แฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม พุ่งติดเทรนด์โซเชียล หลัง สว. ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม บอกต่อสู้มานาน ด้านกรุงเทพมหานคร หนุนความหลากหลาย ให้ข้าราชการแต่งกายตามเพศสภาพได้

วันที่ 18 มิ.ย. 67 จากกรณีที่ประชุมวุฒิสภา เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม 130 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง ซึ่งสิทธิประโชน์จาก พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีหลายข้อที่ทุกคนรอคอย ประกอบไปด้วย

ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการจากรัฐในฐานะคู่สมรส เช่น สิทธิรับประโยชน์ทดแทนจากประกันสังคม, สิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น

นอกจากนี้คู่สมรสสามารถรับบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ และให้บุตรบุญธรรมใช้นามสกุลคู่สมรสได้ โดยจะต้องมีอายุแก่กว่าบุตรบุญธรรมอย่างน้อย 15 ปี

ซึ่งในเวลาต่อมา ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้จัดงานเลี้ยงรับรอง เพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยเปิดบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า จัดอีเวนต์สีรุ้ง มี LGBT ศิลปิน ดารา นักแสดงชื่อดัง ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

...


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่งผลให้ในโลกโซเชียล มีการแสดงความคิดเห็น พร้อมติดแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม จนติดเทรนด์เอ็กซ์ (X) เช่นเดียวกับคนดังที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรสเท่าเทียม อาทิ วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ที่ออกมาโพสต์ภาพตัวเองกับแฟนหนุ่ม ผ่านเฟซบุ๊ก Woody พร้อมข้อความระบุว่า "ดีใจยิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง คือการที่ได้เห็นว่า สว. โหวตให้ผ่านกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม มีคำพูดในใจเป็นล้านคำ แต่ถ้าจะสรุปง่ายๆ ก็คือ… โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว (ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำ ประวัติศาสตร์จะต้องเปลี่ยน เปลี่ยนไปเป็นฉันและเธอเท่าเทียมกัน) #สมรสเท่าเทียม"




ด้าน แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ก็ได้โพสต์ฉลองกฎหมายนี้เช่นกัน เป็นข้อความสั้นๆ ว่า "พร้อมจดทะเบียนสมรสแล้วค่ะ" พร้อมกับติดแท็ก ฟอร์ด แฟนหนุ่ม

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ก็ได้ออกมาโพสต์สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ โดยระบุว่า ข้าราชการ และบุคลากรของ กทม. สามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังมีการให้บริการคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย (BKK Pride Clinic) 24 แห่ง พร้อมขยายผลอีก 4 แห่งในปี 2567, จัดเทศกาล Pride Month เดือนมิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาว LGBTQIA+ ตั้งเป้าเป็นเทศกาลระดับโลก (World Pride), โรงเรียนสังกัด กทม. ปลูกฝังค่านิยมด้านความเท่าเทียมและความหลากหลาย รวมถึงการเปิดพื้นที่สาธารณะสำหรับจัดกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศ เพื่อส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ และโอกาสทางสังคมของกลุ่ม LGBTQIA+ ด้วย 

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก, เอ็กซ์ (X)