กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ช่วงวันที่ 7-16 มิ.ย. 67 เตือนระวังฝนตกหนักบางแห่ง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน 

วันที่ 7 มิ.ย. 67 มีรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. :(นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7-16 มิ.ย. 67 init. 2024060612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) : 

ระบุว่า ช่วง 7-8 มิ.ย. 67 ร่องมรสุมมาแล้ว พาดผ่านทางตอนบนภาคเหนือ ภาคอีสาน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ทำให้ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองบริเวณประเทศไทยตอนบน (ตามแนวขอบของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน) ฝนยังตกในช่วงเย็นถึงค่ำ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม ต้องระวังฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ในภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน 

ส่วนภาคใต้ ฝนน้อยลงกว่าภาคอื่นๆ (ฝนน้อยในช่วงฤดูฝน) โดยเฉพาะภาคใต้ ตอนกลางถึงตอนล่าง (เนื่องจากมีลิ่มความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้แผ่ขึ้นมาปกคลุมยังไม่แผ่วลง) ระบบของอากาศจะถูกยกขึ้นไปบริเวณประเทศไทยตอนบน 

ช่วง 9-15 มิ.ย. 67 ทั่วไทยฝนจะเริ่มกลับมาตก กระจายเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย โดยเฉพาะภาคใต้ และด้านรับลม แต่การกระจายของฝนยังไม่สม่ำเสมอ คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมง ต้องระวังฝนตกเพิ่มขึ้นและตกหนัก อาจจะต้องรอหลังกลางเดือนไปแล้ว (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา