คู่รักแรงงานชาวลาว อัดคลิปรีวิวการทำงานในไทย บอกใน 1 เดือน ได้เงินถึง 21,700,000 กีบ ไม่ย่อท้อแม้คนดูถูก สู้เพื่อเก็บเงินและส่งให้ครอบครัว

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 มีรายงานว่า เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อช่องยูทูบ "บ่าวน้อย ปากเช" ซึ่งเป็นชาวลาว ได้ลงคลิปกับภรรยาเล่าถึงการทำงานในประเทศไทย ความยาวกว่า 10 นาที โดยในคลิป "บ่าวน้อย" เริ่มต้นด้วยการกล่าวขอบคุณพี่น้องคนไทย ที่ให้โอกาสให้เข้ามาทำงานอยู่อาศัยในประเทศไทย ซึ่งตนเองทำบัตรแรงงานถูกต้องทุกอย่าง ถึงใครจะกล่าวหาเป็นทาส เป็นขี้ข้า ตนกับภรรยาก็ไม่เคยท้อ สู้เพื่อได้เงิน คืออนาคต คือความสุขของครอบครัว เพราะพวกเราคือเสาหลักของหมู่บ้าน คือเสาหลักของคนทางบ้านที่กำลังรอคอยเงิน เพราะฉะนั้นใครจะมาด่า ดูถูกก็ไม่เคยท้อ

สำหรับการทำงานในเดือนนี้มีความสุขดี ไม่ได้ถูกเจ้านายกดขี่อย่างที่เขาว่า เงินที่เราสองสามีภรรยาได้เดือนนี้คือ 3 หมื่นนิดๆ รวมทั้งเบี้ยขยันและเงินโบนัส ซึ่งเงินเดือนเต็มของทั้งตนและภรรยาคือ 12,000 บาท งานฝั่งภรรยาก็จะมีงานพิเศษ คือมีน้องหมาที่เลี้ยง 5 ตัว ก็จะมีพิเศษให้บ้าง อาบน้ำตัดขน ส่วนฝั่งของตนเองก็จะมีทิป มีหลายอย่างผสม เพื่อจะนำมารวมกันส่งกลับบ้าน

สำหรับการแบ่งจ่าย ให้ภรรยาเป็นคนจัด โดยจะส่งให้ทางฝั่งพ่อของตนเอง 3,000 บาท และส่งให้ฝั่งแม่ยายเยอะหน่อย เพื่อเอาไปสร้างและใช้จ่าย ส่วนตนเองและภรรยาจะเอาไว้ใช้ 2,000 บาท แบ่งกันใช้จ่ายส่วนตัวสำหรับเดือนนี้ สู้เพื่อเงินเดือนหน้า ขอบคุณประเทศไทยให้โอกาสมาทำงาน ถ้าไม่มีประเทศไทย ก็คงไม่มีสิ่งนี้ ซึ่งก็คือเงิน 31 ใบเทา ตีเป็นเงินลาวตกอยู่ 21,700,000 กีบ

...

ถึงตนเองจะโดนทัวร์ลงเรื่องเป็นทาส หาว่าขายชาติก็ไม่เคยท้อ เพราะตนเองมีเป้าหมายคือทำบ้านอยู่กับภรรยา ถ้ามีโอกาสก็อยากจะซื้อที่ดินเล็กๆ เอาไว้สร้างพื้นที่ เพราะเข้าใจว่าทางพ่อแม่ก็ไม่ใช่คนร่ำรวย ไม่มีสมบัติอะไรมากมาย ก็ต้องสร้างด้วยตัวเอง ถ้าถามว่าทำงานอยู่บ้านมันได้ไหม ก็พอจะได้สำหรับดูแลพ่อแม่ แต่ไม่พอที่จะได้บ้าน ได้รถหรือที่ดิน สิ้นเดือนมาก็สิ้นเงิน สาเหตุที่มาใช้แรงงานในไทยก็เพราะมาได้เยอะ ได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเงินได้ที่เหลือก็จะเป็นเงินเก็บ 20,000 บาท 

สำหรับคลิปนี้ก็จะมาเล่าให้เห็นว่าทำไมถึงมาทำงานใช้แรงงานที่ไทย เพราะเงินสูง 1 เดือน ไม่น่าเชื่อว่าจะได้ 21,700,000 กีบ อันนี้ต้องขอบคุณคนไทย ชื่นชมตนเองที่มีใจหนักแน่น ไม่ย่อท้อกับการโดนทัวร์ลงจากกลุ่มคนลาวหลายๆ คนที่หาว่าตนเองอวยคนไทย ไม่ใช่การอวยคนไทย เพราะทุกคนก็เห็นว่าได้เงินจริงๆ เขาให้เราจริงๆ ถึงออกมาชม สิ่งที่ตนเองทำ สิ่งทำหาได้ ก็เอาออกมาเล่าให้ทุกคนได้รู้ว่าคนไทยดีกว่าเราเยอะ กิริยามารยาทก็ดี การจ่ายเงินก็ดี เพราะภรรยาเงินก็ออกวันที่ 30 ส่วนตนเองออก 31 ไม่ต้องรอถึงวันที่ 1 เขาไม่ได้หัก ได้ครบทุกบาททุกสตางค์ นี่คือนิสัยคนไทย คือสิ่งที่ตนเองปลื้ม ขอให้มุ่งมั่น ถ้ามาทำงานให้ไทย ก็ขอให้ทำบัตรมาทำงานให้ถูกกฎหมาย หากไม่ถูกต้อง ถึงจะมีเงินก้อนหนาก็ไม่คุ้ม เข้ามาค้าแรงงานในประเทศเขา ซื่อสัตย์กับประเทศเขา เราก็จะมีเงินเก็บเงินกำแบบนี้.

ขอบคุณคลิปจาก ช่องยูทูบ "บ่าวน้อย ปากเช"