ศวทก.ติดตามการขึ้นมาวางไข่ของ "แม่เต่ากระ" บนหาดท้องหนัน เกาะสมุย พบเป็นตัวเดิมที่มีการวางไข่มาเป็นระยะเวลา 12 ปี ในปีนี้วางไข่เป็นรังที่ 4 แล้ว

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ได้เฝ้าติดตามการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระ ที่ได้ขึ้นมาวางไข่รังที่ 4 ที่ชายหาดท้องหนัน ต.เร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระบุว่า แม่เต่ากระตัวนี้ ได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดท้องหนัน ตั้งแต่ปี 2555 และจะเว้นระยะเวลา 2 ปี ถึงจะกลับมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้อีกครั้ง แต่ละครั้งแม่เต่ากระจะวางไข่ 6-7 รัง จำนวนรังละ 130-140 ฟอง ต่อเนื่องกันมาจนถึงวงรอบที่ 6 แล้ว เป็นระยะเวลาร่วม 12 ปี

...

จากการติดตามของทางเจ้าหน้าที่เมื่อปี 2565 ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ได้ทำการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ ส่งสัญญาณไปยังดาวเทียม เพื่อเฝ้าติดตามการเดินทางของแม่เต่ากระตัวนี้ จนพบว่าแม่เต่ากระวางไข่ที่เกาะสมุยเสร็จแล้ว จะเดินทางว่ายน้ำออกจากเกาะสมุยไปยังเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย หากินอยู่ในทะเลแถบนั้นตลอดระยะเวลา 2 ปี ก่อนที่จะเดินทางมาวางไข่ที่เกาะสมุย

ซึ่งการขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดท้องหนันเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นการขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้รังที่ 4 แล้ว ในวงรอบนี้ และคาดว่าแม่เต่ากระตัวเดิม จะขึ้นมาวางไข่เพิ่มอีก 2-3 รัง ก่อนที่จะว่ายน้ำ กลับไปยังเกาะล้านที่เป็นแหล่งหากินต่อไป.


ขอบคุณภาพ จากศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร