เจ้าของสุดช้ำใจ พาแมววัย 3 เดือน ไปร้านคาเฟ่เพื่ออาบน้ำตัดเล็บ สุดท้ายแมวซึม มีเลือดออกเล็บทั้ง 16 นิ้ว พ้อแม้ไล่พนักงานออก ก็ไม่สามารถชดเชยความเสียหายของแมวได้

กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arisara Khampakit ได้โพสต์ภาพพร้อมเล่าเรื่องราวลงในกลุ่ม ทาสแมว Official หลังจากพาแมวไปอาบน้ำและตัดเล็บ แต่ปรากฏว่าแมวโดนตัดเล็บเลือดออก 16 นิ้ว โดยระบุข้อความว่า เหตุการณ์สะเทือนใจเมื่อวาน แมวสก็อตติช อายุ 3 เดือนโดนพนักงานร้านคาเฟ่แมว ตัดเล็บเลือดออก 16 นิ้ว

อัพเดตอาการน้อง คุณหมอแจ้งว่าตอนนี้แผลดีขึ้นแล้วค่ะ แผลแห้งแล้ว ไม่กี่วันก็น่าจะหายดี ในส่วนของสภาพจิตใจ น้องก็ร่าเริงขึ้นมาหน่อยแล้วค่ะ กินข้าวแซ่บอยู่ แต่เมื่อคืนน้องละเมอร้องทั้งคืนเลย จากที่คุยกับทนายพูดตรงๆ ว่าเหนื่อยแล้วค่ะ ตอนนี้เหมือนชีวิตเราวุ่นวายอยู่ฝ่ายเดียว กับความผิดที่เราไม่ได้ก่อ หลังจากเกิดเหตุทางร้านไม่มาถามหรือตามอาการน้องเลยด้วยซ้ำว่าอาการเป็นไง มีคนแต่เพื่อนๆ พี่ๆ และเจ้าของเก่าน้องแมวที่ทักมาถามตลอดเวลา

เมื่อวานร้านบอกจะเซ็นสัญญาว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ วันนี้บอกไม่เซ็น แม้แต่ค่าบริการอาบน้ำก็ไม่พูดถึงว่าจะคืน ถึงแม้ว่าเมื่อวานทางร้านจะได้พาน้องแมวเราไปหาหมอ และไล่พนักงานออกแล้ว แต่สิ่งนี้ไม่สามารถชดเชยความเสียหายให้กับจิตใจและร่างกายของแมวได้

การที่เราไปที่ร้านคาเฟ่แมว ที่มีแมวจำนวนมากมาอาบน้ำตัดเล็บให้แมวเรา เพราะเราหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี จากผู้เชี่ยวชาญ ที่มีแมวในคาเฟ่มากมายขนาดนี้ เรารู้สึกผิดกับน้องแมวของเรามากๆ ที่เลือกร้านนี้ ถ้าบอกพิกัดได้ก็อยากจะบอกทุกคนอยู่ค่ะ (เดี๋ยวโดนฟ้องหมิ่น ถึงแม้จะเป็นความจริง) ไม่อยากให้น้องแมวตัวอื่นๆ ต้องมาเจออะไรแบบนี้

...

ความรู้สึกเราตอนนี้เหมือนจ่ายค่าเทอมพาลูกไปโรงเรียนอนุบาล แล้วครูประจำชั้นตัดเล็บลูกเราเลือดออก 16 นิ้ว ทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้า ครูพูดว่าขอโทษมันเป็นความผิดพลาด น้องจะไม่เป็นอะไรนะคะ ทาเบตาดีนก็หาย แล้วพาน้องไปหาหมอให้หยอดเบตาดีนให้ จ่ายค่ารักษาให้หลักร้อย กลับมาโรงเรียนแล้ว ผอ. ก็บอกว่าไล่ครูออกแล้ว ความรู้สึกเด็กอนุบาลคนนั้นจะเป็นยังไง เขายังจะกล้าตัดเล็บไหม เขาจะกลัวกรรไกรตัดเล็บหรือเปล่า

แล้วคนที่เป็นแม่ต้องรู้สึกพอใจกับการรับผิดชอบแบบนี้หรอ แม้ว่าตามกฎหมายแล้วแมวกับคนมันไม่เหมือนกัน แต่สำหรับเราแมวตัวนี้มีค่าเทียบเท่ากับคนในครอบครัว ขอขอบคุณทุกท่านมากๆ นะคะที่ให้คำแนะนำและกำลังใจดีๆ ตอนนี้เราขอให้ความสำคัญกับจิตใจน้องแมว และตัวเราเองก่อนนะคะ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ #คาเฟ่แมวย่านคลองหลวง

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีทั้งที่แนะนำให้ทางเจ้าของโพสต์ฟ้องร้อง และจัดการดำเนินคดีกับทางร้านให้ถึงที่สุด รวมถึงขอให้น้องร่างกายแข็งแรงและกลับมาสดใสไวๆ 

ล่าสุดวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ทางเจ้าของโพสต์ได้เผยภาพอัปเดตเล็บของน้องแมว พร้อมระบุว่า "อัพเดทเล็บปัจจุบันของน้องค่ะ ถ่ายมาได้แค่นี้นะคะ น้องดิ้นเป็นเจ้าเข้าเลย"

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางร้านคาเฟ่คู่กรณียังไม่ได้มีการชี้แจงแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Arisara Khampakit