ชื่นชมทีมอาสา-กู้ภัย ช่วยชีวิตหมาแมวในเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ขอบคุณที่เห็นค่าชีวิตเล็กๆ ขณะที่คนรักสัตว์ เผยยังมีลูกแมวที่รอดชีวิตหลายตัว รอคนมารับไปอุปการะ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า จากกรณีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กทม. เมื่อคืนวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนที่ปลูกติดกันลักษณะชุมชนแออัดเสียหายหลายหลัง และลุกลามไปยังอาคารโรงแรมและสิ่งปลูกสร้างติดกับชุมชนอีกหลายแห่ง ทำให้มีผู้ประสบภัย และมีสุนัข แมว ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

หลังเกิดเหตุ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Clouseau Puttiporn ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า "ขอขอบคุณอาสาแก๊งค์แมว อาสาเฉพาะกิจของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คุณเมฆ Warutmek Treesuwan ที่ลงพื้นที่ไปเพื่อช่วยแมวจรเมื่อคืนนี้ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เยาวราชค่ะ คุณเมฆอยู่ในพื้นที่ถึงเช้า แต่ตอนนี้ไม่สามารถเข้าพื้นที่ด้านในได้ค่ะ 

แมว 20+ จากบ้านในซอยนั้นไม่โดนเพลิงค่ะ แมวปลอดภัยทุกชีวิต ลูกแมวจร 2 ตัวที่วิ่งไปมาหน้าโรงแรม มีคนรับไปอุปการะแล้วค่ะ น้องพุดเดิ้ลแก่ 3 ตัวมีดับเพลิงเข้าไปช่วยอุ้มออกมาทันเวลา โชคดีแล้วนะลูก 

แมวที่มีเจ้าของในชุมชนตอนนี้ปลอดภัยทุกชีวิตทุกคนหอบหิ้วกรงแมวออกมา นั่งเฝ้ากันไม่ไปไหน แต่แมวจรที่อยู่ในชุมชน ที่คนแถวนั้นแจ้งว่าจะมีทางปีนออกขึ้นหลังคาได้ ยังไม่รู้ว่าเป็นยังไง เพราะตอนนี้มีหลังคาพังลงมากั้นตรงทางเดินที่กว้างแค่เมตรกว่า เลยต้องรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปดูให้ค่ะ

แมวในรูปที่อยู่บนหลังคาที่มีคนถ่ายมาลง บ้านนั่นปลอดภัย หวังว่าน้องแมวจะปลอดภัยด้วยเช่นกัน

...

ขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อาสากู้ภัยทุกท่านด้วยนะคะ

ปล คุณเมฆลงพื้นที่ช่วยแมวจรอย่างเงียบๆมาหลายปีแล้วค่ะ"

ทำให้ต่อมามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมและขอบคุณเจ้าหน้าที่อาสาที่เข้าช่วยเหลือสุนัข และแมว โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ทุกครั้งที่เกิดเหตุเพลิงไหม้จะภาวนาขอให้หมาแมวปลอดภัย มนุษย์ยังมีคนช่วย แต่สัตว์พวกนี้น้อยคนที่จะเห็นค่าของพวกเค้า สงสารหมาแมว ขอให้หมาแมวปลอดภัย, นอนไม่หลับทั้งคืน เป็นห่วงแมวหมาจร...ขอบคุณโพสต์นี้ ใจฟูมาก ขอให้คนที่เข้าช่วยเหลือทุกคน สุขภาพแข็งแรงร่ำรวยๆ, ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และทุกท่านที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือทั้งผู้ประสบภัยและน้องหมา น้องแมวได้ยินแบบนี้แล้วอุ่นใจ ห่วงก็แมวจรที่หนีไฟ ขอให้พวกหนูปลอดภัยนะ

ล่าสุด เจ้าของโพสต์ ได้อัปเดตเพิ่มเติมว่า ลูกแมวที่รอดชีวิตจากเคสไฟไหม้ที่เยาวราช 5 ชีวิตต้องการผู้รับอุปการะด่วนมากค่ะ อายุประมาณ 2 เดือนค่ะ

นอกจากนี้ทางเจ้าของโพสต์ได้เปิดเผยเพิ่มเติมกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า บริเวณที่เกิดเหตุมีแมวจรอยู่หลายสิบตัว ตอนนี้ได้จับลูกแมวออกมาหาบ้านก่อน ส่วนแมวโตอาจหาบ้านยาก บางตัวมีนมยานเหมือนมีลูกและไม่รู้ว่าลูกคือตัวไหน.