เคาะแล้ว ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย มีมติเลือกให้ ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ นั่งเก้าอี้อธิการบดีคนใหม่ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วันที่ 30 เมษายน 2567 มีรายงานว่า ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 4/2567 มีวาระการประชุมเพื่อเลือกอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คนใหม่เป็นรอบสุดท้าย หลังมีการหยั่งเสียงของประชาคมธรรมศาสตร์ และทาบทามเข้าแสดงวิสัยทัศน์การบริหารงานต่อคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี โดยมีการเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันนี้

ทั้งนี้ แฟนเพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความว่า เคาะแล้ว!! ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย มีมติเลือกให้ ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ เป็นอธิการบดีคนใหม่ โดยสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะนำเสนอเรื่องไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อเสนอต่อไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คนต่อไป

สำหรับ ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการเมืองการปกครอง จากคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ และระดับปริญญาเอก ด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยโกเบ ประเทศญี่ปุ่น มีประสบการณ์ด้านการบริหาร โดยดำรงตำแหน่งคณบดี คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ระหว่างปี 2556-2561

ต่อมา ในปี 2561 ได้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์และศูนย์พัทยา และตั้งแต่ปี 2563 -ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ 

...

ทั้งนี้ ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ เสนอวิสัยทัศน์ แนวทางและแผนการดำเนินงานบริหารมหาวิทยาลัยต่อประชาคมธรรมศาสตร์ว่า จะขับเคลื่อนธรรมศาสตร์ให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค มีหลักสูตรทันสมัย งานวิจัยที่เป็นเลิศในทุกกลุ่มสาขาวิชา มุ่งผลิตบัณฑิตคุณภาพสูง รองรับความเปลี่ยนแปลงแห่งอนาคต ผ่าน 3 ยุทธศาสตร์สำคัญคือ การเป็นมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ (Comprehensive University) ชั้นนำแห่งอนาคต, การเป็นมหาวิทยาลัยของสังคม และการสร้างความสุขและความยั่งยืนให้กับประชาคมธรรมศาสตร์

นอกจากนี้ ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ยังเคยบอกด้วยว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมดของตัวเอง ทำให้คิดเสมอว่าในการบริหารงานนั้น นอกจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร และความร่วมมือจากบุคลากรทุกภาคส่วนแล้ว การลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังถือเป็นเงื่อนไขสำคัญสู่ความสำเร็จในงาน และวันนี้ ธรรมศาสตร์กำลังเผชิญความท้าทายที่สำคัญ ทั้งจากภายนอก และภายในมหาวิทยาลัยของเราเอง ซึ่งความท้าทายเหล่านั้น จำเป็นต้องอาศัยทั้งความตั้งใจ และความมุ่งมั่นในการลงมือทำ เราจึงจะนำพามหาวิทยาลัยของเราให้สามารถคงความเป็นเลิศ และเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ข้อมูลจาก แฟนเพจ ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ - Supasawad Chardchawarn, องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์