ภาพจากแฟ้ม

"สุกี้ MK" ออกหนังสือชี้แจง ปมลูกค้าแพ้ปลา สั่งลูกชิ้นปู-หมูทรงเครื่อง จนเข้า รพ. พร้อมรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด วางมาตรการป้องกันการแพ้อาหารของลูกค้า

วันที่ 20 มิ.ย. 67 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่แพ้ปลา หลังพาลูกชายไปกินสุกี้ร้านดัง เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งทานเป็นประจำ และก็เลือกทานแต่เมนูเดิมๆ เนื่องจากลูกชายแพ้ปลา โดยในวันนั้นที่จำได้อาหารที่สั่งจะมี ชุดผัก เต้าหู้ ตับ เซี่ยงจี๊ หมูสไลซ์ ลูกชิ้นปู ฟองเต้าหู้ หมูทรงเครื่อง บะหมี่หยก เป็ด+หมูกรอบ ฮะเก๋า

และเมื่อทุกอย่างมาเสิร์ฟ ก็เทลงหม้อ ภรรยาก็ตักบะหมี่หยกกับน้ำซุปให้ลูกชาย แต่เมื่อกินไปได้ 2-3 คำ มีอาการไอรุนแรง และอาเจียน พูดเริ่มไม่มีเสียง ตนเห็นท่าไม่ดี จึงเช็กบิล พร้อมกับนำลูกชายส่งโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยทางพนักงานได้ขอเบอร์ตนไว้ 

เมื่อมาถึงแผนกฉุกเฉิน หมอแจ้งว่า ถ้าช้ากว่านี้ 2-3 นาที ลูกชายอาจจะหายใจเองไม่ได้แน่ เพราะว่าตอนที่มาถึง หลอดลมตีบมาก หมอและพยาบาลได้ให้ยา จนพ้นขีดอันตราย และจะให้นอนดูอาการที่ ICU โดยต้องพ่นยาทุกๆ 6 ชั่วโมง

จากนั้นช่วงเย็น ทางร้านสุกี้ได้โทรมาสอบถามอาการ จึงได้แจ้งไป ซึ่งทางร้านได้นำกระเช้าผลไม้ ข้าวกล่อง และน้ำ มามอบให้ ตนจึงได้บอกว่า ลูกชายแพ้ปลา รอบที่มาทานล่าสุด มี 2 เมนูที่สั่งมา คือ ลูกชิ้นปู กับ หมูทรงเครื่อง ซึ่งพนักงานแจ้งว่าทั้งสองเมนูมีปลาเป็นส่วนประกอบ

ตนจึงแนะนำว่า ทางร้านควรมีโน้ตข้อความว่า แต่ละเมนูมีส่วนผสมของอะไรบ้าง อาทิ ปลา กุ้ง เพราะมีบางคนที่แพ้ส่วนผสมเหล่านี้ นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามว่า ร้านจะช่วยเหลืออะไรได้มากกว่านี้

...

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งที่มองว่า หากครอบครัวรู้ว่าลูกแพ้อาหารรุนแรง หากต้องออกไปทานอาหารนอกบ้าน ควรจะสอบถามทางร้านอย่างละเอียด หรือแจ้งให้ทางร้านทราบตั้งแต่แรกว่า ลูกแพ้อะไรบ้าง เพื่อจะได้ทราบส่วนผสมของอาหารนั้นๆ และทางร้านก็จะได้ระวังให้ด้วยอีกทาง ขณะที่อีกฝั่งก็มองว่า เป็นเรื่องที่ดี หากทางร้านจะบอกรายละเอียดของส่วนประกอบของเมนูนั้นๆ ให้ลูกค้าทราบ เพื่อป้องกันคนที่แพ้อาหารชนิดต่างๆ 

ล่าสุด MK Group ได้ออกหนังสือชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า จากกรณีลูกค้าแพ้อาหารที่เกิดขึ้น ทางบริษัทรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ หากทราบข้อมูลการแพ้อาหารก่อนรับประทาน ทางบริษัทสามารถตรวจสอบส่วนผสมในอาหารทุกรายการอย่างละเอียด และให้ข้อมูลกับลูกค้าก่อนสั่งอาหารได้

ทั้งนี้ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการติดตามอาการของลูกค้า ตั้งแต่ขณะรับประทานที่ร้านจนถึงโรงพยาบาล เข้าเยี่ยมติดตามอาการด้วยกระเช้าดอกไม้และมื้ออาหารสำหรับผู้ปกครองเฝ้าไข้ และดูแลลูกค้าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์อย่างเต็มที่ โดยทางร้านได้ติดต่อกับลูกค้าเพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของมาตรการของบริษัทในการป้องกันการแพ้อาหารของลูกค้า ทางบริษัทได้มีการจัดกลุ่มการแพ้อาหารกลุ่มหลัก โดยระบุข้อมูลในรายการอาหารทั้งหมด พร้อมคำแนะนำในเมนูหากลูกค้าแพ้อาหารชนิดใด สามารถแจ้งพนักงานเพื่อตรวจสอบส่วนผสมในรายการอาหารที่ลูกค้าต้องการสั่งได้ อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางบริษัทตั้งใจที่จะปรับปรุงมาตรการให้ดีขึ้นเพื่อดูแลลูกค้าอย่างดีต่อไป