เปิดใจคุณแม่ หลังขอรับบริจาค "นมโรงเรียน" ให้ลูกกิน แล้วมีคนทักมาดูถูก บอกรู้สึกแย่ที่เป็นแม่ที่ดีไม่ได้ พร้อมขอบคุณโซเชียลที่ให้กำลังใจจนมีแรงสู้ต่อ

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก พรรณนิภา เขยตุ้ย ได้โพสต์ภาพแชตที่มีคนทักมาดูถูก เรื่องที่เธอนั้นขอบริจาค "นมโรงเรียน" พร้อมระบุข้อความว่า เรายอมรับตั้งแต่เรามีลูก เราลำบากมาก ค้าขายก็แย่ เงินก็เลยไม่มีพอที่จะซื้อนมดีๆ ให้ลูกกินจริงๆ อย่างที่เขาว่า เจอคนพูดแบบนี้ ก็จิตตกเหมือนกันนะ ปกติถ้าเจอคนมาว่าแบบนี้ เราก็คงด่าไปแล้ว

แต่คราวนี้ด่าไม่ออกเลย รู้สึกโทษตัวเองที่หานมดีๆ ให้ลูกกินไม่ได้ ทำให้คนอื่นเขาต้องมาดูถูกเราแบบนี้ เราเสียใจมากนะ ที่เป็นแม่ที่ดีไม่ได้ เป็นแม่ที่ไม่มีเงินพร้อมที่จะเลี้ยงลูก แต่ก็อยากจะมีลูก พอมีแล้ว ก็เลี้ยงลูกให้ดีเหมือนคนอื่นเขาไม่ได้ ไม่มีเงินแม้จะซื้อนมดีๆ ให้ลูกกิน แล้วจะเป็นแม่ที่ดีได้ยังไง คำนี้มันเจ็บเหลือเกิน

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าว ถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมให้กำลังใจเธอเป็นจำนวนมาก อาทิ เราอ่านเจอนมโรงเรียนดีมากนะ แม่ๆ หากันมาก เพราะมันเหมาะสำหรับลูก, เด็กเค้ากินกันทั้งประเทศค่ะแม่ ปล่อยผ่านค่ะคนแบบนี้, สู้ไปด้วยกันนะคะ อย่างน้อยก็มีกำลังใจ, ลูกหนูก็โตเพราะนมโรงเรียนค่ะ ฯลฯ

ล่าสุด วันที่ 6 เมษายน 2567 "คุณจุ๋ม" เจ้าของโพสต์ได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" โดยเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ตนเองไปโพสต์ขอนมโรงเรียน ในกลุ่มหนึ่งนครสวรรค์ โพสต์ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แล้วผู้หญิงคนนี้ก็ทักแชตมา ทักมาหลายวันแล้ว ตนก็ไม่ได้ไปเปิดดู เพราะว่าไม่ได้เป็นเพื่อนในเฟซกัน เขาแค่มากดติดตามเรา อีกอย่างตนเองก็ขายสูตรขนมด้วย คิดว่าเขาทักมาซื้อสูตรขนม จู่ๆ เขาก็พูดเรื่องนมขึ้นมา ก็เป็นไปตามภาพในแชตเลย

...

ถามว่ารู้สึกยังไง รู้สึกเสียใจค่ะ เสียใจมากกับคำพูด ที่เขาพูดว่าทำไมไม่หานมดีๆ ให้ลูกกิน ทำไมไม่เลี้ยงลูกให้ดี ทำไมถึงอยากมีลูก พอมีลูกแล้ว ก็ไม่มีปัญญาเลี้ยงลูกให้ดี คือคำนี้มันเจ็บมาก เมื่อวานกำลังทุกข์ใจเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องนมลูกหมด เพราะว่าขายของไม่ค่อยดี ช่วงนี้อากาศมันร้อน บวกกับตนป่วยด้วย เป็นเบาหวานเป็นความดัน เมื่อวานก็มีอาการของเบาหวานสูง แล้วก็มีความดันนิดหน่อย ออกไปหาเงินได้ไม่เหมือนเดิมบวกกับความเครียดด้วย มาเจอคำพูดแบบนี้ ก็เลยทำให้เราจิตตกนิดนึง

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่มีคนให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก คุณจุ๋ม เผยว่า ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจมากขนาดนี้ ตอนแรกก็กะว่าโพสต์แค่หน้าเฟซบุ๊กตัวเอง กลับกลายเป็นว่ามีคนแชร์ไปเยอะเลย ตอนเย็นก็มีพี่ท่านนึง เขาทักมาซื้อนมให้น้อง แม่ก็เลยรู้สึกดีใจปลื้มใจมาก ที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือทั้งที่ก็ไม่รู้จักกัน

เป็นความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูก ตอนนี้อยากจะบอกว่าขอบคุณนะคะ ที่ทักมาให้กำลังใจ โทรมาให้กำลังใจกันเยอะแยะมากมายเลย ทำให้เรามีแรงที่จะสู้ต่อ มีแรงที่จะทำมาหากินต่อไป

ทั้งนี้ ยังบอกอีกว่า คนนี้เขามาว่าตน ตอนนี้เขาก็บล็อกเฟซ รู้สึกว่าจะปิดเฟซไปด้วยแล้ว ก็ไม่ได้ถือโทษโกรธเคืองอะไรแล้วค่ะ ปล่อยให้สังคมตัดสินเขาไปแล้วกัน แล้วอย่าไปทำแบบนี้กับใครอีกนะคะ ก่อนจะพูดจะจาอะไร ก็ต้องหัดมีมารยาทด้วย

คนเราไม่ได้รู้จักกันมาก่อน จู่ๆ ก็มาว่ากันแบบนี้ ก็ทำให้คนที่ถูกว่านั้นเสียความรู้สึก ถ้าเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่หนู คนอื่นที่เขาเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด บางคนเขาอาจจะคิดสั้นก็ได้นะคะ การที่ไปว่าคนอื่นแบบนี้ มันก็ทำให้คนอื่นคิดมากได้ค่ะ แต่สำหรับหนู หนูปล่อยผ่าน.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก พรรณนิภา เขยตุ้ย