ชาวบ้านตกใจ ยักษ์นั่งหลับถูกโบกปูนทำใหม่ ล่าสุดนักวิชาการ มช. ตรวจสอบแล้ว ที่แท้เป็นยักษ์ปั้นใหม่ ไม่ใช่ยักษ์ปูนโบราณ ตั้งเฝ้าบันไดทางขึ้นบ่อน้ำทิพย์ ดอยขะม้อ 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแฟนเพจ คนล้านนา ของเชียงใหม่ ได้โพสต์ภาพ ยักษ์ 2 ตน ถูกโบกปูนทำใหม่ ลักษณะเป็นยักษ์นั่งหลับคากระบอง โดยให้ทายว่าเป็นที่ไหน? 

ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.สุรชัย จงจิตงาม อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบและเปิดเผยว่า ยักษ์นั่งหลับเฝ้าบันได ที่ถูกนำเสนอไปยังโซเชียลนั้น แท้จริงแล้วเป็นยักษ์นั่งหลับเฝ้าบันได โดยยักษ์ดังกล่าวเป็นยักษ์ถือกระบองนั่งหลับเฝ้าบันไดทางขึ้นบ่อน้ำทิพย์ ดอยขะม้อ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวลำพูน และหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งวัดต่างๆ ทางภาคเหนือจะเดินทางมาตักน้ำจากบ่อน้ำทิพย์แห่งนี้ เพื่อไปประกอบพิธีสำคัญต่างๆ บ่อน้ำทิพย์แห่งนี้ไม่มีวัด

...

ดร.สุรชัย เปิดเผยอีกว่า ยักษ์ถือกระบองนั่งหลับเฝ้าบันไดที่ถูกทาสีทำใหม่นั้น เป็นของทำใหม่ด้วยเหตุผล 1. ยักษ์ของโบราณจะทำท่ามาตรฐานเท่านั้น คือ นั่ง หรือยืนปกติ หรือสู้รบเท่านั้น แต่ท่าผิดแผกแปลกๆ เช่น ท่าหลับนี้เป็นความคิดของช่างรุ่นปัจจุบัน เป็นที่นิยมเมื่อไม่กี่สิบปีมานี้

และ 2. ต้นแบบที่มีชื่อเสียงโด่งดังของยักษ์หลับ คือ ยักษ์วัดพระธาตุสุโทนที่แพร่ ปั้นโดยช่างรุ่นปัจจุบันเมื่อไม่กี่สิบปี และช่างพื้นเมืองรุ่นหลังก็เลียนแบบตัวนี้กันในรุ่นหลัง ขยับท่าทางให้ต่างกันบ้าง จึงไม่ถือว่าเป็นยักษ์ปูนโบราณ เก่าแก่ คนละอย่างกับยักษ์วัดอุโมงค์ ที่วัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นยักษ์ปูนโบราณ เป็นปูนยักษ์เก่าแก่ ขึ้นบัญชีฯ แต่ถูกทำให้เป็นยักษ์ใหม่.