กรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เยือนฟิลิปปินส์ ลงพื้นที่เยี่ยมโครงการครูที่ได้รับรางวัลล่าสุด ด้านครูเผย หลังรับรางวัลสามารถต่อยอดงานเพื่อชุมชนได้มากขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นำโดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และคณะกรรมการมูลนิธิฯ พร้อมด้วยนายตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา ได้นำคณะอนุกรรมการและครูผู้เคยได้รับรางวัลชาวฟิลิปปินส์ เดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมของนายเจอร์วิน วาเลนเซีย ครูผู้ได้รับรางวัลคนที่ 5 หรือคนล่าสุดที่จังหวัดอิโลคอส นอร์ทเต ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 10-12 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา

ดร.กฤษณพงศ์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการเดินทางมาครั้งนี้ว่า เพื่อมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจกับกิจกรรมของนายเจอร์วิน ซึ่งนอกจากจะเป็นครูสอนคณิตศาสตร์จากโรงเรียนมัธยมแห่งชาติประจำ อำเภอดิงกราส ที่นำเอาเนื้อหาการเรียนมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของนักเรียนแล้ว ยังต่อยอดไปถึงการระดมทุนและแรงงานในชุมชนเพื่อช่วยสร้างที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก แต่มีความมั่นคงให้กับชาวบ้านในชุมชนรอบๆ โรงเรียนและบ้านของตัวเอง อีกทั้งยังได้พบปะกับหน่วยงานภาครัฐของฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการเพื่อกระชับความร่วมมือในการคัดเลือกครูเข้ารับรางวัลในครั้งต่อๆ ไป และเข้าร่วมการสัมมนาวิชาการของมูลนิธิฯ ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้

...

นอกจากนี้ เรายังได้พบกับภาคเอกชนของไทยที่มาลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อเชิญชวนให้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมของครูที่เคยได้รับรางวัลในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีจำนวน 5 คนแล้ว 

นายเจอร์วิน กล่าวว่า หลังได้รับพระราชทานรางวัลฯ เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ตนอุทิศตนให้กับชุมชนมากขึ้น และได้ใช้เงินส่วนหนึ่งจากรางวัลที่ได้รับพระราชทานมาในการซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก แต่มีความมั่นคงให้กับชาวบ้านในชุมชนที่ร้องขอมา โดยตนมีเงื่อนไขว่า ครอบครัวที่ขอความช่วยเหลือมา จะต้องมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือตนเองด้วย เช่น มีเงินเก็บจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ซื้ออุปกรณ์ก่อสร้าง ตนก็มีหน้าที่ระดมคนมาช่วยในการก่อสร้าง รวมทั้งช่วยประสานงานในการติดตั้งไฟฟ้าในราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ตนได้ช่วยคนในชุมชนสร้างบ้านไปแล้ว 35 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ด้าน นายตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี มีส่วนสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศฟิลิปปินส์ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับรางวัลนี้มาก โดยทุก 2 ปีจะมีกระบวนการคัดเลือกครูเพื่อเสนอเข้ารับพระราชทานรางวัลอย่างเข้มข้น และครูที่ได้รับรางวัลกลับมาแล้วทุกคนก็มาทำหน้าที่เหมือนทูตสันถวไมตรีให้กับประเทศไทย ในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งทางสถานทูตได้ร่วมกับมูลนิธิฯ ก็มีการจัดหาโครงการมาสนับสนุนการทำงานเพื่อสังคมและการศึกษาให้ครูเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลที่ทางมูลนิธิฯ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ในประเทศอาเซียนและติมอร์-เลสเต คัดเลือกครูที่เปลี่ยนแปลงชีวิตศิษย์ 1 คน ในทุก 2 ปี เพื่อมารับรางวัล โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ในโอกาสมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา และเพื่อเป็นการเชิดชูที่พระองค์ท่านทรงงานด้านการศึกษามากว่า 40 ปีและทรงเป็นครูผู้อุทิศตนเพื่อศิษย์อย่างแท้จริง.