สรุปดราม่า "นักศึกษาฝึกงาน" แฉช่องยูทูบเบอร์ดัง ใช้งานเด็กล่วงเวลา ล่าสุดทางบริษัทฯ ออกแถลงการณ์ พร้อมทบทวนและปรับปรุงนโยบาย

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อเพจคอนเทนต์ครีเอเตอร์ บ้านกูเอง ได้เผยคลิปความยาวกว่า 30 นาที ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์นักศึกษาคนหนึ่ง ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราว ขณะฝึกงานกับ YouTuber ช่องดังที่มียอดคนติดตามหลายล้าน

โดยเนื้อหาในคลิป นักศึกษาได้เล่าว่า องค์ดังกล่าว มีพนักงานรวม CEO ประมาณ 8 คน แต่รับนักศึกษาเข้าไป 30 กว่าคน ซึ่งทั้งปีจะมีนักศึกษาเข้ามาเรื่อยๆ ใน 1 สัปดาห์ทำงานประมาณ 5 วัน อาจจะมีบ้างที่ทำงานเกิน 5 วันแล้วแต่เขา แต่ตนไม่เคยเจอ มีเพื่อนที่เจอประมาณ 6 วัน ซึ่งวันเสาร์-อาทิตย์ บางครั้งเขาก็จะส่งงานมาให้เราทำ ประมาณหลัง 5 ทุ่มเป็นต้นไป บางทีเขาส่งมา ก็บอกว่าขอตอนนี้เลย ส่วนวันธรรมดาปกติจะเข้า 11.00-20.00 น. แต่ก็จะเลิกหลังจากนั้น

ประมาณ 1 สัปดาห์มีเลิกงานเกือบเป๊ะแค่วันนั้นเดียว นอกนั้น อาจจะอยู่ดึก มีถึงเกือบตี 4 แล้วก็ตื่นมาเข้า 11.00 น. เหมือนเดิม แต่หากมาสายไปเขาก็เช็กขาด บางวันต้องนั่งทำงาน แล้วรอให้เขานั่งตรวจและแก้จนถึงตี 3 ซึ่งจริงๆ ทางครีเอทีฟก็ทำไม่ได้นาน แต่มันช้าที่กระบวนการตรวจแก้ บางครั้งรอถ่ายงานกันทั้งวันแต่คนมีไม่มาก็ต้องยกกอง

โดยเด็กฝึกงาน ที่บริษัทรับเข้ามา มีพรอบ ตัดต่อ กราฟิก AE ครีเอทีฟ ในความเป็นจริงที่เขาทำครีเอทีฟ ก็มีให้ไปทำเป็นแอดมินด้วย ตนเองฝึกประมาณ 4 เดือนนิดๆ บางคนมีรถส่วนตัว แต่บางคนก็ต้องเรียกแอป ซึ่งงานที่ทำส่วนมาก ก็เป็นงานของคลิปในช่อง ที่ทำสต๊อกไว้ แล้วเขาค่อยมาเลือก ว่าจะใช้อันไหน โดยใน 1 สัปดาห์จะลงประมาณ 3 คลิป แต่ในองค์กรของเขาก็จะมีช่องย่อยด้วย

...

ส่วนมากเด็กฝึกงานจะเรียนรู้งานกันเอง รุ่นต่อรุ่น เรื่องค่าตอบแทนไม่มีสักบาท มีสวัสดิการ คือน้ำเปล่า ซึ่งส่วนมากงานลูกค้า ก็มีนักศึกษาเป็นคนทำ แล้วก็ส่งให้เขาตรวจ หากไม่ผ่านเขาก็ให้มาปรับแก้ มีบางครั้งทำงานเสร็จ เขาก็ให้กลับได้เลย แต่บอกว่าอย่าเพิ่งหลับนะ ให้รอก่อนเดี๋ยวส่งงานให้ ตนเองก็ต้องรอสแตนด์บาย จนถึงตี 3 ในส่วนนี้ก็คิดมันเป็นความคิดของโปรดิวเซอร์ที่อยากทำให้มันจบ ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่จะกลับช้าเหมือนกัน เด็กฝึกเลยไม่กล้ากลับก่อน เพราะกลัวโดนว่า บางครั้งนั่งเฉยๆ ไม่ทำงานก็จะโดนถามว่าทำไมไม่ทำงาน 

ทั้งนี้ นักศึกษายังเล่าอีกว่า ตนเองฝึกแบบเอาเกรด ตอนฝึกงานมีความคิดจะลาออกทุกวันเพราะงานหนักเกิน แต่อาจารย์โทรมาก็ถามว่าเป็นอย่างไร ตนเองกับเพื่อนก็บอกไม่ไหว อาจารย์จึงบอกจะช่วยทีละคน ให้เพื่อนออกก่อน แล้วให้ตนเองไปแจ้งกับพี่ๆ ว่าจะขอลาออกพร้อมให้เหตุผลไป ว่าสภาพร่างกาย ระบบภายในองค์กรไม่โอเค จนสุดท้ายก็ได้ออก แต่ต้องพักเกรดไว้ เพราะต้องหาที่ฝึกงานใหม่ ซึ่งในองค์กรดังกล่าว ทุกวันนี้ก็เห็นว่า มันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อนบางคนยังลงสตอรี่ว่าเลิกงาน ตี 3 อยู่เลย

แน่นอนว่า หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ใครคลิปเป็นจำนวนมาก ว่าทางบริษัทนั้นเอาเปรียบนักศึกษาเกินไป

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก The Snack ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นนักศึกษาฝึกงาน โดยระบุว่า 

เรียนทุกท่าน

บริษัท The Snack ได้รับทราบถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการรับนักศึกษาฝึกงานมาทำงานหนักเกินไป ทางบริษัทขอแสดงความเสียใจต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น และขอใช้โอกาสนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

นโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน

บริษัท The Snack มีนโยบายในการรับนักศึกษาฝึกงาน เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริง โดยทางบริษัทพิจารณาให้นักศึกษาฝึกงาน ได้รับโอกาสและบทบาทความรับผิดชอบที่ท้าทาย สอดคล้องกับทักษะและความรู้ ส่งเสริมให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้มีศักยภาพพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต

ข้อตกลงก่อนการฝึกงาน

ก่อนที่จะรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามา ทางบริษัทมีการพูดคุย และทำข้อตกลงกับนักศึกษาฝึกงานอย่างละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดของงาน ขอบเขตงาน ระยะเวลาฝึกงาน ข้อกำหนดเรื่องสวัสดิการ เงินตอบแทน และเป้าหมายการฝึกงานของตัวนักศึกษาฝึกงานเองอย่างชัดเจนก่อนเริ่มฝึกงาน

การดูแลนักศึกษาฝึกงาน

ทางบริษัทมีนโยบายในการดูแลนักศึกษาฝึกงานอย่างใกล้ชิด โดยมีพนักงานพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ สนับสนุน ติดตามผลงาน และให้คำปรึกษาอยู่เสมอ

การชี้แจงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนักศึกษาฝึกงานถูกใช้งานหนักเกินไป ทางบริษัทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า :

  • ทางบริษัทไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา
  • ทางบริษัทมีกฎระเบียบและนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนรับสมัคร เพื่อมุ่งเน้นการผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพและทัศนคติที่ดี ออกสู่โลกการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทตระหนักดีว่ายังมีบางจุดที่ต้องปรับปรุง ทางบริษัทจึงได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

  • ทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน
  • กำหนดขอบเขตงานของนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน
  • เพิ่มจำนวนพนักงานพี่เลี้ยง
  • จัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง

บทสรุป

บริษัท The Snack ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิต และการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกงานอย่างแท้จริง เราขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเด็นนี้ และขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นและผลกระทบที่ตามมา

หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียด เราได้ดำเนินการทบทวน และปรับปรุงนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงานโดยมีการปรึกษาจากองค์กรภายนอก เพื่อรับประกันความเป็นธรรม และความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เราจะเพิ่มการฝึกอบรมสำหรับพนักงานพี่เลี้ยงเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารู้วิธีการสนับสนุนและช่วยเหลือนักศึกษาฝึกงานได้อย่างเต็มที่

เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การเติบโต และการพัฒนาส่วนบุคคล และเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งนี้ได้อย่างดียิ่งขึ้น

ขอบคุณที่มอบโอกาสให้เราแสดงความมุ่งมั่นในการปรับปรุง และเรียนรู้จากสถานการณ์นี้

ขอแสดงความนับถือ,

บริษัท The Snack World

24 มีนาคม 2567

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก บ้านกูเอง, The Snack