เปิดใจ "นายช่าง" อบต. เล่านาทีช่วยชีวิต "คุณลุง" รถ จยย. ล้ม หมดสติกลางถนน บอกรู้สึกดีใจมาก ที่สามารถช่วยลุงให้กลับมาหายใจได้อีกครั้ง

วันที่ 17 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอ ขณะที่ชาย 2 คนกำลังผลัดเปลี่ยนกันปั๊มหัวใจผู้ประสบอุบัติเหตุอยู่กลางถนน พร้อมข้อความว่า "จะขีดเส้นแดงเพราะเข้างานสายก็แล้วแต่ เราต้องช่วยปฐมพยาบาลผู้ป่วยเบื้องต้นก่อน ปั๊มหัวใจตารถล้มเอง แล้วหมดสติไม่รู้สึกตัว ขับมอไซค์มาจากกกกะทอน จะไปประชุมที่อำเภอ แต่รถล้มกลางถนน ตอนนี้ถึงมือหมอแล้ว ขอให้ปลอดภัย"

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีผู้เข้ามาแสดงความชื่นชมเป็นจำนวนมาก เช่น ขอให้ตาปลอดภัยค่ะ และขอขอบคุณคนที่ช่วยตา ขอให้คุณพบเจอแต่สิ่งที่ดีงาม, เดี๋ยวนี้แดดมันร้อนจัด คนเราอาจเป็นลมแดดกันง่าย, ขอให้ปลอดภัยเด้อค่ะ ขอชื่นชมนายช่างนะคะ, สุดยอดช่วย 1 ชีวิต ขอให้ปลอดภัยค่ะคุณตา, นายช่างใจบุญ งานนี้กุศลแรงครับ, ขอให้ปลอดภัยครับและคนที่ช่วยเหลือพบพาแต่ความสุข ฯลฯ

...

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบชายพลเมืองดีที่ให้การช่วยเหลือ ทราบชื่อคือ ว่าที่ร้อยตรีทัศน์พล แก้วสายตา ตำแหน่งนายช่างโยธาอาวุโส อบต.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.20 น. วันศุกร์ที่ 15 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ขณะที่ตนและภรรยา นางดวงนภา แก้วสายตา ผู้ช่วยนักวิชาการจัดเก็บรายได้ อบต.หล่มเก่า ได้ขับรถจากบ้าน เพื่อที่จะไปทำงานที่ อบต.หล่มเก่า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุบริเวณสามแยกบ้านกุด หมู่ 6 ต.หล่มเก่า ได้สังเกตเห็นหญิงวัยกลางคนนั่งอยู่กลางถนน และมีรถจักรยานยนต์ล้มอยู่ จึงเข้าใจว่ารถน่าจะล้ม และรถจักรยานยนต์ล้มทับ

จึงได้เข้าไปดู ก็พบว่าหญิงคนดังกล่าวกำลังนั่งจับชายสูงอายุที่นอนไม่ได้สติ โดยที่มีรถจักรยานยนต์ทับอยู่ ตนจึงเรียกให้ผู้ที่ผ่านมาให้ช่วยยกรถจักรยานยนต์ออก แต่ตนสังเกตเห็นว่าชายสูงอายุได้นอนแน่นิ่ง ฉี่ราดกางเกง เมื่อตนจับชีพจรพบว่าชีพจรไม่เต้น อีกทั้งไม่มีลมหายใจแล้ว จึงได้ให้คนในเหตุการณ์โทรแจ้ง 1669

จากนั้นตนจึงได้รีบทำการปฐมพยาบาล โดยวิธีการปั๊มหัวใจ ซึ่งตนก็เคยเรียนมาแต่นานแล้ว แต่ก็ยังไม่ลืม เพราะดูในยูทูบบ่อยๆ โดยผลัดกันกับพลเมืองดีคนหนึ่งที่มาดูเหตุการณ์ ซึ่งตอนนี้ตนก็จำไม่ได้แล้วว่าเป็นใคร ปั๊มหัวใจได้สักครู่ก็เริ่มมีอาการตอบสนอง ชีพจรกลับมาเต้น และหายใจอีกครั้ง กระทั่งรถกู้ชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่ามาถึง จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

ว่าที่ร้อยตรีทัศน์พล เปิดเผยอีกว่า ถ้าหากตนและพลเมืองดีไม่ช่วยปั๊มหัวใจในตอนนั้น เชื่อว่าคุณลุงต้องเสียชีวิตในที่เกิดเหตุอย่างแน่นอน เพราะกว่ารถโรงพยาบาลจะมาถึง ก็ใช้เวลาประมาณ 10 นาที หลังจากรถโรงพยาบาลรับไปแล้ว ตนก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถช่วยให้ลุงกลับมาหายใจได้อีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้สอบถามว่าชื่ออะไร

แต่สอบถามภรรยาที่มาด้วย ทราบว่าขี่รถจักรยานยนต์มาจากบ้านกกกะทอน ต.นาซำ อ.หล่มเก่า เพื่อที่จะมาทำธุระที่อำเภอหล่มเก่า โดยคุณลุงเป็นคนขับ และป้าเป็นคนซ้อน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ จู่ๆ ลุงก็ขับรถส่ายไปมา พร้อมกับค่อยๆ ชะลอรถ จากนั้นก็ได้ล้มลงทั้งรถทั้งคน ซึ่งก็คาดว่าน่าจะเป็นลม หรือไม่ก็อาจจะเกิดโรคเฉียบพลันอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบข่าวว่าลุงเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก็เชื่อว่าถึงมือหมอแล้วน่าจะปลอดภัย.