ร้านกระเป๋าหนัง โพสต์เตือนภัยหลังเจอ "มิจฉาชีพ" ในคราบลูกค้า ใช้กลโกงรูปแบบใหม่ ตั้งเวลาโอนเงินไว้ แล้วหลอกให้ดูสลิปตบตา

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 มีรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แชร์โพสต์จาก เพจเฟซบุ๊ก Moonlight Leather กระเป๋าหนังแท้ 100% ที่โพสต์ข้อความเตือนภัยมิจฉาชีพระบุว่า ตอนแรก เราว่าจะไม่โพสต์เรื่องนี้แล้ว แต่เมื่อเช้าอ่านข่าว ทนายความทำร้ายตัวเอง เพื่อประท้วงธนาคารเพราะถูกมิจฉาชีพแฮกเงินในบัญชี เราเลยคิดว่าโพสต์ดีกว่าเผื่อมีใครสักเพียงหนึ่งคนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ก็ยังดี

เรื่องมีอยู่ว่าวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา เรามีงานออกบูธหลายที่ เลยต้องทิ้งให้แม่เฝ้าร้านประจำอยู่คนเดียวเพราะลูกค้าไม่หนาแน่น แม่น่าจะเอาอยู่ มีมิจฉาชีพชายในคราบลูกค้ารายนึงเข้ามาดูกระเป๋า ทำทีเป็นเลือกนิดหน่อย สอบถามราคาแล้วตัดสินใจซื้อกระเป๋าราคา 2,700 บาทโดยขอโอนเข้าบัญชี

แม่บอกบัญชีให้มิจฉาชีพโอน พร้อมกับขอถ่ายรูปสลิปเอาไว้ (พยายามทำดีที่สุดแล้ว) แต่สุดท้ายแล้วตอนเย็นมานั่งเช็กพบว่าเงินไม่เข้าบัญชี คืนนั้นแม่นั่งรอเราด้วยความกระวนกระวายใจ พอเราดูสลิปแวบแรกก็มองว่าปกตินี่นา เพราะมันขึ้นว่า "Transfer Successful" แต่พอดูดีๆ อ้าว ข้างล่างมีการ Schedule หรือตั้งเวลาโอนไว้ให้เป็นวันที่ 10 (วันถัดไป) ซึ่งแปลว่าโดนแล้วแหละ

ความเจ็บปวดไม่ใช่เรื่องที่เสียรู้ให้มิจฉาชีพอย่างเดียว แต่คือความเสียใจ ความเจ็บใจของแม่ที่เค้าอุตส่าห์ดีใจที่คิดว่าช่วยลูกขายได้แต่กลับมาถูกหลอก ความเจ็บเหมือนถูกแทงซ้ำเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อไปที่ธนาคาร ทั้งธนาคารต้นทาง และปลายทางมีแต่การบ่ายเบี่ยงไม่อยากรับเรื่อง บอกปัดกันไปมาและไล่ให้ไปแจ้งความ

...

การไปหาตำรวจยิ่งเหมือนถูกตบให้หน้าชาไปด้วยคำว่า ทำไมป้าไม่ระวังเอง ทำไมไม่ดูว่าเงินเข้าหรือยัง ทำไมไม่รับเงินสด ทำไมไม่รอ SMS และไม่ยอมรับแจ้งความ ทำให้เพียงแค่ลงบันทึกประจำวันซึ่งเอาไปใช้อะไรไม่ได้ แม่เหนื่อยกับการเทียวไปเทียวมาและได้แค่แค้นใจว่านี่แหละเป็นการเปิดช่องให้พวกมิจฉาชีพมันหากิน เพราะไม่มีใครทำอะไรมันได้ ทุกคนมองเป็นเรื่องยุ่งยาก

สรุปสิ่งที่เราได้จากเรื่องนี้คือ

1. มิจฉาชีพจงใจเลือกร้านที่มีคนสูงวัย และตั้งสลิปเป็นภาษาอังกฤษให้อ่านเข้าใจยาก

2. สลิปสำหรับการโอนแบบตั้งเวลาล่วงหน้าในเวอร์ชันภาษาอังกฤษของธนาคารกรุงศรีอยุธยาใช้คำว่า "Transfer Successful" ชวนให้เข้าใจผิดว่าโอนสำเร็จ (แต่ไม่สำเร็จ) ซึ่งเราแจ้งธนาคารไปแล้วแต่ก็เหมือนคุยกับบอต ตอบกลับมาเป็นข้อความอัตโนมัติแค่ว่าขออภัยในความไม่สะดวก หากได้รับความเสียหายกรุณาแจ้งความและบลาๆๆๆ.......

3. เมื่อเกิดเหตุแล้วอย่าคิดว่าจะมีใครช่วยอะไรเราได้ ทั้งธนาคารและตำรวจ เพราะฉะนั้นต้องระวังตัวเองอย่างถึงที่สุด

4. สำหรับร้านค้า ลูกค้าจะด่าว่าทำไมไม่รับโอน ทำไมไม่รับแบงก์พัน ทำไมต้องให้ยืนรอให้เงินเข้า หรืออะไรก็แล้วแต่ หากเราไม่สะดวกรับก็ไม่ต้องรับ มิจฉาชีพมันใช้ความอยากขาย ความใจดี ความจิตอ่อนของเรานี่แหละทำร้ายเรา

5. หากคิดว่าอาจเป็นประโยชน์ ช่วยแชร์ออกไปให้คนอื่นได้รู้กลโกงนี้ด้วยนะคะ

แก้ไขข้อความเพิ่มเติม : มีคนแจ้งว่าจริงๆ แล้วสลิปของธนาคารแจ้งว่า "Scheduled Fund Transfer Successful" แต่มิจฉาชีพจงใจเลื่อนหน้าจอขึ้นให้เห็นแค่บรรทัดล่างว่า Transfer Successful"

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมให้กำลังใจทางร้านเป็นจำนวนมาก อาทิ ส่งกำลังใจให้ทางร้านและคุณแม่ด้วยนะคะ ขอบคุณสำหรับการแจ้งเตือนนี้ด้วยค่ะบอกเลยแม่ค้าอยู่ยากมาก, น่าเจ็บใจที่ทำอะไรไม่ได้, ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราว และเตือนภัยนะคะ ฯลฯ

ขณะที่บางส่วนก็ได้แนะนำทางร้านเพื่อไม่ให้หลงกลมิจฉาชีพ เช่น ให้สังเกตบาร์โค้ดในสลิปค่ะ ถ้าโอนสำเร็จแล้วจะขึ้นบาร์โค้ดให้เราสแกนเช็กได้ ตัวตั้งเวลาจะไม่มีบาร์โค้ด, ตั้งค่าเสียงแจ้งยอดเงินเข้า ถ้าไม่ได้ยินเสียงอย่าเพิ่งปล่อยลูกค้าไป, เปลี่ยนเป็นแจ้งโอนพร้อมเพย์แทนค่ะ จะตั้งโอนล่วงหน้าไม่ได้

ล่าสุด ทางร้านยังได้โพสต์ข้อความอัปเดตอีกว่า จากโพสต์ที่ผ่านมาเรื่องถูกโกงจากการโอนเงินแบบตั้งเวลา เราขออนุญาตชี้แจงว่ามีเจตนาเพียงอย่างเดียวคือเตือนภัย ว่าต้องระวังตัวเองมากๆ ไม่มีใครช่วยเราได้ดีเท่าตัวเอง ไม่ได้ต้องการโยนความผิดให้ธนาคารหรือตำรวจ (แต่ถ้าช่วยปรับปรุงได้ก็ยินดียิ่ง) ความผิดส่วนใหญ่แล้วเป็นของเราเองคือ

1. พนักงานไม่เพียงพอ ต้องให้แม่ (อายุ 69 ปี) มาเฝ้า

2. ระบบการรับเงินไม่พร้อม ไม่ดีพอ

3. ไม่มีกล้องวงจรปิด

4. เราเองที่ปล่อยผ่าน บอกแม่ว่าช่างมันเถอะ เสียเวลา ยุ่งยาก ทำให้คนที่ไปแบงก์ และโรงพักก็คือแม่ที่แอบไปเองเพราะแกเจ็บใจ เลยอาจจะดำเนินการไม่สมบูรณ์ ซึ่งเดี๋ยวหลังจากนี้เราจะลองไปดำเนินการเองอีกทีค่ะ อย่างน้อยได้อายัดบัญชีโจรก็ยังดี

ปล. ขอบพระคุณกำลังใจจากทุกท่านอย่างสุดซึ้ง ทั้งคอมเมนต์ ทั้ง IB รวมถึงช่วยอุดหนุนสินค้า คุณแม่ได้รับรู้แล้ว ฝากขอบคุณและอวยพรขอให้ทุกท่านได้พบเจอแต่คนดีๆ ลูกค้าดีๆ มีความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรงนะคะ.


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Moonlight Leather กระเป๋าหนังแท้ 100%