"ไทยรัฐทีวี" ร่วมกับ ม.หอการค้าไทย ทำ MOU เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และมีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการ ของตลาดแรงงานสากล

วันที่ 5 ก.ค. 2567 ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย อาคาร 24 ชั้น 15 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จํากัด (ไทยรัฐทีวี) โดย คุณธัญปัฐณ์ เรืองจรัส เจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคล ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สถาพร อมรสวัสดิ์วัฒนา ตําแหน่งรองอธิการบดีอาวุโสสายงานวิชาการและงานวิจัย เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย กับ บริษัท ในการผลิต ส่งเสริม และพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ รวมถึงให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานทางด้านการศึกษา และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งมหาวิทยาลัยและบริษัท ตระหนักถึงความสําคัญของการพัฒนาหลักสูตร บุคลากร และการผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานสากล รวมถึงการเปิดโอกาสให้นักศึกษา ได้ฝึกปฏิบัติงาน และได้รับการถ่ายทอดความรู้ จากผู้มีประสบการณ์ในวิชาชีพในระหว่างเรียน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของนักศึกษา ที่จะเป็นอนาคต และกําลังสําคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

...

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สถาพร อมรสวัสดิ์วัฒนา รองอธิการบดีอาวุโสสายงานวิชาการและงานวิจัย เผยว่า ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เราต้องการเป็น practice university ต้องการให้เด็กเราเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ไม่ใช่เก่งแต่ในตำรา เขาก็จะมีความคุ้นเคยกับโลกของการทำงาน มากกว่าอยู่ภายในห้องแล็บ เพราะฉะนั้นต้องขอขอบคุณทีมงานจากไทยรัฐ ที่ให้โอกาสทางมหาวิทยาลัย

ส่วนใหญ่การที่เรามีความร่วมมือกับภาคเอกชน จะเริ่มตั้งแต่การร่างหลักสูตร อาจจะมีการเรียนเชิญผู้บริหารจากไทยรัฐมาพูดคุยเกี่ยวกับทักษะ หรือสกิลที่อยากได้จากนักศึกษาของเรา เราก็จะเอาข้อเสนอแนะต่างๆ เข้ามาร่างหลักสูตร และพยายามที่จะสร้างรายวิชา หรือลงทุนในข้อปฏิบัติการ ที่สะท้อนกับภาคเอกชน

จากนั้นในหลักสูตรเราก็จะมีการกำหนด ว่านักศึกษาจะต้องไปทำงานจริงกับทางไทยรัฐ ประมาณ 1 ภาคการศึกษา ในหน้าที่ต่างๆ อาจจะเป็นทางด้านสื่อ หรือจะเป็นด้านอื่นๆ ที่อยู่ในเครือ ซึ่งนโยบายของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่ก่อตั้งมา ก็เพื่อตอบสนองในเรื่องของการขาดแคลนแรงงาน เพื่อจะไปช่วยในการรันธุรกิจ เช่นเดียวกันการที่น้องๆ ได้โอกาสฝึกงาน ก็จะเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจของประเทศ เพราะน้องๆ ได้รู้จริง ได้แก้ปัญหาจริง เวลาไปทำงาน ก็จะเป็นประโยชน์กับภาคเอกชนในการแก้ปัญหาอื่นๆ และช่วยให้เปอร์เซ็นต์การมีงานทำ หลังจบการศึกษาสูงขึ้น

ด้าน คุณชยณัฏฐ์ วัฒนวิจิตร รองผู้อํานวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวถึงเป้าหมายในการร่วมมือครั้งนี้ ว่า เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของทางไทยรัฐกรุ๊ป ที่เราจะเป็นสื่อที่น่าเชื่อถือที่สุด ที่ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น เพราะฉะนั้นความร่วมมือระหว่างไทยรัฐ กับสถาบันการศึกษา ซึ่งวันนี้คือทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก็เพื่อที่จะตอบโจทย์เรื่องของการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะน้องๆ นักศึกษา ที่กำลังก้าวเข้ามาสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

เราเชื่อว่าไทยรัฐเรามีศักยภาพ ความร่วมมือทางวิชาการ จะช่วยส่งเสริมต่อยอด พัฒนาบุคลากร น้องๆ นอกเหนือความรู้ที่ได้จากในห้องเรียน คุณจะได้เข้ามาทำงาน เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับไทยรัฐ จะได้มีประสบการณ์ทำงานจริง ได้เจอความหลากหลาย ลงพื้นที่จริง ทำงานจริงในทุกๆ ภาคส่วน ไม่ใช่แค่สื่อสารมวลชน เพราะไทยรัฐกรุ๊ปเรามีหลายๆ กลุ่มธุรกิจ

เพราะฉะนั้นการที่น้องๆ เข้ามาทำงาน คิดว่าเป็นประโยชน์ และตอบสนองเรื่องของการพัฒนา ทั้งตัวนักศึกษาเอง รวมถึงเราคาดหวังว่า น้องๆ จะต่อยอดไปสู่การพัฒนาสังคม และประเทศต่อไปได้ในอนาคต เพราะเราเชื่อว่าน้องๆ ที่กำลังจะจบการศึกษา สิ่งสำคัญที่สุดคือการค้นหาตัวเองให้เจอว่า ตัวเองชอบอะไร อยากทำงานอะไร

เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะได้ทดลองทำ ก่อนเข้าสู่การทำงานจริงมันเป็นโอกาสอันดี ที่ทำให้เราได้รู้ว่า เขาชอบไหมที่จะเดินในสายวิชาชีพนี้ ถ้าเขาชอบ เราก็พร้อมที่จะให้เขาได้ฝึก ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญชำนาญ ได้ฝึกฝน ได้ทำงานจริง และเชื่อว่าจะเกิดผลดีกับเขาในการก้าวต่อไปในอนาคตในสายอาชีพการทำงานนี้.