ร้านหมูกระทะชี้แจง ดราม่าเจ้าของร้านใช้ "ไม้เรียว" ทำโทษที่มาสาย เผยเป็นความยินยอมของพนักงานเอง พร้อมยืนยันเราอยู่กับแบบครอบครัว

วันที่ 29 มีนาคม 2567 จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปเหตุการณ์ เจ้าของร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งในพัทยา กำลังทำโทษพนักงาน ด้วยการใช้ไม้เรียวตีพนักงานหลายครั้ง เพื่อลงโทษที่มาทำงานสายหลายวันติดต่อกัน จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ร้านฟ้าสาง ซึ่งเป็นร้านอาหารหมูกระทะ ริมถนนสายพัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องคลิปดังกล่าว ซึ่งทราบว่าเป็นคลิปเมื่อเช้านี้ มีพนักงานถูกทำโทษ 5 คน

นางสาวยุวดี บุญสาร 33 ปี ผู้จัดการร้าน กล่าวชี้แจงแทนเจ้าของร้านที่เป็นคนตีพนักงานว่า จากที่มีคลิปดังกล่าวออกมา คือแต่แรกเลย มันจะมีกฎที่หักเงินเด็กโดยสายนาทีละ 5 บาท เด็กที่ทำงานจะสายเยอะมาก หักที่เบิกด้วยเงินก็จะไม่เหลือ ก็เลยเห็นใจจากที่หักเงินเป็นพักงานอาทิตย์ 2 อาทิตย์

เด็กก็ไม่อยากให้พักงาน เนื่องจากไม่มีเงินใช้เพราะอาศัยทิป แต่ก็สายเหมือนเดิมจนเคยไล่ออกไปแล้ว ก็ยังขอกลับมาทำงานใหม่อีก พอมาทำงานใหม่ก็สายอีก จนต้องถามไปว่าจะให้ทำโทษอย่างไร แต่ไม่อยากให้หักเงิน พักงาน เลยมาให้ทำโทษด้วยการตีแทน

...

ซึ่งทางเจ๊ ก็บอกว่าถ้าทำโทษด้วยการตี จะไม่โกรธใช่ไหม ทางพนักงานก็บอกว่าไม่โกรธ ทุกคนก็เซ็นหนังสือยินยอมกันทุกคน โดยถ้าสาย 10 นาที ก็จะให้ตี 1 ครั้ง ซึ่งน้องโดนตีหลายครั้ง เนื่องจากรวมๆ กันหลายวันและแฟนของน้องที่โดนตี ก็มาสายด้วย จะมีไม่กี่คนที่จะสายและโดนตี

ตนก็อยากฝากทางคนโพสต์ว่า ตอนที่ทำโทษไม่ถามก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนจะไปโพสต์ ซึ่งเราก็ไม่ได้อนุญาต แต่หลังจากที่ทำโทษจากการหักเงิน ทำให้เด็กมีเงินเหลือ ซึ่งเป็นความยินยอม ทุกคนก็โดนทำโทษทุกคน แม้เจ้าของร้านมาสาย ตนก็จะทำโทษด้วยการโดนตีเช่นเดียวกัน ไม่เคยมีปัญหาอะไร เพราะเราอยู่กันแบบครอบครัว

ขณะที่ นายพชรพล สีดาพรม (บอย) อายุ 18 ปี พนักงานที่โดนตีในคลิปเล่าว่า จากภาพที่ตนโดนตีเนื่องจากโดนทำโทษเพราะมาทำงานสาย โดยในคลิปโดนตีไป 7-8 ที แต่ก็ไม่เจ็บหรอก ตนก็ไม่ได้โกรธทางเจ้าของร้าน เพราะเป็นข้อตกลงกันเพื่อไม่ให้โดนหักเงิน แต่หลังจากที่มีคลิปออกไป ตนอยากให้ทุกคนเข้าใจทางเจ้าของร้านทำตามกฎ และเป็นความยินยอมของเราเอง

ด้าน น.ส.ณัฐวดี โกมลวานิชย์ อายุ22 ปี หรือน้องแนน พนักงานของร้านอีกคนได้เล่าว่า ธรรมดาทางเจ๊เจ้าของร้านเป็นคนใจดี แต่พนักงานเริ่มมาสายบ่อย เลยเรียกมาเตือนซึ่งให้เลือกระหว่างหักเงินกับตี ทางพนักงานเลยเลือกให้ทำโทษด้วยการตีมากกว่าหักเงิน ซึ่งเมื่อเช้ามีพนักงานโดนตี 4-5 คน ขอยืนยันว่าเจ๊เป็นคนใจดี รักเหมือนคนในครอบครัว ขอร้องอย่าเอารถทัวร์ไปลงเฟซฯ เจ้าของร้าน เพราะพวกหนูเป็นคนยินยอม

จากการพูดคุยทราบว่า ร้านฟ้าสาง เป็นร้านจำหน่ายอาหารและหมูกระทะ มีพนักงานในร้าน 30 คน ซึ่งมีการพูดคุยงานในเรื่องการทำงานขาดลามาสาย โดยพนักงานต่างให้ทางร้านทำโทษจากการหักเงิน เป็นการทำโทษด้วยการตีแทน และจะทำโทษทุกคน ตั้งแต่เจ้าของร้านยันพนักงาน แล้วแต่ว่าจะมีการทำโทษวันไหนไม่แน่นอนแล้วแต่เจ้าของร้าน หรือไม่บางทีก็ไม่ได้ทำโทษ โดยทั้งหมดยอมรับว่าอยู่ด้วยกันมานานแบบครอบครัว.