สรุป #แบนเกาหลี หลังข่าวนักท่องเที่ยวไทยเยือนเกาหลีลดฮวบ ตกจากอันดับหนึ่งของชาติในอาเซียน คนแห่คอมเมนต์จนดันขึ้นเทรนด์อีกรอบ

จากกรณีสื่อเกาหลีใต้รายงาน นักท่องเที่ยวไทยมาเยือนเกาหลีใต้ลดฮวบในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ถึง 21.1% สวนทางกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 86.9% ทำให้ไทยตกจากอันดับหนึ่งของชาติในอาเซียนที่มาเที่ยวเกาหลีใต้มากที่สุด มาอยู่อันดับสาม รองจากเวียดนามและฟิลิปปินส์ 

โดยคาดว่า มีสาเหตุมาตรการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวด และปัจจัยสำคัญ อย่างมาตรการ K-ETA หรือ Korea Electronic Travel Authorization ซึ่งเป็นระบบออนไลน์ที่ให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าจำนวน 112 ประเทศ สามารถลงทะเบียนเพื่อขออนุมัติเข้าประเทศผ่านทางออนไลน์ ก่อนจะเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ 

แต่การปฏิเสธให้เข้าประเทศผ่านระบบ K-ETA ในจำนวนที่สูง และการไม่มีคำอธิบายอย่างชัดเจน ยิ่งเติม "เชื้อไฟ" ความไม่พอใจให้กับชาวไทย เพราะมีนักท่องเที่ยวไทยบางคน ถึงแม้ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศเกาหลีใต้ผ่านทางระบบ K-ETA แต่เมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ กลับถูกปฏิเสธให้เข้าประเทศ จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดียไทย 

ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชี้ว่า การที่นักท่องเที่ยวไทยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ปฏิเสธการเข้าประเทศจำนวนมากนั้น เป็นความรู้สึกเชิงลบที่กำลังเพิ่มขึ้นด้วย

...

ซึ่งหลังจากที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ ในไทยเอง ได้มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง จนแฮชแท็ก #แบนเกาหลี กลับมาติดเทรนด์ในโลกโซเชียลอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไปที่เคยไปเที่ยวเกาหลีแล้วติด ตม. หรือแม้กระทั่งอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ที่เคยได้รับประสบการณ์จาก ตม. เกาหลีเช่นกัน

โดยคนส่วนใหญ่มองว่า แม้จะมีการขอเข้าประเทศผ่านระบบ K-ETA ไปแล้ว หรือแม้กระทั่ง การมีแพลนเที่ยว มีตั๋วเครื่องบินไปกลับ มีหลักฐานการจองโรงแรม แต่ก็ไม่ได้การันตีว่า จะผ่าน ตม. เกาหลี นั่นเท่ากับว่า ทำให้นักท่องเที่ยว ที่เป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ ต้องเสียเวลา เสียทั้งเงิน รวมถึงเสียความรู้สึกด้วย

ขณะที่บางส่วนบอกด้วยว่า ด้วยความที่ต้องเสี่ยงกับ ตม.เกาหลี คนไทยจึงหันไปเที่ยวจีน ซึ่งตอนนี้เปิดฟรีวีซ่าสำหรับคนไทย รวมถึงญี่ปุ่น ที่บ้านเมืองมีความน่ารัก มินิมอล ไม่แพ้เกาหลี และไม่ต้องกังวลกับ ตม. ด้วย

และก่อนหน้านี้ ก็มีผู้ใช้บัญชี TikTok @gwonhb_ ซึ่งเป็นหนุ่มเกาหลี ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ แฮชแท็ก #แบนเกาหลี หลังมีคนเข้าไปถามใน TikTok ว่ามีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับแฮชแท็กนี้ ในฐานะที่เป็นคนเกาหลี 

ซึ่งเขาแสดงความเห็นส่วนตัว โดยบอกว่า ถึงตัวเองจะเป็นคนเกาหลี แต่ก็มาอยู่ไทยเป็นเวลานาน ตัวเองมองว่า ทั้งสองฝ่ายมีความผิด หลายเคสที่ ตม.เกาหลี เองก็ทำเกินไป และอยากให้ทั้งสองประเทศเจรจาหาทางออกร่วมกันโดยเร็ว เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย

ที่มาจาก เอ็กซ์ (x), TikTok @gwonhb_

@gwonhb_ ตอบกลับ @Jay Pholajan คำถามที่หลายคน ถามกันเข้ามาตลอด เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวนะครับ#แบนเกาหลี #แบนเที่ยวเกาหลี #คนเกาหลี #fyp #ตมเกาหลี ♬ 오리지널 사운드 - กวอน คนเกาหลีในไทย