ทนายความ เผยความรู้ทางกฎหมาย จากเหตุชุลมุนสาวสองไทย-ฟิลิปปินส์ ซัดนัวที่ "สุขุมวิท 11" เข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง

วันที่ 5 มีนาคม 2567 มีรายงานว่า จากเหตุการณ์ชุลมุนการรวมตัวกันของกลุ่ม LGBTQ+ จำนวนมากที่เรียกตัวเองว่า "กะเทยไทย" บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งภายในซอยสุขุมวิท 11/1 อ้างว่าเป็นการรวมตัวเพื่อรอปะทะกับกลุ่มสาวสองฟิลิปปินส์ หลังจากมีปัญหาทำร้ายร่างกายกัน จนพี่กะเทยคนไทยได้รับบาดเจ็บ แต่คู่กรณีไม่กล้าลงมา ทำให้ผู้ประสานงานและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งขอความร่วมมือเคลียร์พื้นที่ให้ย้ายไปรอที่ สน.ลุมพินี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ทนายความชื่อดัง กล่าวว่า หลังจากดูคลิปเหตุการณ์แล้ว ประเด็นแรกคือ กลุ่มคนเหล่านี้เข้าไทยได้อย่างไร หากเป็นวีซ่านักท่องเที่ยวก็ต้องเป็นนักท่องเที่ยว แต่ปัญหาคือ เหมือนเขาเข้ามารับงานเอ็นเจอร์เทรนด์ เป็นการใช้วีซ่าผิดประเภท ซึ่งมีความผิด 

ประเด็นที่ 2 คือ คนฟิลิปปินส์มาทำร้ายคนไทย แล้วคนไทยไปแจ้งความ ในขณะเดียวกัน คนไทยที่ไปรุมเขา ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเขาจะแจ้งความเรากลับหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นการเสียค่าปรับ เพระาเหตุการณ์ชุลมุนมาก

ทนายเจมส์ กล่าวต่อว่า ตามหลักของกฎหมายจะเห็นว่าในเหตุการณ์ช่วงแรกที่ "น้องไวน์" สาวสองไทยโดนยั่วยุ ถือเป็นความผิดฐานหนึ่งคือ ข่มขู่ คุกคาม และอาจจะมีประเด็นเรื่องไม่ยอมให้น้องไวน์ไปไหนด้วย คือมีการเดิมรุมล้อม แต่จะถึงขั้นเป็นความผิดฐานทำให้เสื่อมเสียอิสรภาพหรือไม่นั้น ต้องดูอีกที ซึ่งสามารถแจ้งความได้เลย

ประเด็นที่ 2 คือมีการรุมทำร้าย 20 ต่อ 4 คน ประเด็นที่ 3 คือ มีการไปแจ้งความแล้ว มีการบอกพิกัดให้ตำรวจไปเชิญตัวที่โรงแรม แต่อีกฝ่ายไม่ยอมลงมา จนมาโดนคนไทยกดดัน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมองว่าตำรวจควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ คาดว่าประเมินศักยภาพต่ำไปจึงเตรียมกำลังไปแค่นั้น 

...

ทนายเจมส์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของคลิปที่โรงแรมจะเป็นปัญหาของคนไทยที่จะโดนดำเนินคดี หากตำรวจสืบทราบได้ว่าเป็นใคร แต่ปัญหาคือขณะนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นใครเพราะเหตุการณ์ชุลมุนมาก ต้องไปดูว่าแต่ละคนทำอะไรไปบ้าง และการกระทำนั้นเข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง.