โครงการแจงดราม่า "ปลูกต้นไม้" บนถนนที่ลำพูน เพื่อปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว หลังชาวเน็ตถาม ทำเพื่ออะไร เนื่องจากทำให้พื้นผิวการจราจรลดลง 

จากกรณีโลกโซเชียล มีการแชร์ภาพการปลูกต้นไม้ ภายในถนนรถแก้ว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน ด้านหลังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร และมีการนำไม้ไผ่ที่สานไว้มาครอบอีกที รวมกว่า 20 ต้น ยาวประมาณ 200 เมตร เพื่อปรับภูมิทัศน์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ทำเพื่ออะไร เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับการจราจร เพราะทำให้ผิวจราจรมีพื้นที่ลดลง 

ล่าสุด วันที่ 7 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณดังกล่าว พบว่าบริเวณนั้นเป็นถนนกว้างประมาณ 4-8 เมตร โดยการนำต้นไม้มาปลูกนั้น ต้องเจาะถนนเป็นวงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 140 ซม. และ 180 ซม. และก็จะมีไม้ไผ่สานครอบไว้อีกชั้นหนึ่ง เพื่อความสวยงาม โดยกินพื้นที่ถนนในซอยไปเกือบ 2-3 เมตร

จากการสอบถาม นายทรงศักดิ์ สิทธิจัน อายุ 68 ปี ชาวบ้านในซอยดังกล่าว ทราบว่า โครงการลำพูน ฮีลลิ่ง ทาวน์ นี้ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการลำพูนเดินได้เดินดี เพื่อพัฒนาพื้นที่ปรับภูมิทัศน์ สร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อเชื่อมต่อวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร-วัดมหาวัน หรือวัดพระรอด ซึ่งเป็นวัดท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดลำพูน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้งจากเทศบาลเมืองลำพูน ภาคเอกชน และคนในชุมชน โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 65 โดยมีมหาวิทยาลัยดังช่วยออกแบบและเริ่มลงปลูกต้นไม้ช่วง 14 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา

ซึ่งชาวบ้านในซอย ซึ่งมีคนอาศัยแค่ 5 หลัง ส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ก็ยอมรับว่า มีบางคนที่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน และไม่ยอมให้ปลูกต้นไม้บริเวณหน้าบ้านเขา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องไปทำความเข้าใจ เพราะก่อนที่จะเริ่มโครงการ จะมีเจ้าหน้าที่มาพูดคุยกับคนในชุมชน ให้เข้าใจในเรื่องของการจราจร ผลกระทบเมื่อต้นไม้โตขึ้น หรือการดูแลต้นไม้ ซึ่งเป็นไม้โบราณ เช่น ต้นพะยอม ต้นกระโดน ต้นมะริด ต้นพะวา และอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ไม่เห็นด้วย จะเป็นคนที่มาจากที่อื่น เช่น ผู้ปกครองที่มาส่งลูก และคนที่ต้องสัญจรบริเวณทางเท้า รวมถึงแสดงความเป็นห่วงว่า หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น จะทำให้รถเข้าออกลำบาก

...

ด้าน น.ส.อัญมณี มาตยาบุญ อายุ 33 ปี หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ลำพูนซิตี้แลป เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของหลายภาคส่วน ซึ่งเอกชนก็มีการสนับสนุนงบประมาณเช่นกัน เพื่อพัฒนาพื้นที่ปรับภูมิทัศน์ สร้างพื้นที่สีเขียว เพื่อเชื่อมต่อวัดพระธาตุหิริภุญชัยวรมหาวิหาร-วัดมหาวัน หรือวัดพระรอด ซึ่งเป็นวัดท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดลำพูน รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวหลังจากที่เริ่มโครงการก็ส่งผลดีในด้านการพัฒนาในพื้นที่ หลังจากที่มีดราม่าก็ตกใจมากเช่นกัน และทีมงานก็ได้ชี้แจงเหตุผลผ่านเฟชบุ๊กของโครงการ เพื่อตอบข้อสงสัยของชาวเน็ต ซึ่งส่วนใหญ่นั้นได้รับข้อมูลมาเพียงด้านเดียว จึงอาจจะทำให้เขาไม่เข้าใจตัวของโครงการ ส่วนที่ผ่านมาแรงต้านของชุมชนนั้นมีไม่เยอะ เพราะทำงานกับชุมชนมาตลอด และชุมชนเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์และยั่งยืน และพูดคุยปัญหาในด้านต่างๆ แล้ว ทั้งการจอดรถของเจ้าของบ้านในพื้นที่และการจราจร ก็มีการศึกษาผลกระทบในด้านต่างๆ และยังมีการเก็บข้อมูลผลกระทบไปเรื่อยๆ เช่นกัน

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ "Lamphun City Lab" ได้โพสต์ข้อความอธิบายถึงการปลูกต้นไม้บริเวณดังกล่าว โดยระบุว่า "เราสรุปข้อมูลปลูกต้นไม้บนถนนรถแก้วมาให้ เพื่อตอบข้อสงสัยของหลายๆ คน ในฐานะที่ ลำพูน ซิตี้ แลป เป็นตัวแทน ชุมชนชัยมงคล ชาวรถแก้ว เทศบาลเมืองลำพูน และภาคการศึกษาที่สนับสนุน ทั้ง มช. และ จุฬาฯ รวมทั้งเป็นคนทำงาน ขอใช้โอกาสนี้รับคำแนะนำ / Solutions ในการพัฒนาเมืองในประเด็นนี้ด้วยค่ะ

โครงการนี้เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของประชาชน ชุมชน เอกชน และภาครัฐ (PPP) ร่วมกัน เพื่อทำให้เกิดต้นแบบเมืองลำพูนเดินได้เดินดี สุขภาพดี เย็นกาย เย็นใจ

เรามาร่วมกันออกแบบพื้นที่เมืองลำพูนของเราไปพร้อมกัน ยินดีนั่งพูดคุยกัน รับฟังความเห็นของทุกคน เชิญที่สำนักงาน ลำพูน ซิตี้ แลป ถนนรถแก้ว (แล้วนัดกันนะคะ)"

ซึ่งในเพจเอง มีการตอบคำถามที่ว่า ทำไมต้องบนถนน?/ ทำไมต้องรถแก้ว? ว่า เพื่อโปรโมทเส้นทางถนนคนเดินพระธาตุ เชื่อมพระรอด รถแก้วมีศักยภาพในการเป็นต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ที่เชื่อมจุดสำคัญของเมือง, จำนวนบ้านมีน้อยหลังง, มี Traffic ต่ำ, มีโครงการตลาดบนถนนอยู่ก่อนแล้ว, รถแก้วเป็นซอยเล็กซอยน้อย, ผ่านอาคารสำคัญที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมในย่านเมืองเก่าลำพูน และระบุด้วยว่า “ชาวชุมชนชัยมงคลและชาวถนนรถแก้วขออาสาทำเป็นต้นแบบก่อน”

สำหรับ โครงการใหม่หมาด "ลำพูน สุขก๋าย สบายใจ๋" (Lamphun Healing Town) หนึ่งในโมเดลเล็กๆ ของจังหวัดลำพูนที่เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกฝ่ายในภาคีเครือข่าย “สู้ฝุ่นจิ๋วพิษด้วยการปลูกต้นไม้” เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่เมืองลำพูนบนพื้นที่ถนนรถแก้ว เส้นทางพระธาตุ-เชื่อม-พระรอด พุ่งเป้าพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาที่เกิดผลดีต่อผู้อยู่อาศัยในพื้นที่และดึงดูดนักท่องเที่ยว พร้อมจัดกิจกรรมตรวจสมรรถภาพปอด คัดกรองผู้ป่วยทางเดินหายใจเชิงรุกในช่วงฝุ่น PM 2.5 เพื่อสุขภาพปอดที่ดี

ที่มาจาก เฟซบุ๊กเพจ Lamphun City Lab