กรมอุตุฯ เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ข่าวลือ "สถานการณ์พายุระดับ 7" ทำภาคใต้ของไทยเกิดฝนตกหนัก ชี้สภาพอากาศระยะนี้ ยังไม่มีสัญญาณของพายุ

วันที่ 20 เมษายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่และแจ้งเตือน "สถานการณ์พายุระดับ 7 กำลังลอยตัวต่ำกว่ารัศมีดาวเทียม อาจส่งผลให้เกิดขึ้นคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย และอาจก่อให้เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและอันดามันมีผลคืนนี้" นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา และไม่ได้มาจากการประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

จากการติดตามสภาพอากาศในระยะนี้ ยังไม่มีสัญญาณของพายุที่จะเกิดขึ้นทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทยแต่ประการใด แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวในบริเวณทะเลอันดามัน หรือบริเวณช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นสภาวะปกติ ในช่วงฤดูกาลนี้

ประกอบกับขณะนี้ ทางด้านทะเลอันดามันมีลมฝ่ายตะวันตก ลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม ทิศทางลมยังแปรปรวน ฝนฟ้าคะนองอาจจะเกิดขึ้นได้บ้างตามแนวชายฝั่งด้านรับลม โดยปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง คลื่นอาจจะแรงขึ้นบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชน อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว แต่ถ้าหากมีสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีความรุนแรงและมีผลกระทบ กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศให้ทราบทันที และขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเป็นระยะๆ

...

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา