศจีนที่มีชื่อเสียงโดดเด่นด้านอวกาศ และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนางานวิจัยและระบบศึกษาด้านอวกาศและอากาศยานให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติ เฉกเช่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ที่มุ่งมั่นพัฒนาคน พัฒนานวัตกรรม พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และพร้อมที่จะสร้างบัณฑิตที่คิดเป็น ทำเป็น เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสูงสู่โลกแห่งอนาคต.