โซเชียลวิจารณ์ยับ คลิปนาทีสลด "นักเรียนชาย" ถูกไฟดูดตรงตู้กดน้ำ ต่อหน้าครู-ผู้ใหญ่หลายคน สุดท้ายเสียชีวิต ด้านเพจดังเตือนวิธีช่วยเหลือคนเจ็บ

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งมีเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง ถูกไฟดูดตรงตู้น้ำดื่ม ต่อหน้ากลุ่มคนทั้งครูอาจารย์ และผู้ใหญ่หลายๆ คนที่อยู่ในบริเวณนั้น เป็นเวลาประมาณ 2 นาที และมีฝนตกลงมาเล็กน้อย จนสุดท้ายก็เสียชีวิต โดยทางผู้โพสต์นั้นเผยว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานกีฬาสีของโรงเรียน

เมื่อคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น พร้อมตำหนิถึงการช่วยเหลือปฐมพยาบาลของผู้ใหญ่ และครูอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นจำนวนมากว่า หากรีบเข้าไปช่วยเหลือให้รวดเร็ว ปลอดภัย และทันท่วงที เด็กชายคนดังกล่าวอาจจะไม่เสียชีวิตก็ได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อความว่า เมื่อพบคนถูกไฟช็อต หรือสงสัยว่าถูกไฟช็อต อย่างแรกห้ามเดินเข้าไปในจุดเกิดเหตุเท้าเปล่า หรือเข้าไปจับตัวคนเจ็บทันที เพราะหากยังมีไฟรั่วอยู่ ก็จะถูกช็อตแล้วเป็นผู้ประสบภัยอีกคนได้

ให้เริ่มจากการสับคัตเอาต์ ตัดไฟในจุดเกิดเหตุ และใช้วัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า (หมายถึงไม่นำไฟฟ้า) ในการดึงหรือจับคนเจ็บออกจากจุดเกิดเหตุ ฉนวนไฟฟ้า ได้แก่ ยาง พลาสติก ไม้ ใช้พวกผ้ายาง พลาสติก หุ้มมือก่อนสัมผัสคนเจ็บแล้วดึงตัวออกมา ที่สำคัญตอนเข้าไปต้องใส่รองเท้าด้วย ห้ามเท้าเปล่า

...

จากนั้นพอเอาคนเจ็บออกมาห่างจากจุดไฟช็อตได้ ก็โทร 1669 ทันที และถ้าคนเจ็บไม่รู้สึกตัว ปั๊มหัวใจไปเลย จนกว่ารถพยาบาลจะมาถึง

ด้าน ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุว่า เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้งแล้วครับ และจำเป็นที่ทุกโรงเรียน หน่วยงาน และสถานที่ต่างๆ ที่มีการติดตั้ง "ตู้น้ำดื่ม" ซึ่งมีการเดินกระแสไฟฟ้าด้วย จะต้องใส่ใจดูแล ตั้งแต่การเลือกใช้ ติดตั้ง และซ่อมบำรุง ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยต่อผู้ใช้ ตลอดจนต้องคอยฝึกอบรมการรับมือกับเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ด้วยครับ อย่าประมาท!

ขอนำเอา "ข้อควรปฏิบัติของการวางตู้น้ำเย็นบริโภคให้ปลอดภัย" ของกระทรวงอุตสาหกรรม มาให้อ่านกันนะครับ

ข้อควรปฏิบัติ :

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมาย มอก.
  • ติดตั้งในบริเวณที่แห้ง ฝนสาดไม่ถึงและไม่ถูกแสงแดด
  • มีการเชื่อมต่อสายดิน
  • ที่ตั้งของเต้ารับหรือขั้วต่อจะต้องอยู่บนกำแพงหรือวางให้พ้นมือเด็ก
  • เต้าเสียบหรือขั้วต่อต้องแน่น ไม่หลวมง่าย
  • มีการติดตั้งระบบป้องกันไฟรั่ว
  • หมั่นตรวจสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

ข้อควรระวัง :

  • หากใช้แล้วเกิดความร้อน มีประกายไฟ ควรหยุดใช้งานทันที เพราะอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
  • เพื่อความปลอดภัย ต้องเลือกใช้ตู้น้ำเย็นบริโภค ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจาก มอก. เท่านั้น

ที่มา : ข้อมูลจากข่าว สมอ. เชิญชวนผู้ประกอบการยื่นขอ มอก. ตู้น้ำเย็นบริโภค... 8 ก.ค. 59

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, Jessada Denduangboripant