อัปเดต "จิงโจ้แดง" หลุด จากสวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่นำกำลังเร่งตามหา ไม่ห่วงเรื่องอาหาร แต่ด้วยอุปนิสัยตกใจง่าย อาจทำให้กล้ามเนื้อสลาย จนร่างกายอ่อนแอ

จากกรณี "จิงโจ้แดง" เพศเมีย หลุดออกจากส่วนแสดงโซนสัตว์ออสเตรเลีย ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ปูพรมค้นหา แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบตัว

ความคืบหน้าล่าสุด เช้าวันนี้ (30 พ.ค.) นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ รวมจำนวน 70 คน เข้าสำรวจบริเวณห้วยช่างเคียน ฝั่งทิศใต้ติดวังบัวบาน และทิศตะวันตกฝั่งพระธาตุดอยสุเทพ ตลอดจนถึงทิศเหนือฝั่งห้วยแม่หยวกน้อย และพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบด้วย บริเวณค่ายลูกเสือสุเทพ ห้วยตึงเฒ่า รวมพื้นที่มากกว่า 6 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นพื้นที่มากกว่า 3,750 ไร่ โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ และประชาชนจิตอาสาในส่วนสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อช่วยกันค้นหาตัวจิงโจ้แดง

ในส่วนของสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มอบให้ นายพิชิต ชิตมินทร์ ช่วยผู้อำนวยการฯ เป็นประธานคณะทำงานกำกับดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในครั้งนี้ โดยมีความเห็นสรุปเบื้องต้นว่า ด้วยอุปนิสัยของจิงโจ้แดงมีการตื่นตระหนกง่าย อาจมีผลทำให้การทำงานของระบบอวัยวะภายในต่างๆ ผิดปกติ เนื่องจากการตกใจจะทำให้กล้ามเนื้อสลาย ก่อให้เกิดความอ่อนแอของสภาพร่างกาย สำหรับอาหารของจิงโจ้แดงจะกินอาหารประเภทพืช หญ้า ใบไม้ ต่างๆ ซึ่งอาหารประเภทเหล่านี้มีอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานฯ เช่นเดียวกันที่จิงโจ้แดงสามารถกินเป็นอาหารได้

...

ส่วนการเตรียมการทางด้านตรวจรักษา สวนสัตว์ฯ ได้จัดทีมสัตวแพทย์ นักวิจัย เข้าเตรียมการพร้อมรถพยาบาล หากมีการพบจิงโจ้แดงและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ค้นหาอย่างเต็มกำลัง ยังไม่พบจิงโจ้แดง

ทั้งนี้ หากใครพบเห็น หรือทราบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่

  • สวนสัตว์เชียงใหม่ โทร. 053–221179
  • ประธานคณะทำงานกำกับดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โทร. 093-1982268
  • หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ โทร. 081 – 5308537
  • หัวหน้างานสื่อสารองค์กร โทร. 081 – 9802981