ดราม่าวงการดำน้ำที่แสมสาร นักเรียนดำน้ำ Open Water หลุดจากกลุ่มหายไป 30 นาที ต่อมาเสียชีวิต ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ออกมาเล่ารายละเอียด ยันไม่ได้ปกปิด ด้านโซเชียลจี้ครูออกมาชี้แจง

วันที่ 25 มีนาคม 2567 มีรานงานว่า จากกรณี แฟนเพจ ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้โพสต์คำถามว่า "ดราม่าวงการดำน้ำที่แสมสารเขามีอะไรกันดุเดือดเชียว เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ" ทำให้มีคนสนใจเข้ามาคอมเมนต์รอติดตามจำนวนมาก

ทั้งนี้มีรายงานจากในกลุ่มนักดำน้ำได้ตั้งคำถามและแจ้งรายละเอียด ทราบว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา มีนักเรียนดำน้ำได้หลุดจากกลุ่ม หายไป 30 นาที จากนั้นมีการค้นหา พบจมน้ำหมดสติที่ 3 เมตร เข้าฝั่งประมาณบ่าย 3 รถแอมบูฯ มารอรับที่ท่าเรือ เสียชีวิต ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต หรือเหตุใดจึงหลุดจากกลุ่มนั้น อยู่ระหว่างการหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งหลายคนอยากให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริง เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังทุกภาคส่วน

...

ต่อมาพบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเป็นทางฝั่งของเรือ ได้โพสต์ความว่า อย่างแรกเลยคือขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้เกิดเหตุค่ะ ตอนเกิดเรื่องไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย ดังนั้นจะเขียนจากข้อมูลฝั่งทางเรือเราเท่านั้น ไม่มีการกล่าวพาดพิงถึงใคร และไม่มีการเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไป ขอขอบคุณครูหลายๆ ท่านที่ช่วยทำการค้นหาและช่วยกันทำการปฐมพยาบาล ทางเรือเรามีการคุยกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงทบทวนมาตรการที่ทำไปนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งค่ะ 

1. 10:45 กรุ๊ปลูกค้าได้ขึ้นเรือใหญ่มาแล้ว พนักงานบนเรือแจ้งกลุ่มนักดำน้ำว่า นักดำน้ำท่านนั้นยังไม่ขึ้นมา เนื่องจากได้ตรวจเช็กว่าไม่มีชื่อขึ้นจากโรสเตอร์และไม่เห็นถังที่ station

2. 11:20 ลูกค้าทุกกลุ่มขึ้นเรือใหญ่มาทั้งหมดแล้ว ทางเรือยืนยันว่าลูกค้าท่านนั้นยังไม่ขึ้น เพราะทุกคนขึ้นมาหมดแล้ว แต่ไม่เห็นถังที่ station

3. 11:30 เริ่มมีการค้นหานักดำน้ำที่หายไป

4. ประมาณ 11:45 ครูเป็นคนพบ ใกล้บริเวณที่ผูกทุ่นและพาขึ้นสู่ผิวน้ำ

5. เมื่อพบแล้วก็โทรแจ้งเหตุ รวมถึงมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เรือเข้ามาส่งและรถพยาบาลมารับตัวต่อไป

* เวลาที่ระบุอาจจะผิดเพี้ยนได้แต่ไม่มากค่ะ

จากนั้นมีรายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแบบไม่ระบุตัวตน ได้โพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าวลงในกลุ่ม ชวนกันไปDive ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณะ มีสมาชิก 4.9 หมื่นคน โดยระบุข้อความว่า "ก่อนอื่นเลยต้องขอแสดงความเสียใจด้วยครับ ผมเป็นหนึ่งในทีมค้นหาที่ดำน้ำลงไปหานักเรียน open water ที่หายไป

ทำไมเพิ่งมาพูด ไม่พูดตั้งแต่วันเกิดเหตุ? อันดับแรกเลยพวกเรากำลังหาข้อมูลกันอยู่ ลำดับเหตุการณ์บนเรือทั้งหมด ทำให้การจะพิมพ์อะไรส่งเดชไม่ได้ เพราะมันมีสาเหตุหลายอย่างที่ไม่มีใครให้คำตอบ เพราะพวกเรายังไม่รู้จนตอนนี้ว่าเขาไปอยู่ในน้ำคนเดียวได้ยังไง ทำไมคนอื่นถึงขึ้นมาก่อนได้ แล้วไม่รู้ว่าทีมตัวเองไม่ครบ มารู้ตอนที่กลุ่มผมขึ้นมาแล้วเพราะกลุ่มผมคือขึ้นกลุ่มสุดท้ายพอดี

ผมขอเป็นตัวแทนคนบนเรือและชาว scuba แสมสารบอกว่า เราไม่ได้จะปกปิดแบบที่กล่าวหากันอยู่ตอนนี้ แต่คือเหตุการณ์ยังไม่สามารถตอบได้ทั้งหมด รวมทั้งเพื่อนๆ ในวงการกำลังช่วยกันหาข้อมูลเพิ่มอยู่ในส่วนของครูคนนั้น ผมขอไม่เปิดเผยตัวตน ไม่ได้อยากให้ใครรู้จักผม แต่จะมาเล่าให้ฟัง

ลำดับเหตุการณ์

1. เรือจอดที่ไดฟ์ไซต์ ผมและครูลงไปทำทุ่นใต้น้ำเพื่อให้นักเรียนสาวเชือกลงตอนลงไปสอบ เราใช้เวลาทำกันราวๆ 10-15 นาที แล้วก็ขึ้นมารับนักเรียนตัวเอง 2 คน

2. ระหว่างนั้นครูขึ้นไปสอนนักเรียนทำ BWREF ผมรอในน้ำท้ายเรือ กลุ่มที่เกิดเหตุแต่งตัวเสร็จแล้วก็กำลังโดดลงน้ำทีละคน ผมก็ลอยอยู่ท้ายแล้วดูพวกเขาโดดลงน้ำ 

3. มีคนนึงโดดลงมาแล้วเกิด panic ไม่ยอมเติมลมและทำท่าจะจมน้ำ ผมรีบเข้าไปจับชุดแล้วดึงขึ้นแล้วพูดกับเขาว่า “ใจเย็นครับ เติมลม” จากนั้นผมก็เอาสาย inflator มาเติมลมให้เขา แต่ผมพูดตรงๆ ปุ่มมันออกจะแข็งมากๆ จากนั้นทาง DMT ร้านเขาก็มาลากคอแทงค์ไป แต่ผมสังเกตได้ว่าเขายังมีอาการ panic อยู่ ผมคิดว่าเดี๋ยวครูเขาคงจัดการได้แหละ

4. ผมไม่แน่ใจว่าคนที่ผมช่วยจากข้อ 3 คือคนที่ตายหรือเปล่า แต่ผมคิดว่ามีคนเดียว panic เพราะจากการสังเกตอาการของคนที่โดดลงน้ำ ด้วยความที่ตัวเองทำงานสายนี้มันมีเซนส์บอกอยู่แล้ว ตอนผมอยู่ท้ายเรือ ไม่มีใครออกอาการเท่าคนที่ผมช่วย ผมอยู่หลังเรือราวๆ ครึ่ง ชม. เพราะครูผมกำลังสอนวิธีทำ buddy check อยู่ กับบรีฟนักเรียนก่อนลงน้ำ ก็ได้เห็นหลายคนโดดลงน้ำอยู่เหมือนกัน

5. ผมพานักเรียน openwater ลงไปสอบพร้อมครู เราดำไป 49.14 นาที เราดำกันใกล้ๆ ทุ่นรอบๆ เรือ

6. พอขึ้นมาแล้วผมและครูพานักเรียนไปส่งขึ้นเรือ แล้วผมก็ตีกลับไปเก็บทุ่นตัวเองลงไปเก็บที่ 6 เมตร ราวๆ 2 นาทีนิดๆ (เวลาจากไดฟ์คอม)

7. ผมขึ้นมาพร้อมทุ่นส่งให้ดิ้งกี้รับแล้วเกาะเรือกลับเรือใหญ่

8. ขึ้นมาถอดอุปกรณ์แล้วก็ไปล้างตัวที่หลังเรือ

9. ระหว่างนั้นมีครูต่างชาติเดินมาถามว่า "what is your level, instructor?" ผมก็บอกไปว่า i’m a dive master (จริงๆ ต้องบอกว่า DMT) แต่พอดีผมพูดรวบๆ ไป และระหว่างนั้นเห็นพี่ๆ เด็กเรือกำลังไล่เช็กกันวุ่น เพราะพวกผมคือกลุ่มสุดท้ายที่ขึ้นเรือ แล้วมันมีอุปกรณ์หายไป 1 ชุด

A: มีคนหายไปราวๆ 30 นาทีแล้ว

ผม: ร้านคุณหรอ ทำไมเขาไม่ขึ้นมาไม่ได้คุยเรื่อง lost ก่อนลงหรอ

A: ไม่ใช่ร้านผม อีกร้านนึงเขาเพิ่งมาสอบ มาลง open ครั้งแรก เขานั่งตรงนั้น

ผม: เดินไปดูพร้อมครูต่างชาติเห็นว่าถังอากาศหายไป 1 ถัง เขาชี้ให้ดูว่าคนหายนั่งตรงนี้

ผม: เดินไปบอกครูผมว่าคนหายไป 30 นาทียังไม่ขึ้น แล้วก็รีบเปลี่ยนถังใหม่ทันทีเพราะคิดว่าแพนิกแล้วแน่ๆ

10. ระหว่างนั้นเรือดิ้งกี้วิ่งหาฟองอากาศ 1 รอบ สรุปไม่เจอ พวกผมเข้าชุดแล้วโดดน้ำทันที

11. ครูต่างชาติไปทางนึง ผมกับครูผมไปอีกทางนึง ทางที่พวกเราไปคือตำแหน่งทุ่นที่เคยผูกไว้ เพราะทุกร้านผูกทุ่นหันเข้าเกาะ มีของผมผูกไกลสุด ถ้าหันหลังให้ท่าเรือคือผมเยื้องออกไปทางซ้ายนอกเกาะ ร้านอื่นๆ เยื้องไปทางขวา เข้าหาดทราย

12. เราลงไปทันทีนัดกันว่า 30 นาทีขึ้น ผมกับครู ดำหากัน 24.34 นาที ความลึกที่ลงไปสุคคือ 7 เมตร ตื้นสุดคือ 2 เมตร ช่วงท้ายก่อนขึ้นน้ำขุ่นมากผมกับครูหลงหายกัน ผมหันเข็มทิศกลับเรือทันทีและเคาะถังอากาศบอกครูเป็นระยะๆ ตอบโต้กัน และได้ยินเรือเล็กวิ่งๆ เหนือหัวผม ผมก็เลยขึ้นซึ่งเป็นคนสุดท้าย ครูผมขึ้นแล้วระยะห่างกันสัก 1-2 นาที จากนั้นพอขึ้นคนขับเรือบอกเจอแล้วผมเลยถอดชุดโยนขึ้นเรือเล็กและกระโดดขึ้นเรือทันที

13. ภาพที่เห็นคือ instructor, DMT, DM, Boat manager กำลังทำ CPR อยู่

14. ต้องบอกว่าทุกคนทำตาม protocol ดำน้ำที่เรียนมาทั้งหมดครับ เต็มที่กันทุกคน

15. ส่วนคำถามที่ทุกคนอยากรู้คือ ร้านไหน ครูอะไร ต้องบอกตามตรงผมไม่เคยเห็นหน้าครูคนนี้เลยครับ ชื่อร้านผมก็ไม่รู้

16. ขอบคุณร้านดำน้ำทุกร้านที่ช่วยกันลงไปหาด้วยนะครับ ทั้ง instructor DM DMT ทุกคนครับ

สุดท้ายนี้ขอแสดงความเสียใจกับญาติและเพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิตด้วยครับ

เพิ่มเติมสำหรับคำถามว่าพบเจอยังไง ตามที่คนบอกเล่าคนบนเรือคือพบที่ 3 เมตรห่างจากทุ่นของกลุ่มเขาไปนิดหน่อย regulator ไม่ได้คาบอยู่ในปากครับ ย้ำว่าเขาเล่ามานะครับ ส่วนเรื่องบัดดี้เขาหรือลงไปแล้วหายไปตอนไหน อันนี้ไม่ทราบครับ ไม่ได้ถามใครเลยเพราะในเรือชุลมุนมากครับ เร่งปฐมพยาบาลจนไม่ได้โฟกัสอย่างอื่นนอกจากพี่ท่านนี้ครับ”

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยตั้งคำถามว่า นักเรียนหายไปตอนไหน มีนักเรียนทั้งหมดกี่คน ครูได้ประเมินความพร้อมของนักเรียนอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้ครูผู้สอน และ DMT ที่ดูแลนักเรียนดำน้ำที่เสียชีวิตออกมาชี้แจงเหตุการณ์ เพื่อหาวิธีป้องกันไม่ให้เหตุแบบนี้เกิดขึ้นมาอีก 

จากสอบถามไปยัง นายศรายุทธ นกวอน ครูสอนดำน้ำ สถาบัน ssi สกูบา สกู อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสอนดำน้ำแบบ openwater ซึ่งจะต้องมีการเรียนการสอน 4 วัน โดยจะเป็นสระ 2 วัน ทะเล 2 วัน ข้อกำหนดของนักสอบก็จะสอนทำตามกฎ อย่างเช่นลงสระจะต้องทำอะไรบ้างในสระ รวมถึงสกิลต่างๆ เริ่มแรกก็คือในเรื่องของทฤษฎี แล้วก็ฝึกปฏิบัติในสระ เป็นเวลา 2 วัน ครูฝึกหรืออินสตาคเตอร์ ในหลายๆ สถาบัน เขาก็จะมีการประเมินผู้เรียนอยู่แล้วว่านักเรียนต้องมีพร้อมที่จะออกสอบ ครูฝึกก็ต้องประเมินความพร้อม มีสกิลไหนหรือเป็นทักษะ รวมไปถึง

อินสตาคเตอร์หรือครูฝึก ก็จะให้ฝึกจนกว่าจะชำนาญ เพื่อลดอาการในเวลาที่นักเรียนหรือนักดำน้ำมือใหม่ไปออกสภาพจริง ส่วนมากทุกคนจะมีอาการตื่นกลัว หรือที่เราเรียกว่าแพนิกมีการกลัว เพราะสภาพน้ำที่นักเรียนมือใหม่ไม่เคยเจอ อาจจะเกิดความเคว้งคว้าง เวิ้งว้าง อาจทำให้นักดำน้ำที่ประสบการณ์น้อย มีสภาวะ ตื่นกลัว ก็เป็นได้ 

ข้อกำหนดของนักสอบ ก็จะสอนทำตามกฎ อย่างเช่นลงสระจะต้องทำอะไรบ้างในสระ รวมถึงสกิลต่างๆ เริ่มแรกก็คือในเรื่องของทฤษฎี แล้วก็ฝึกปฏิบัติในสระ เป็นเวลา 2 วัน คุณครูฝึกหรืออินสตาคเตอร์ ในหลายๆ สถาบัน เขาก็จะมีการประเมินผู้เรียนอยู่แล้วว่านักเรียนต้องมีพร้อมที่จะออกสอบ ครูฝึกก็ต้องประเมินความพร้อม มีสกิลไหนหรือเป็นทักษะรวมไปถึง

อาการแพนิก คือ อาการตื่นกลัว กังวล ความเครียด โดยปกติแล้ว ครูฝึกหลายๆ คนที่จะพานักเรียนไปสอบ เขาจะคำนึงถึงความปลอดภัย  เขาก็เล็งเห็นเรื่องของความปลอดภัยอยู่แล้ว เขาก็จะมีอุปกรณ์ให้กับหรือครูอาจจะเตรียมมาไม่ว่าจะเป็น ทุ่น ที่เอาไว้ทำสำหรับ เวลาที่ครูเขาจะสอบนักเรียน เรียกว่าดรีเซนต์ไลน์ หรือเซฟตี้ไลน์ สำหรับไดซ์ที่ 1 ไดซ์ที่ 2 ว่าจะอยู่ประมาณ 5 เมตรไม่เกิน 12 เมตร สำหรับนักเรียนมือใหม่ คอนดิชันของเค้าก็ต้องมีส่วนในเรื่องของการควบคุมในการลงน้ำอย่างปลอดภัย

ครูหลายๆ คน หลายๆ สถาบันก็เล็งเห็นถึงความปลอดภัยตรงนี้ แล้วก็เวลาที่นักเรียนลงไปแล้วจะอยู่กับเชือก แล้วครูก็จะเป็นคนเข้าไปสอบนักเรียนแต่ละคน ก็จะมีในแต่ละสถาบันก็จะบอกไว้แล้วว่าเขาก็จะกำหนดไว้ว่านักเรียนกี่คนต้องใช้ครูกี่คน แต่ถ้าเกิดว่ามีนักเรียนเพิ่มก็อาจจะต้องมีผู้ช่วย จะคอยประกบ หรือคอยดู เวลาที่ครู ไปสอบนักเรียนจนทำสกิลสำเร็จเหมือนในสระ ส่วนผู้ช่วยก็จะมีหน้าที่คอย ดูแลนักเรียนคนอื่น พี่กำลังลงสอบนะครับว่านั้น

ครูหลายๆ คนก็จะมองว่า ในส่วนนี้มันมีความปลอดภัย แต่เมื่อใดก็ตามที่นักเรียนที่มีเกิดอาการแพนิกลงไป หรือมีปัญหาเคลียร์หูไม่ได้ บางทีมีอาการตื่นกลัวในขณะลงหรือลงไปแล้วมีการตื่นตัว เซฟตี้ไลน์คือเส้นที่จะให้นักเรียนจับเพื่อที่จะขึ้นสู่ผิวน้ำได้อย่างปลอดภัย หรือมีผู้ประกอบการเรือ หลายๆ คน ก็จะมีดิ้งกี้ คอยอยู่ด้านบนหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือว่าอะไรก็ตามดิ้งกี้จะคอยเข้าไปช่วยลูกค้ากลับไปที่เรือ

ระยะเวลาในการสอบของโอเพ่นวอเตอร์ สำหรับทะเลก็มี 4 ไดซ์ จะสอบวันละ 2 ไดซ์ สำหรับโอเพ่นเวอร์เตอร์จะไม่เกิน 18 เมตร ในความลึกของนักเรียนมือใหม่ ผู้เริ่มต้น

ส่วนใหญ่ถ้าพูดถึงการรับมือ อาการแพนิก เริ่มจากครูที่จะให้ข้อมูลเรื่องของเวลาที่เกิดปัญหาใต้น้ำ ถ้ามันมีปัญหาเราควรทำอย่างไร ครูจะคอยซัพพอร์ตสภาวะจิตใจนักเรียน เพราะว่านักเรียนไปอยู่กับครูจะรู้สึกมั่นใจครู หากเวลาเกิดปัญหาอะไรก็ตาม ครูก็จะเน้นเลยว่าอย่าคายแหล่งอากาศ ที่สำคัญ ถ้าเกิดหลุดออกจากปากเมื่อไหร่ มันคือการจมน้ำ เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหามีปัญหาอะไรให้ส่งสัญญาณบอกครู ครูก็จะพาขึ้นตามเชือกเซฟตี้จนถึงผิวทะเลอย่างปลอดภัย.