นักเรียนไทยสร้างชื่อเสียง บนเวที "แข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ" คว้าตำแหน่งแชมเปียนเกรด 5 กับรายการ 2024 IMWiC จากเมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อเวลา 23.50 น. วันที่ 25 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณที่อาคารผู้โดยสาร ชั้น 2 ขาเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training พร้อมคณะ รวมทั้งผู้ปกครองเดินทางมารับคณะนักเรียนที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย เที่ยวบิน TG 436 เวลา 22.37 น. จากการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ คว้าตำแหน่งแชมเปียนเกรด 5 กับรายการ 2024 IMWiC ณ เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย โดยสามารถคว้าตำแหน่งแชมเปียนของเกรด 5 มาครองพร้อมทั้งรางวัลเหรียญทอง 2 รางวัล เหรียญเงิน 2 รางวัล เหรียญทองแดง 3 รางวัล กับอีก 1 รางวัลชมเชย 

นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training เผยว่า รายการที่นำนักเรียนไปแข่งขันในรายการ 2024 IMWiC International Mathematics Wizard Challenge ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย สำหรับปีนี้ก็คือ นักเรียนไทยเราเพิ่งกลับมาจากเมืองโบกอร์ อินโดนีเซีย ส่วนผลการแข่งขัน นักเรียนของเราทำผลงานดีพอๆ กับปีที่แล้ว เราได้ทั้งหมด 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง และ 1 รางวัลชมเชย 

...

ขณะที่ ด.ญ.เพชรพริมา เศรษฐปิยานนท์ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ทำคะแนนได้สูงสุดในระดับประถมศึกษาปีที่ 5 คือ 100 คะแนนเต็ม ในแง่ของเหรียญรางวัลนักเรียนสามารถทำคะแนนได้ตามศักยภาพ ดูจากตัวคะแนนแล้วทุกคนมีโอกาสที่จะพัมนาได้อีก เรื่องของการนำเด็กไปแข่งขัน เหรียญรางวัลที่ทำให้ผู้ปกครองมองถึง แต่จริงๆ แล้วสิ่งนี้ไม่ใช่จุดประสงค์ของเรา เพราะการแข่งขันคณิตศาสตร์ในหลายๆ รายการที่มีอยู่ในปัจจุบัน กล่าวได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเด็กๆ ที่ใจรักทางคณิตศาสตร์มากกว่า

สำหรับจุดประสงค์ของเรา คือต้องการเข้าร่วมกับรายการที่ต้องการพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ ต้องการให้เด็กไทยมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง เพื่อเป็นกำลังสำคัญต่อประเทศชาติต่อไป ส่วนในเวทีโลกนั้น ในแง่ของวิชาการก็ถือว่าศักยภาพไม่เป็นรองใครในโลก ขอให้ทุกท่านมีความมุ่งมั่นและสนับสนุนอย่างถูกวิธี ในแง่ของการแข่งขันแล้วถือว่าได้รับประสบการณ์ หากเป็นเด็กใหม่ก็คือประสบการณ์ในเวทีนานาชาติครั้งแรก ส่วนคนที่มีประสบการณ์แล้วก็ถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับในอนาคตต่อไป

ด.ญ.เพชรพริมา เล่าว่า การเป็นแชมป์นั้นยากอยู่แล้ว แต่การรักษาแชมป์มันยากกว่า หนูทำได้โดยนำข้อผิดพลาดของปีที่แล้วมาพยายามปรับปรุงและพยายามทำโจทย์แบบนั้นบ่อยๆ พยายามฝึกเยอะๆ และพยายามพัฒนาให้ดีขึ้นและฝึกซ้อมบ่อยๆ ปีที่แล้วได้แชมป์และรางวัลมากมาย ปีนี้ถึงพยายามฝึกฝนบ่อยๆ ต่อจากรายการนี้มีการแข่งขันอีก 4 สนาม มี WMI, IMC, WTC, อนโซ่ ของ สพฐ. ที่จีน

สำหรับการที่เข้าแข่งขันเยอะขนาดนี้ เพราะมีเส้นทางในคณิตศาสตร์ที่อยากเป็นตัวแทนโอลิมปิก โดยรุ่นพี่ที่เรียนด้วยกันได้เป็นตัวแทนโอลิมปิกแล้ว เห็นรุ่นพี่พวกนั้นเค้าเรียนเก่งมาก และเรียนหนักมากๆ หนูอยากเป็นให้ได้เหมือนเขา ในเวทีโลกที่หนูไปแข่งนั้น ส่วนใหญ่มีแต่เด็กเก่งทั้งนั้น แต่ไม่หวั่นเกรงใดๆ เพราะต้องแข่งกับตัวเองพยายามทำให้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว

ขณะที่ ด.ญ.ธัญจิรา กิตติจตุรงค์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เล่าว่า มาแข่งขันรายการนี้เป็นรายการแรก และได้เหรียญเงินกลับมา คิดว่าครั้งนี้ได้ประสบการณ์มากมายทั้งด้านการศึกษาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมกับผู้อื่นหรือว่าการเดินทางครั้งแรก ส่วนเรื่องการฝึกซ้อมหนูพยายามฝึกซ้อมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยผลตอบรับออกมาได้อย่างดีเยี่ยม และการแข่งขันครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก หลังจากสอบเสร็จรู้สึกปล่อยวางมากขึ้นและไม่ได้คาดหวังอะไร โดยการที่หนูมาแล้วได้ประสบการณ์เป็นผลตอบแทนที่ดีมากพอแล้ว

สำหรับ รางวัลเหรียญทอง เป็นผลงานของ ด.ญ.เพชรพริมา เศรษฐปิยานนท์ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เด็กชายวุฒิภัทร ชิงชัยฤทธิ์ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์  รางวัลเหรียญเงิน เป็นผลงานของ ด.ช.เตโชชัย มหรรทัศนพงศ์ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ และ ด.ญ.ธัญจิรา กิตติจตุรงค์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รางวัลเหรียญทองแดง เป็นผลงานของ ด.ช.คณิศร วงศ์พิชญวิศาล โรงเรียนมัธยมปัญญารัตน์, ด.ช.มนัสวิน พงษ์ประเสริฐ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และ ด.ช.ทนุธรรม กันทวงศ์ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ รางวัลชมเชย เป็นผลงานของ นายณภัทร นุ่มน่วม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับรายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 IMWiC - International Mathematics Wizard Challenge เป็นรายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติประเภทบุคคล ตั้งแต่เกรด 2-11 ที่เกิดจากการประสานงานระหว่างประเทศของสถาบัน สมาคม และบุคคลต่างๆ ที่มีความมุ่งมั่น ต้องการส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์ทั่วโลก ผ่านกระบวนการแข่งขัน ซึ่งยึดมั่นในหลักการที่ว่า "คณิตศาสตร์ไม่มีพรหมแดน" ที่กำหนดจัดการแข่งขันทุกปี โดยการหมุนเวียนประเทศเจ้าภาพ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกประกอบด้วย ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สาธารณรัฐประชาชนจีน, ฮ่องกง, และมาเก๊า.